Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Vụ nhân văn kết quả xét nghiệm tại BV Hoài Đức- Hà Nội: Nên khá là hot vận dụng tính khoan hồng của pháp luật.

Chị Nguyệt, một trong những cán bộ được khen thưởng còn cho biết: Để có được bằng chứng, tôi đã hướng dẫn và bàn với chị Oanh cách sao chụp tài liệu bằng chứng, sao chép các kết quả xét nghiệm

Vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại BV Hoài Đức- Hà Nội: Nên áp dụng tính khoan hồng của pháp luật

Nay tôi viết bản tường trình này xin rút lại chữ ký của tôi trong đơn tố cáo. Vấn đề ở chỗ khi sự việc chưa bị vạch trần thì chị Oanh và 4 nữ cán bộ khác là Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định, Phan Thị Nam Đông, Nguyễn Thị Cường đứng đơn tố cáo Giám đốc Nguyễn Trí Liêm.

Đơn cáo giác gửi đi hôm trước thì hôm sau các chị bị gây sức ép từ nhiều phía để buộc các chị phải rút đơn tố giác và kết quả là chị Oanh và chị Cường rút tên trong đơn tố cáo.

Đối với Kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh, bước đầu xác định có 18 bản xét nghiệm mà chị Oanh đã ký khống so với con số 1. Tôi xin cam kết chỉ làm tốt công việc chuyên môn và không dự bất cứ vụ việc nào như trên, cũng không giải đáp bất cứ câu hỏi nào từ phía công luận nếu không được phép của Ban Giám đốc bệnh viện. Nếu không có những bằng chứng này thì việc đưa ra ánh sáng những sai phạm chẳng thể thành công như ngày hôm nay.

Hoài Văn. Nhưng sau đó chị Oanh lại viết tường trình gửi lãnh đạo bệnh viện cho rằng: Vào ngày 16/5/2013, do bị lôi kéo và thuyết phục, tôi đã ký vào đơn tố cáo ông Nguyễn Trí Liêm - Giám đốc Bệnh viện Hoài Đức, đơn do bà Hoàng Thị Nguyệt viết.

Tuy nhiên, ở đây chị Oanh có thể được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ và có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc có thể được đình chỉ việc khởi tố bị can đối với chị Oanh trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền làm rõ được vai trò của chị Oanh là người tích cực trong việc đưa vụ án ra ánh sáng.

Trong đó, có tới 1. Tuy nhiên các cá nhân chủ nghĩa được khen thưởng đều khẳng định: Không có chị Oanh thì chúng tôi không thể nào có được chứng cứ để cáo giác, không thể biết được việc gian dối này đã tồn tại suốt thời gian dài. Tôi cũng biết hành động ký đơn của tôi làm ảnh hưởng đến uy tín của giám đốc.

Theo xác nhận của những người tố cáo thì đơn ký tập thể 5 người này đã được gửi đến một số cơ quan có thẩm quyền. Việc tự in kết quả khống đều do Trưởng khoa Vương Kim Thành và các viên chức thực hành. Có một cái tên trong danh sách những cá nhân bị khởi tố này là Kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh đã và đang phát sinh nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau… Tại buổi họp báo công bố quyết định khởi tố các đối tượng trong vụ án “nhân bản kết quả xét nghiệm”, Công an TP Hà Nội cho biết, trong khoảng 9 tháng (từ 1/8/2012 đến 15/5/2013), Trưởng khoa xét nghiệm cùng 7 viên chức trong khoa đã thực hiện 24.

857 xét nghiệm huyết học. Bây chừ tôi không rõ lá đơn đã được gửi đi chưa, nhưng tôi thấy đó là chữ ký sai trái của tôi. Đó là, 3 cá nhân được khen thưởng đều nhấn vai trò của chị Oanh là nút thắt quan yếu được mở trong vụ án, có dấu hiệu rõ ràng là chị Oanh bị o ép trong việc rút đơn tố cáo và chị Oanh đã hăng hái hiệp tác với cơ quan chức năng.

Ở đây có ý kiến cho rằng trong trường hợp này, chị Oanh cần được áp dụng tình tiết tự tiện nửa chừng kết thúc việc phạm tội. Chúng tôi, những người đứng đơn cáo giác, vì làm ở khác khoa nên chẳng thể có mặt trong phòng xét nghiệm để thu thập được bằng chứng, chỉ có Oanh là được ra vào phòng xét nghiệm. Theo những người đứng đơn tố cáo thì chị Oanh là người trước hết ký vào đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền coi xét xử lý.

Chính cho nên khi đơn tố giác đến với các cơ quan có thẩm quyền sau này chỉ còn lại 3 người.

Chị Oanh là người phát hiện đầu tiên. Việc ký 18 phiếu xét nghiệm khống của chị Oanh là bị ép buộc, không mang tính vụ lợi, hoàn cảnh gia đình nhân thân tốt, thành khẩn khai báo… Đến nay, đã có nhiều tình tiết có lợi cho chị Oanh trong việc cơ quan chức năng có thể xem xét vận dụng tính khoan hồng của luật pháp cho chị.

Khi sự việc bùng lên thì Sở y tế Hà Nội đã ngay tức khắc khen thưởng 3 cá nhân chủ nghĩa anh dũng đứng đơn tố giác, còn chị Oanh bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 495 kết quả xét nghiệm trùng nhau và 764 kết quả ký khống do 7 người khác thực hiện.

495 trường hợp có kết quả xét nghiệm trùng nhau và trong số kết quả trùng nhau có 764 kết quả xét nghiệm khống. Chị Phan Thị Oanh  Cũng giống như chị Oanh, chị Cường cũng xin rút tên khỏi đơn tố giác.

Tôi tự nhận thấy việc làm trên của tôi là hoàn toàn sai lầm, không hạp với vị trí công tác của tôi. Từ những bằng chứng mà chị Phan Thị Oanh thu thập được, 5 người nữ giới chúng tôi đã ký tên vào đơn cáo giác gửi các cấp có thẩm quyền.

Nhiều buổi trưa, Oanh phải bỏ cả ăn để đi đến cửa hàng photocopy, cách bệnh viện cả cây số để photocopy phiếu xét nghiệm làm chứng cớ.

Quan điểm khác lại nhận định với bước đầu điều tra cho thấy chị Oanh bị khởi tố là không sai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét