Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Con "dại" chia sẻ ngay cái có "mang"?.

Và ở Chile, một thành viên chính phủ có nghĩa vụ bảo vệ hình ảnh chính phủ bằng sự từ nhiệm cá nhân

Con

Rồi thì “Ai làm không nghiêm, sẽ phải xử lý nghiêm”. Tất nhiên, ở Chile, cũng có “phân cấp rõ ràng” khi bộ trưởng cũng quản lý bằng “ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, đôn đốc thực hành”.

Điều đó đúng. Một bộ trưởng không thể “con dại cái mang”, chịu bổn phận trước từng sự cẩu thả của những nhân viên xét nghiệm trên khắp tổ quốc.

Ở Chile, Bộ trưởng Y tế đương nhiên cũng không phải hằng ngày xuống từng bệnh viện để trả kết quả xét nghiệm. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Không ai có thể buộc nghĩa vụ vào bà. Thế là rất rõ ràng, vì có “phân cấp rõ ràng”, thành thử, dù “từ mẫu” hay ''mẹ kế'', đương nhiên không có chuyện “con dại cái mang”.

Nhưng ở Chile, nơi y-bác sĩ không được trân trọng gọi là “từ mẫu” như ở ta, bộ trưởng chịu nghĩa vụ giữ giàng hình ảnh của ngành y tế ngay trước hành vi của một đôi nhân viên xét nghiệm nào đó, ở một bệnh viện heo hút nào đó. Và ở Chile, cũng có chuyện “ai làm không nghiêm thì xử lý nghiêm”. Chính quyền thực hiện nhiệm vụ khai triển tiêm chủng. Nữ bộ trưởng nói, bà quyết định từ nhiệm bởi “sự việc xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của người dân Chile với ngành y”, đồng thời “hủy hoại hình ảnh của chính phủ”.

Xem trong sờ soạng các phát ngôn này, những gì bộ trưởng nói đều đúng. Ảnh: Internet Báo chí dẫn lời bà khẳng định: “Phân cấp có rồi, ai sai người đó chịu”. Còn vụ Hoài Đức thì: “Cả một khoảng thời gian dài thu tiền như thế, để phiếu xét nghiệm như thế mà không ai biết thì chúng ta cũng phải nói đến bổn phận trực tiếp, rõ ràng của trưởng khoa, giám đốc bệnh viện, kể cả công tác thanh-kiểm tra cũng yếu”.

Bộ Y tế ban hành văn bản quy phi pháp luật, quy trình tiêm chủng, đôn đốc các đơn vị thực hành. “Chính phủ cung cấp đủ tài chính để làm sao vaccine được tiêm miễn phí cho trẻ. Còn tại nơi thực hiện tiêm, người tiêm chủng phải thực hành đúng quy trình; có quy định đầy đủ rồi”- Bộ trưởng nói. Song đọc tới đây, hẳn nhiều độc giả sẽ chưa quên tháng 10.

Nhưng cũng đúng như việc bà phải chịu nghĩa vụ trước những tai tiếng của ngành y, trước niềm tin và sự “hoang mang trong xã hội” đối với một ngành về nguyên tắc mà người dân đang gửi cả mạng sống và niềm tin.

2008, Bộ trưởng Y tế Chile- cũng là một phụ nữ- đã tuyên bố từ nhiệm sau vụ bê bối “quên” không thông tin kết quả dương tính HIV cho 25 bệnh nhân tại một bệnh viện địa phương ở Iquique.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét