Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Khởi tố giám đốc bệnh viện xảy ra vụ tốt hơn ‘nhân bản’ xét nghiệm.

Nguyễn Thị Nhiên không kiểm tra, giám sát ngay hoạt động của khoa xét nghiệm

Khởi tố giám đốc bệnh viện xảy ra vụ ‘nhân bản’ xét nghiệm

Theo kết quả điều tra từ tháng 8/2012 đến tháng cuối tháng 5/2013, trưởng khoa cùng 7 nhân viên khoa xét nghiệm (bệnh viện Đa khoa Hoài Đức) đã thực hiện gần 25. Mai Phương Theo kiến thức. Còn Nguyễn Thị Nhiên, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức là người được phân công đảm đang khoa xét nghiệm đã không thực hành hết nhiệm vụ được giao, dù rằng biết được quy chế của Bộ Y tế và của bệnh viện quy định chỉ có trưởng khoa xét nghiệm được quyền ký các kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân.

Chiều 20/8, Công an Hà Nội cho biết, liên tưởng đến vụ "nhân văn" xét nghiệm xảy ra ở bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, VKS cùng cấp quyết định thông qua khởi tố 10 bị can. Qua xác minh, ngày 7/8, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Họ gồm: Vương Thị Kim Thành (Trưởng khoa xét nghiệm), Phan Thị Oanh (Kỹ thuật viên trưởng), Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Thị Nga, Vương Thị Lan( Kỹ thuật viên); Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn (Kỹ thuật viên hợp đồng). Ngay sau đó, Giám đốc Liêm cùng một số cán bộ ở viện này bị đình chỉ chức phận. 8 người còn lại đều là nhân viên dưới quyền của ông Liêm bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Trước đó, tháng 6/2013, Công an Hà Nội nhận được đơn tố cáo của chị Hoàng Thị Nguyệt (nhân viên khoa xét nghiệm máu). 495 kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau. Ảnh:  Mai Phương. Bảo hiểm y tế đã chi trả cho mỗi kết quả xét nghiệm huyết học khống này 21. Việc tự tin kết quả xét nghiệm khống đều do Vương Thị Kim Thành (trưởng khoa), Phan Thị Oanh (kỹ thuật viên trưởng) và các nhân viên khoa xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức thực hành.

Thiếu tướng Trần Thùy - Phó giám đốc công an Hà Nội (thứ 2 từ phải sang) tại buổi thông báo kết quả điều tra.

Hơn một tuần sau, cơ quan này ra quyết định khởi tố bổ sung tội Thiếu bổn phận gây hậu quả nghiêm trọng. Chị cung cấp viên chức ở viện này đã lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học để gắn trả cho nhiều người bệnh, số lượng bị lừa lên đến hàng nghìn người.

000 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1. 000 đồng mỗi kết quả. Trong đó Nguyễn Trí Liêm (Giám đốc bệnh viện), Nguyễn Thị Nhiên (Phó giám đốc bệnh viện) bị khởi tố về tội Thiếu nghĩa vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng cùng ngày, cơ quan CSĐT (Công an Hà Nội) đã tống đạt quyết định khởi tố từng bị can. Với Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, là người đảm nhiệm chung vớ công việc của bệnh viện, đã không kiểm tra, giám sát, để xảy ra tình trạng các nhân viên trong khoa xét nghiệm lập khống kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú và cho các nhân viên khác trong bệnh viện diễn ra trong thời gian dài.

Tại cơ quan điều tra, trưởng khoa và 7 nhân viên đều khai nhận động cơ, mục đích của việc lập khống các kết quả xét nghiệm là để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế cho bệnh viện và vì nể nả tình cảm cán bộ, nhân viên bệnh viện đến xin nên đã cho.

Số này có 764 kết quả xét nghiệm khống. Bệnh viện mặc dầu có thành lập tổ rà soát nhưng vì thiếu bổn phận không phát hiện ra những sai phạm có hệ thống, diễn ra trong thời kì dài tại khoa xét nghiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét