Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Vụ nhân văn xét nghiệm: 'Có thể cùng đọc lại miễn tội cho chị Oanh'.

Số này có 764 kết quả xét nghiệm khống

Vụ nhân bản xét nghiệm: 'Có thể miễn tội cho chị Oanh'

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Gây hậu quả nghiêm trọng. Phiếu xét nghiệm huyết học tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) của hai người khác nhau nhưng các kết quả xét nghiệm lại hoàn toàn giống nhau. 495 kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau.

Do áp lực từ phía gia đình và sự tuân thủ mệnh lệnh hành chính từ cấp trên mà chị Oanh phải rút đơn.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm. Luật sư nhòm, với chức trách Kỹ thuật viên trưởng chị Oanh chỉ là người tổng hợp, quản lý, xử lý hồ sơ xét nghiệm phục vụ cho công tác quản lý của lãnh đạo phòng và Ban giám đốc.

Theo trạng sư Hoàng, đối với tội nhân tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn, chị Phan Thị - Tháng 6/2013, Công an Hà Nội nhận được đơn tố giác của chị Hoàng Thị Nguyệt (nhân viên khoa xét nghiệm máu).

"Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã đầu thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cụ hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tù nhân, thì cũng có thể được miễn bổn phận hình sự", trạng sư trích dẫn và cho rằng việc miễn nghĩa vụ hình sự chỉ có thể áp dụng trong trường hợp: “Việc truy tố và xét xử đối với bị can, bị cáo với khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù – nghĩa là căn cứ vào tính chất và chừng độ nguy hiểm của hành vi để đưa ra mức độ tội phạm được phân loại nghiêm trọng đến ít nghiêm trọng”.

Người nào vì vị lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức phận, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của từng lớp, quyền, ích lợi hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không nhốt đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

Mặc khác, theo quy định tại Khoản 2, Điều 3 Bộ luật hình sự thì trường hợp của chị Oanh có thể được miễn nghĩa vụ hình sự.

Ngoại giả có tình tiết trạng sư cho là đặc biệt bởi tập thể những người có công phát hiện, tố giác đã làm đơn kiến nghi cơ quan chức năng coi xét, yêu cầu không truy cứu nghĩa vụ hình sự đối với chị Oanh như báo chí đã đưa. Lê Tú Theo kiến thức.

Người phạm tội còn bị cấm gánh vác chức phận nhất mực từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng. Tuy nhiên, theo luật sư Hoàng, dù chị Oanh có bị truy tố xét xử trong vụ án này thì các cơ quan tố tụng cần lưu ý các tình tiết giảm nhẹ nghĩa vụ hình sự đối với chị Oanh như: Người phạm tội đã ngăn chặn, làm giảm bớt tác hại của tội nhân; Phạm tội vì bị người khác đe dọa, hãm hiếp; Người phạm tội thú tội; Người phạm tội thành khẩn khai báo, hối hận hối lỗi; Người phạm tội tích cực trợ giúp các cơ quan có nghĩa vụ phát hiện, điều tra tầy hay người phạm tội đã lập công chuộc tội.

000 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1. Oanh - Kỹ thuật viên trưởng của khoa xét nghiệm chính là người có công thu thập, cung cấp tài liệu phạm tội và đứng ra cáo giác (Sau đó phải rút đơn vì áp lực của gia đình và cấp trên) vẫn bị cơ quan điều tra quyết định khởi tố cùng 7 bị can khác với hành vụ lợi dụng chức phận, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và những người tố cáo lại phải đồng làm đơn kiến nghị xem xét loại trừ xử lý hình sự cho chị Oanh vì: Theo nguyên tắc xử lý của luật pháp hình sự quy định tại Khoản 2, Điều 3 Bộ luật hình sự năm 1999 (Sửa đổi bổ sung năm 2009) thì pháp luật nghiêm trị những người thủ mưu, cầm đầu, chỉ huy , lợi dụng chức phận quyền hạn để phạm tội và Khoan hồng đối với người đầu thú, thành khẩn khai báo, tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội.

Chị Oanh là một trong những người trước nhất đứng đơn cáo giác hành vi phạm tội của các đồng phạm khác từ khi cơ quan điều tra chưa phát hiện được tầy. Với kết quả vụ việc nhanh chóng bị phơi bày ra ánh sáng chứng tỏ phần công sức của chị bỏ ra là rất lớn trong việc “Giúp cơ quan điều tra phát hiện, điều tra tội nhân, hạn chế đến mức thấp chẳng những hậu quả xảy ra mà con thời gian và công sức của cơ quan chức năng”.

- Chiều 20/8, công an Hà Nội đã khởi tố 10 người liên tưởng đến vụ án, trong đó Giám đốc và phó giám đốc ở bệnh viện này bị điều tra tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Điều 281 Bộ luật hình sự: Tội lợi dụng chức phận, quyền hạn trong khi thi hành công vụ 1. Chị cung cấp nhân viên ở viện này đã lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học để gắn trả cho nhiều người bệnh, số lượng bị lừa lên đến hàng nghìn người.

Theo kết quả điều tra từ tháng 8/2012 đến tháng cuối tháng 5/2013, trưởng khoa cùng 7 nhân viên khoa xét nghiệm (bệnh viện Đa khoa Hoài Đức) đã thực hiện gần 25. 2. 8 thủ túc của họ, trong đó có chị Oanh bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Các bị can bị khởi tố để điều tra với 2 tội danh: Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Tội thiếu nghĩa vụ gây hậu quả nghiêm trọng là chính xác bởi vụ án có "diễn biến mánh lới và thuộc tính phạm tội rất tinh vi".

Luật sư Lê Ngọc Hoàng, trưởng văn phòng trạng sư Long tâm khảm (Đoàn trạng sư Hà Nội) cho rằng đây là một vụ án gây bức xúc lớn trong tầng lớp do các bị can là những người có chức phận, quyền hạn thực hiện trong một thời kì dài, gây thiệt hại lớn, có đông tòng phạm dự, mánh lới “tinh tướng”đặc biệt là lợi dụng nhân tố nghề đặc biệt của mình để thực hiện bất chấp đạo đức ngành y.

"Xem xét toàn diện vụ án thì tòa án vẫn có thể vận dụng việc "miễn tội" cho chị Oanh theo quy định chung của luật pháp", trạng sư Hoàng san sẻ. 3. Tuy nhiên, trưởng văn phòng luật sư Long tâm khảm cho rằng chị vẫn là người có công lớn trong việc thu thập, xếp đặt các chứng lý một cách khoa học, thuyết phục… để đồng nghiệp có niềm tin, dễ dàng tố cáo tới cơ quan chức năng.

Trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra và quyết định truy tố của VKS, trạng sư Hoàng cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng cần để ý đến nguyên tắc "Cá thể hóa hành vi để cụ thể hóa tù hãm".

Thời kì nhận được đơn tố cáo đến khi khởi tố bị can diễn ra tương đối nhanh. 4. Đây là hành vi "khai rõ sự việc với cơ quan điều tra của chị Oanh". Bởi điều này vẫn được áp dụng trong tố tụng hình sự hiện để từ đó có sự cân, đong, đo đếm "công - tội" rõ ràng cho chị Oanh.

Người này có vai trò tương đối bị động trong việc lợi dụng cương vị công tác của mình để thực hiện hành vi tù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét