Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Hội nông dân đáng tin cậy Lai Châu: Đồng hành với nông dân xóa nghèo.

Cả bản U Ly Chải, cả xã Dào San này bây chừ ai cũng nghĩ thế và làm thế

Hội nông dân Lai Châu: Đồng hành với nông dân xóa nghèo

Cán bộ hội và lính biên phòng còn giúp người nghiện cai nghiện ma túy, làm đường liên lạc, làm nhà lớp học, dạy chúng tôi cách làm ăn, trồng thảo quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

500 hộ đạt SXKD giỏi các cấp; tập huấn nâng cao kiến thức về khoa học, kỹ thuật cho 3. Xã Bản Bo, huyện Tam Đường mấy năm nay đã được cải thiện rất nhiều. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cao, hạp với thực tế địa bàn được triển khai đến ND, như: Trồng ngô lai, khai khẩn ruộng nước, chăn nuôi gia súc, trồng dong riềng - sản xuất miến dong… Kiều Thiện.

Khi dân đã biết, đã tin rồi thì sẽ đồng lòng làm theo. Các tổ chức đoàn thể như Hội ND, Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ… luôn bám sát hội viên, ND để hỗ trợ nên hiệu quả sử dụng vốn cao, năng suất cần lao được cải thiện. Là tỉnh miền núi nhiều khó khăn nhất vùng Tây Bắc, 5/6 huyện của Lai Châu thuộc diện nghèo.

Ông Nông Văn Thanh, cán bộ xã Bản Bo, cho biết: Hiện tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm nhanh nhờ quốc gia có những chính sách đồng bộ giữa nâng cao hiểu biết cho dân, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện cuộc sống và tương trợ sinh sản. Anh Giàng Seo Nu - người dân bản U Ly Chải, tâm tình: Các hộ nghèo trong bản giờ đã có cái nhà vững chãi, không sợ mưa gió, giá rét nữa.

Từ những chính sách của quốc gia và sự đồng thuận giữa tổ chức hội, hội viên và ND nghèo, 4 năm qua, Lai Châu đã giúp gần 7. 000 lượt hội viên, nông dân. Năm 2013, Hội ND Lai Châu phấn đấu đào tạo, tẩm bổ, tập huấn nâng cao trình độ cho 300 cán bộ hội các cấp; trực tiếp đào tạo nghề cho 500 cần lao nông thôn; phấn đấu 2. Chị Ma Thị Mỷ, bản Sùng Phài, xã Sùng Phài, huyện Tam Đường, tâm sự: Ở đây, nhiều người tiếng phổ thông còn chưa thạo, nên mỗi lần tập huấn khuyến nông, cán bộ phải nói tiếng địa phương bà con dân bản mới hiểu.

000 hộ không có nhà ở hoặc nhà tạm được hưởng chính sách 167 - có nhà ở "3 cứng" vững chãi. Lo vốn, chỉ dẫn cách làm hay Với những ND nghèo, việc vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa là một cuộc cách mạng, đòi hỏi cán bộ Hội ND, cán bộ khuyến nông phải kiên trì thuyết phục, giải thích và hướng dẫn cụ thể theo cách "cầm tay chỉ việc" mới hiệu quả.

Đến với bản U Ly Chải, xã Dào San, huyện Phong Thổ, chúng tôi cảm nhận những thay đổi căn bản của người dân nơi cực bắc Tổ quốc. Làm theo cán bộ sẽ hết nghèo Xác định người dân có an cư mới lạc nghiệp, những năm gần đây, các cấp Hội ND trong tỉnh từng bước nâng cao hiệu quả tham vấn cho cấp ủy, chính quyền để có những quyết sách cho ND, như: tương trợ sản xuất, xóa nhà tạm, xây dựng cơ sở hạ tầng… Từ nguồn vốn tương trợ của Hội và nhà băng CSXH Lai Châu, ND huyện Mường Tè phát triển đàn gia súc hàng hóa.

Đất rừng của tổ tông mình nhiều lắm, biết cách làm sẽ giàu thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét