Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Khủng hoảng mới thêm kinh tế, Tây Ban Nha tính tiền cả lễ hội ném cà chua.

Những người tới dự lễ hội sẽ ném cà chua chính vào nhau một cách cực kỳ vui vẻ

Khủng hoảng kinh tế, Tây Ban Nha tính tiền cả lễ hội ném cà chua

Tuy nhiên, trên thực tại, một số người trong hội đồng đô thị thừa nhận phí tổn cho lễ hội rất tốn kém, trong khi thành phố đang phải đối mặt với nhiều áp lực để thăng bằng sổ sách.

"Hiện tại thị thành đang nợ khoảng 1 triệu euro, trong khi ngân sách hàng năm là 8 triệu euro. Lý do được các quan chức tỉnh thành đưa ra là họ muốn hạn chế lượng khách du lịch và đảm bảo an toàn cho lễ hội. 000 vé, và dành 5. 000 euro. "Lễ hội ném cà chua tiêu tốn của tỉnh thành khoảng 150. Lễ hội ném cà chua Tomatina là một trong những lễ hội vui nhộn nhất ở Tây Ban Nha.

Nguồn Financial Times/Dân Việt. Trong khi đó, giới truyền thông Tây Ban Nha thì tỏ ra lo ngại quyết định của tỉnh thành Bunõl sẽ tạo ra một tiền lệ xấu ở đất nước, khi các đô thị đua nhau "tư nhân hóa" các lễ hội địa phương.

Nhưng năm nay, lần trước tiên, sau sáu thập kỷ tổ chức miễn phí, ban lãnh đạo thành thị Bunõl - nơi tổ chức lễ hội - quyết định tính phí 10 euro với những người tham dự hội ném cà chua. Được tổ chức vào ngày thứ 4 rút cuộc của tháng 8 hàng năm, lễ hội ném cà chua của Tây Ban Nha thu hút được một lượng du khách khổng lồ, cả trong nước lẫn du khách quốc tế.

000 người, khiến nhiều người tỏ ra thất vọng vì chẳng thể chứng kiến lễ hội một cách đầy đủ, chưa kể có nhiều vấn đề an ninh nảy, ông Perez nói. Dù sao, tình hình của đô thị vẫn tốt hơn ở nhiều nơi khác ở Tây Ban Nha", ông nói

Khủng hoảng kinh tế, Tây Ban Nha tính tiền cả lễ hội ném cà chua

Tờ nhật trình Al Pais thì biểu thị những gì đang diễn ra ở Bunõl là "phép ẩn dụ tót vời về cuộc khủng hoảng kinh tế đang làm bại liệt Tây Ban Nha", song song so sánh những quả cà chua bị ném nát bét cũng giống như sự bùng nổ của bất động sản và bong bóng nợ Tây Ban Nha.

Theo ông Perez, bên cạnh vấn đề tài chính, việc tính phí tham gia lễ hội còn giúp giảm số lượng người quá đông, do đường phố ở Bunõl rất nhỏ hẹp.

Bằng cách tính vé vào lễ hội, thành thị sẽ phần nào bù đắp được tổn phí bỏ ra", ủy viên hội đồng địa phương chịu nghĩa vụ tổ chức lễ hội, ông Rafael Pérez, nói. Năm ngoái, lượng khách tới dự lễ hội lên tới 50. Lễ hội Tomatina được coi là một trong những lễ hội phổ biến nhất của người Tây Ban Nha, rưa rứa như lễ hội chạy đua với bò tót ở Pamplona. Ông cũng cho biết tỉnh thành đã bán trước khoảng 15.

Thậm chí, nhiều nhà nước như Mỹ, Colombia và thậm chí cả Trung Quốc cũng tổ chức lễ hội tương tự. Tuy nhiên, theo Financial Times, việc tính phí một lễ hội truyền thống có thể coi là hình ảnh phản chiếu chân thực nhất cuộc khủng hoảng kinh tế của Tây Ban Nha, cũng như tình trạng bất ổn tài chính đang lan rộng và bóp nghẹt cuộc sống ở nhiều tỉnh thành, làng mạc của xứ sở bò tót.

Riêng với những ai muốn ngồi trên xe tải chở cà chua (chiếc xe sau đó chạy quanh thị thành và những người trên xe sẽ liên tục ném cà chua vào đám đông ở dưới đường), họ sẽ phải đóng tới 750 euro.

Dù rằng vậy, ông Perez cũng nhấn việc tài trợ cho lễ hội Tomatina đang trở nên một gánh nặng cho thành thị.

000 vé miễn phí cho người dân địa phương. Vào những ngày này, hàng nghìn người sẽ đổ ra mọi ngả đường và khắp mọi thị thành ở Tây Ban Nha đều được nhuộm màu đỏ rực của cà chua chín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét