Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Hàng mới cập nhật loạt chính sách mới cho GV, HS vùng khó.

Ảnh: gdtd

Hàng loạt chính sách mới cho GV, HS vùng khó

Nguồn khích lệ to lớn với giáo dục vùng khó  Một trong những điểm nổi bật của năm học mới 2013 - 2014 là sự có hiệu lực của hàng loạt chính sách mới đối với thầy và học trò vùng khó.

Bộ GD&ĐT cũng tăng cường rà, giám sát, thanh tra để bảo đảm hố xí pháp lý ban hành được thực hành đúng. Ngày 1/8/2013, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 31/2013/TT-BGDĐT, theo Thông tư này, Quỹ học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí hệ giáo dục chính quy đối với trường công lập và tối thiểu bằng 2% nguồn thu học phí hệ giáo chính quy đối với trường ngoài công lập.

Các văn bản này giờ đã tương đối đầy đủ. Đối với các trường sư phạm và các ngành nghề đào tạo không thu học phí thì quỹ học bổng được trích tối thiểu bằng 8% nguồn ngân sách nhà nước cấp bù học phí.

Theo quy định mới, Chính phủ sẽ cấp bù trực tiếp học phí cho các cơ sở giáo dục, do đó, đối tượng được miễn giảm học phí ở bậc ĐH sẽ được miễn giảm trực tiếp tại trường, thay vì phải nộp học phí như thông thường và về địa phương để nhận lại khoản hỗ trợ này.

Về thông báo ngành Giáo dục hiện đang thiếu trên 27. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại buổi họp báo. Tuy nhiên, theo chỉ đạo chung phải đảm bảo các nguyên tắc: tổ chức trường CLC thu cao vẫn phải đảm bảo giáo dục đại trà; phải hoàn toàn tình nguyện và phải xứng giữa chất lượng dịch vụ cung cấp và tiền thu.

, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Quản lý những việc đó là của các địa phương, trước nhất là của các cơ sở giáo dục, các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ quan quản lý quốc gia cho địa phương.

“Bây chừ để đánh giá 3 tiêu chí này đang còn nhiều vấn đề, Vụ Kế hoạch tài chính sẽ phối hợp với các vụ chuyên môn có cụ thể hóa để đánh giá trong thời gian tới” - Ông Tuấn cho hay. Đây là nội dung tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 36/2013/QĐ-TTg về việc hỗ trợ gạo cho học trò tại các trường ở khu vực điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn.

Hiếu Nguyễn. Riêng thông tin một số địa phương có dạy thêm, lạm thu, dạy trước cho trẻ vào lớp 1,.

Điểm mới đặc biệt có ý nghĩa của chính sách này, theo ông Phạm Ngọc Phương là quy định khi ba hết thời hạn công tác tại vùng có điều kiện kinh tế từng lớp đặc biệt khó khăn chưa thực hành được việc luân chuyển vấn tiếp chuyện được hưởng phụ cấp cuốn. Nhiệm vụ chính của Bộ GD&ĐT là ra các văn bản chỉ dẫn.

Các địa phương cũng đang tích cực thực hiện điều này. Vn  Vững nhà tiêu pháp lý  Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi về những vấn đề “nóng” đầu năm học mới được đặt ra như vấn đề lạm thu, dạy học cho trẻ trước lớp 1, dạy thêm học thêm, vấn đề thừa - thiếu đay đả… giải đáp về vấn đề lạm thu, ông Lê Khánh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - cho biết: Một trong các giải pháp đã được thực hiện là tạo chuồng tiêu pháp lý cho việc quản lý, việc thu trong dài.

Nghị định số 19/2013/NĐ-CP ra đời và có hiệu lực từ ngày 14/4/2013 là nguồn động viên to lớn đối với những nhà giáo đang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế từng lớp đặc biệt khó khăn, giúp họ gắn bó thêm với công việc. Phương pháp khác là đảm bảo thực hành 3 công khai theo thông tư 09 của Bộ GD&ĐT, bảo đảm sự kiểm soát của từng lớp và các đối tượng can dự đối với việc thu trong nhà trường

Hàng loạt chính sách mới cho GV, HS vùng khó

Trong trường hợp có vi phạm, từ báo chí hoặc nguồn thông tin nào đến Bộ, Bộ luôn sẵn sàng thảo luận với địa phương.

Theo đó, các đối tượng có đủ điều kiện được hỗ trợ 9 tháng/năm học; mức tương trợ tiền ăn/tháng bằng 40% mức lương tối thiểu chung. Em vui tới trường. Hiện thời Bộ GD&ĐT cũng đang thực hành đánh giá năng lực đào tạo của các trường sư phạm và đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành cũng như dự báo nhân lực của ngành trong triển khai quy hoạch để thực hành gắn kết đào tạo với sử dụng tốt hơn.

Lực lượng từng lớp cũng tham gia cùng các cấp chính quyền, quản lý để kiểm soát việc này” - Ông Lê Khánh Tuấn phân bua. Theo Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Phương, bắt đầu từ ngày 1/9/2013, học trò tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế từng lớp đặc biệt khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ 15 kg gạo/học sinh/tháng. 000 cha nội và vẫn thừa giáo viên một số bộ môn trên một số vùng miền, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục - ông Hoàng Đức Minh - cho biết: Đây là một thực trạng đã diễn ra nhiều năm; tuy nhiên, năm nay đã giảm đi nhiều.

Với các em phải tự lo chỗ ở, mỗi tháng được hỗ trợ tiền nhà ở bằng 10% mức lương tối thiểu chung. “Chúng tôi mong được sự phối hợp của ba má học trò và các lực lượng tầng lớp can hệ.

Liên quan đến vấn đề rất được quan tâm hiện nay là trường chất lượng cao (CLC) của Hà Nôi, ông Tuấn cho biết: 2 cơ sở pháp lý cho việc này là Nghị định 69, sau này là Nghị định 74 có nội dung các trường được tổ chức các dịch vụ CLC và thu ở mức xứng; sau đó là Luật Thủ đô. Ảnh: gdtd. Năm học mới này, thêm 3 đối tượng được miễn giảm học phí, bao gồm sinh viên học chuyên ngành Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; HSSV học các chuyên ngành lao, phong, tâm thần, pháp y, phẫu thuật bệnh; HSSV người dân tộc thiểu số ít đứa ở vùng có điều kiện kinh tế từng lớp khó khăn.

Cũng từ 1/9, học sinh THPT vùng đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ cho phí ăn ở trong quá trình học tập. Việc cấp bù trực tiếp học phí cho dài sẽ giải quyết được các trường hợp chậm giải ngân. Vn Những thông báo về công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được Bộ GD&ĐT bàn thảo với các cơ quan thông tấn báo chí trong buổi họp báo quý III chiều nay (28/8) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển.

Cùng với đó là kết hợp quản lý, theo phân cấp trong nghị định 115 của Chính phủ; theo đó, các địa phương, UBND các cấp, cấp tỉnh, huyện, xã phải có bổn phận chỉ đạo, thẩm tra, giám sát để phát hiện kịp thời và xử lý vấn đề lạm thu xảy ra.

Thiếu càn nảy chủ yếu từ việc khai triển Đề án phổ cập mầm non cho con trẻ 5 tuổi, triển khai Đề án ngoại ngữ đến năm 2020, tăng dạy học 2 buổi trên ngày… Để khắc phục thực trạng này, 2 năm nay, ngành Giáo dục cùng các địa phương đã triển khai quyết liệt quy hoạch nhân công của ngành, nối điều chỉnh đào tạo ở các trường sư phạm gắn với nhu cầu; thực hiện tốt đánh giá hàng ngũ nghiêm phụ theo chuẩn và các đánh giá khác; thực hiện cuốn đay ở các vùng đặc biệt khó khăn.

Ba má học sinh phải tham gia phát hiện để thông tin kịp thời cho cơ quan quản lý biết thông báo và xử lý. Với những vấn đề báo chí quan hoài, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng đã có những lý giải thêm chi tiết hơn. Mỗi HS được hưởng mức tương trợ gạo nói trên không quá 9 tháng/năm học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét