Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Văn bản gây “xôn xao”: Công văn lưu hành nội còn rất nóng bộ?.

Chúng tôi đã có cuộc đàm luận với trạng sư Lê Quang Vy, giám đốc điều hành Công ty Luật Việt Long Thăng (VLT lawyers) dưới góc độ ý kiến pháp luật của văn bản “xôn xao” này

Văn bản gây “xôn xao”: Công văn lưu hành nội bộ?

Như vậy, có thể hiểu bất kỳ ai muốn quay phim (không chỉ là nhà báo mà bất kỳ một người dân thường nhật nào), chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ phải xin phép trước. Cũng một số quan điểm cho rằng, rõ ràng, văn bản trên của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt là trái với Luật Báo chí, không thích hợp thực tiễn, hình như “ủng hộ” cho việc vi phạm của CSGT, hạn chế quyền lợi chính đáng của người dân trong công cuộc phòng, chống thụ động.

Theo trạng sư Lê Quang VY thì đầu tiên cần phải phân biệt những văn bản nào là văn bản quy phạm luật pháp và những loại văn bản nào chỉ mang thuộc tính nội bộ, bàn bạc thông báo, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành.

Như vậy tuốt luốt những văn bản không nằm trong hệ thống văn bản quy phạm luật pháp Việt Nam đều không có giá trị điều chỉnh các quan hệ xã hội. Văn bản cũng nêu rõ: "xoành xoạch nâng cao ý thức cảnh giác, cương quyết tranh đấu làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ hoặc có hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ, hoặc quay phim, chụp ảnh hoạt động kè kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ.

Thành thử, Cục CSGT đề nghị các trưởng phòng chỉ đạo cán bộ đội viên quán triệt, thực hành nghiêm túc quy định của bộ về nhiệm vụ, quyền hạn, trình tự tày kiểm soát, xử lý vi phạm, tư thế, lễ tiết, tác phong. Đối với văn bản số 1042/C67-P3 của Cục CSGT đường bộ - đường sắt ban hành về mặt hình thức không phải là văn bản quy phạm pháp luật bởi do (1) cấp Cục, Vụ không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm luật pháp (2) về tên gọi văn bản, đây chỉ bản chất chỉ là công văn dạng “lưu hành nội bộ”.

Nội dung này theo một số bàn cãi gay gắt trên cộng đồng mạng vô hình chung là “Muốn cáo giác người vi phạm thì phải xin phép người vi phạm”. Nếu đúng nhà báo thì giao hội thông tin cho cơ quan chủ quản, nếu mạo danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

Điều quan trọng nhất là khi có bất kỳ vấn đề gì hệ trọng đến quyền của người dân thì trước hết cơ quan ban hành văn bản phải giải đáp được các 2 câu hỏi sau: luật pháp có cho phép không? Cơ quan nào có thẩm quyền? Theo tin chúng tôi vừa nhận được từ phía Cục thẩm tra văn bản quy phạm luật pháp của Bộ Tư pháp thì tính đến thời khắc chiều ngày 20/8/2013 thì Cục mới nhận được văn bản 1042 của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, hiện Cục cũng đang mới tiến hành rà xem có thích hợp với quy định của pháp luật không? Huy Hoàng.

Theo đó văn bản này nêu quá trình văn bằng kiểm soát, xử lý vi phạm có một số đối tượng vi phạm liên lạc lợi dụng mối quan hệ nhờ tác động, xin bỏ qua vi phạm, có đối tượng đã có thái độ chửi bới, lăng nhục, thậm chí chống lại lực lượng đang thực thi nhiệm vụ, hoặc giả danh phóng viên báo, đài sử dụng các thiết bị ghi hình lực lượng kì kiểm soát.

Vì thế theo quy định của Luật ban hành văn bản luật pháp thì văn bản 1041 của Cục CSGT đường sắt-đường bộ không có hiệu lực thắt chung đối với nhà báo và công dân, mà nó chỉ mang thuộc tính bàn bạc, chỉ dẫn nghiệp vụ trong nội bộ của ngành.

Điều 1 Luật ban hành văn bản quy phạm luật pháp năm 2008 quy định rõ văn bản quy phạm pháp luật là văn bản có lề luật ứng xử chung, có hiệu lực bắt chung, được Nhà nước bảo đảm thực hiện để điều chỉnh các quan hệ từng lớp.

Cụ thể, thời gian gần đây ở Thanh Hóa, Bình Thuận đã xảy ra việc một số đối tượng mạo danh nhà báo ghi hình CSGT làm nhiệm vụ cọ kiểm soát. Tuy nhiên xét về nội dung, một khi cơ quan Nhà nước ban hành một văn bản hành chính mà để mọi người hiểu nhầm thì điều đó cần phải xem xét lại “trình độ” của cán bộ soạn thảo văn bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét