Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Đánh giá về khá là hot xuất khẩu cần lao dựa trên giới, di dân.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thiên cư cần lao ở châu Á đang có xu hướng gia tăng tỷ lệ cần lao nữ. Vai trò của Công đoàn trong việc giúp đỡ người cần lao làm việc ở nước ngoài cần được luật hóa; việc cộng tác giữa Công đoàn Việt Nam và Công đoàn các nước cần được đẩy mạnh hơn nữa.

/. Hội thảo do trường đại học Khoa học Xã hội và nhân bản Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Rosa Luxemburg Stiftung (Đức) tổ chức. Tuy nhiên, những người lao động di cư đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như các chính sách an sinh tầng lớp tại các nước nhận lao động còn thấp, chưa nhất quán; thiếu thông báo về nước bản địa, thiếu vốn ngoại ngữ khiến người lao động, đặc biệt là lao động nữ trở nên đối tượng dễ bị thương tổn và có nguy cơ bị bóc lột sức lao động, bị buôn bán rất lớn… Phó giáo sư-tiến sỹ Đặng Nguyên Anh, Viện từng lớp học, Viện Hàn lâm Khoa học tầng lớp Việt Nam cho rằng: bức tranh về thiên cư cần lao hiện giờ đáng quan ngại khi người lao động phải đối mặt với nhiều vấn đề thụ động.

Đây là vấn đề cần được giải quyết trong thời gian tới. Trong khi đó, các chính sách pháp luật chưa đủ tác động đến việc bảo vệ tốt đối tượng cần lao di cư, thiếu các nhân tố về đồng đẳng giới. Hội thảo giao hội thảo luận về thực trạng xuất khẩu lao động khu vực châu Á, đánh giá chính sách xuất khẩu lao động, san sẻ kinh nghiệm của Việt Nam và quốc tế dựa trên cách tiếp cận quyền và góc cạnh giới; san sẻ các kinh nghiệm về quản lý xuất khẩu lao động trong khu vực châu Á.

Chính phủ Việt Nam cũng đã tăng cường, vắt bảo vệ người lao động ở nước ngoài duyệt y các biên bản ghi nhớ và thỏa thuận với nước hấp thu để đưa ra các biện pháp bảo vệ người cần lao.

000 lao động đang làm việc tại 40 nhà nước và vùng bờ cõi trên thế giới. Ở Việt Nam, Luật và các văn bản chỉ dẫn về vấn đề người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã được ban hành.

Nếu chỉ ban hành Luật, Công ước thì chưa bảo vệ được người cần lao thiên di, vấn đề căn bản là cần có sự hợp tác thực hiện các chính sách đối với người cần lao nhập cư ở nước thu nạp. Trong đó, tỷ lệ lao động nữ chiếm 25-30% và thường làm việc ở các nhà máy, trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và giúp việc gia đình. Cần lao di cư có đóng góp lớn cho sự phát triển của tổ quốc.

Cần lao nữ đi xuất khẩu cần lao chịu nhiều thiệt thòi, chịu sự kỳ thị bởi vừa là người lao động nước ngoài vừa là nữ giới. Bàn về chính sách luật pháp ở Việt Nam về lao động thiên cư, ông Vũ Ngọc Bình, Cố vấn cao cấp Viện Dân số, Gia đình và con nít nhận định: bây giờ, Việt Nam có khoảng 500.

Tuy nhiên, giờ người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phần đông không được tổ chức Công đoàn bảo vệ do thiếu cơ chế và nguồn lực thực hiện.

Thu Hoài (TTXVN).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét