Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Trường công chất lượng cao được ứng tiên tiến tới tự chủ.

Trên cơ sở đó, cơ quan giám sát sẽ tự khấu trừ

Trường công chất lượng cao được ứng tiền tiến tới tự chủ

Nhưng trong quy định có nói rất chi tiết các nguyên tắc thu chi dưới sự giám sát của các cơ quan giám sát. Đương nhiên mọi tài sản đều hao mòn nhưng tài sản hao mòn là không quá lớn.

Cũng giống khi đi vào siêu thị, ai có tiền thì mua hàng tốt, ai ít tiền thì mua hàng rẻ. Trên thực tại, có nhiều người có tiền muốn cho con em họ theo học chương trình giáo dục tốt hơn, thì với vai trò quản lý HN phải giải quyết được nhu cầu này. PV: -    Lấy tiền ngân sách xây dựng trường công CLC rồi lại giao cho họ quyền tự chủ, tự hạch toán chi thu hoạt động như trường tư.

"Tôi khẳng định, Bộ trưởng chưa có bất cứ ý kiến nào về chủ trương này", ông Phương nói  Nguyễn Vũ. PV:-   Trường công CLC thu học phí cao, chỉ con nhà giàu mới vào được, người nghèo không có tiền thì đứng ngoài. Chủ trương xây dựng mô hình trường công CLC chính là nhằm mục đích như vậy. Nếu nói đây là dịch vụ công cũng chưa chuẩn xác. Thứ hai, trường công CLC là phục vụ một nhóm người có nhu cầu trong tầng lớp trên nguyên tắc tình nguyện.

Cùng với đó là cơ chế giám sát chém đẹp của người học và cha mẹ học sinh. PV:  -   Quy định nào cho phép HN ứng tiền ngân sách đầu tư ban đầu rồi tách trường công hoạt động như trường tư.

Ông Đỗ Minh Sơn - Phó Phòng văn bản pháp quy, Sở Tư pháp HN. Nhà nước phải chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ tía để truyền đạt tri thức cấp thiết cho tuốt tuột học trò khi đến tuổi đến trường.

Không có chuyện chẳng thể hoàn lại vốn vì nó liên hệ đến quá trình giám sát, nếu trong quá trình giám sát có phát hiện vấn đề đen tối họ sẽ phải xử lý. Luật Thủ đô chỉ để giải quyết vấn đề thực từ tiễn. Tuy nhiên, các cơ sở vật chất của các trường công lập CLC trên thị thành có những cơ sở được xem xét xây mới, nhưng đa phần là đầu tư trên cơ sở hạ tầng cũ, được xây dựng từ lâu nên giá trị tài sản không quá lớn.

Trong trường hợp không thể thu hồi được vốn đầu tư ban đầu, gây thất thoát tiền thuế của dân thì ai sẽ là người phải chịu bổn phận, thưa ông?   Ông Đỗ Minh Sơn:-   Thực ra, nguyên tắc lấy thu bù chi cũng biểu hiện rất rõ ý kiến này rồi. Nếu hết thời gian của một cấp học, tỉ dụ tiểu học 4 năm mà chất lượng giáo dục đầu ra không đạt đề nghị hay tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hoặc đỗ đại học không như các trường này đăng ký thì cơ sở đó phải quay về mô hình cơ sở giáo dục đại trà.

Nếu vậy, tính xã hội, nguyên tắc công bằng cũng như mục tiêu đào tạo nguồn nhân công chất lượng cao cho Thủ đô có còn tồn tại ở Thủ đô XHCN nữa không, thưa ông?   Ông Đỗ Minh Sơn:-  Không phải quờ quạng nguồn nhân công đều từ các cơ sở trường công CLC, những cơ sở này chỉ đào tạo một phần hoặc một bộ phận nguồn nhân công cho đô thị.

( ĐVO ) - "Có thể hiểu là HN chỉ nhất thời ứng ngân sách cho các trường công lập chất lượng cao vay nguồn vốn ban đầu để xây dựng các cơ sở này, sau đó họ sẽ phải hoàn lại.

PV:   - Ứng tiền ngân sách, tiền thuế của dân cho các cơ sở này vay, Luật có quy định trong thời gian bao lâu phải hoàn lại vốn? Nếu trong trường hợp chẳng thể hoàn lại thì sao, thưa ông?   Ông Đỗ Minh Sơn: -   Hiện tại, luật không đặt ra vấn đề thời gian bao lâu phải hoàn lại nguồn vốn đã được đầu tư.

Ông nghĩ sao về điều này?   Ông Đỗ Minh Sơn: -   Phải hiểu nghĩa công bằng ở đây là: Thứ nhất các đối tượng trong độ tuổi đến trường đã được bảo đảm chỗ học đại trà theo quy định của Luật giáo dục.

PV:  Xin cảm ơn ông!  đàm đạo với Báo Đất Việt, ông Phạm Ngọc Phương - Chánh văn phòng kiêm phát ngôn của Bộ GD-ĐT khẳng định: Bộ Giáo dục chưa đưa ra bất cứ ý kiến nào về chủ trương xây dựng trường công CLC của Hà Nội. Chủ trương này cũng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận rất ủng hộ.

Vậy nguyên tắc dịch vụ công có còn được bảo đảm, thưa ôn  g?  Ông Đỗ Minh Sơn:  - Có thể hiểu là HN chỉ lâm thời ứng ngân sách cho các trường công lập CLC vay nguồn vốn ban sơ để xây dựng các cơ sở này, sau đó họ sẽ phải hoàn lại. Vì sao có sự mâu thuẫn này? Sở Tư pháp sẽ giải quyết vấn đề mâu thuẫn này như thế nào, thưa ông?   Ông Đỗ Minh Sơn: -   Phải khẳng định Điều 12 Luật Thủ đô có quy định về chính sách với phát triển giáo dục đào tạo không có gì mâu thuẫn với Luật giáo dục.

Trường công CLC là để đáp ứng nhu cầu chính đáng của một nhóm người có điều kiện, có tiền trong từng lớp không khăng khăng phải thành lập đại trà.

Chính bởi vậy, cơ chế giám sát ở đây chính là giám sát các cơ quan quản lý nhà nước. Còn trường công phải là trường do quốc gia bao cấp.

Chỉ có đất là có giá trị lớn nhất thì không thể mất được. Đối với các đối tượng con nhà nghèo họ đã được hưởng các chính sách tương trợ, ưu tiên của quốc gia rồi. Những học sinh theo học tại đây sẽ được hưởng thụ một sản phẩm giáo dục CLC khác so với chương trình của giáo dục hiện hành nhằm đào tạo và phát triển một con người toàn diện phục vụ mục tiêu phát triển của Thủ đô.

Thứ ba, trường công CLC nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cao cho thành phố. Trường công CLC là họ được đầu tư cơ sở hạ tầng một lần rồi tiến tới tự chủ, tự phải hạch toán chi thu.

Họ có quyền được giám sát từ nguồn tài chính tới hoạt động giảng dạy, chất lượng giáo dục. Sẽ trả nợ cơ sở vật chất, tiến tới tự chủ   PV:-    Nhưng ở đây là giáo dục công, nguyên tắc dịch vụ công là phải bảo đảm hai nguyên tắc: Bình đằng trong nhịp tiếp cận và mức học phí phải ưng được, thưa ông?   Ông Đỗ Minh Sơn:  - Đúng vậy, giáo dục công nhưng không phải là mô hình chuẩn theo các chương trình giáo dục đại trà, nó là chương trình CLC.

Trong quyết nghị HĐND cũng có quy định về cơ chế giám sát tài chính đối với những cơ sở giáo dục công lập CLC. " - Ông Đỗ Minh Sơn - Phó Phòng văn bản pháp quy, Sở Tư pháp HN cho biết như vậy. Đối với các cơ sở này, phải nhấn mạnh là để phục vụ một nhóm người trên nguyên tắc tự nguyện. Tại Điều 16 có quy định về cơ chế giám sát, trong đó nghĩa vụ quản lý nhà nước đóng vai trò trọng tâm.

PV:  -  Cứ theo ông nói thì trường công CLC thu học phí cao theo quy định của Luật T   hủ đô, đang mâu thuẫn với Luật giáo dục. Trường công CLC đáp ứng nhu cầu người có điều kiện   PV: -   chứng dẫn tính đặc thù của Luật Thủ đô, Hội đồng quần chúng Hà Nội đã duyệt chủ trương xây dựng trường công lập chất lượng cao (CLC), học phí cao, tạo nên sự bất đồng đẳng ngay trong hệ thống trường công.

Những cơ sở được quốc gia đầu tư sẽ được ghi vào chứng từ nợ và được hạch toán theo quy định của Luật kế toán thống kê, Luật ngân sách và đặt vào nguyên tắc làm sao những tài sản quốc gia đã đầu tư phải được dùng đúng mục đích, đúng hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét