Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Liên kết sản mới cập nhật xuất tiêu.

Ông Nguyễn Tùy (ở thôn 4, xã tiền phong, H

Liên kết sản xuất tiêu

Thay cho sản xuất manh mún, nhiều gia đình đã đầu tư vườn tiêu quy mô và cùng nhau tình nguyện gia nhập CLB trồng cây tiêu vững bền để được chỉ dẫn kỹ thuật từ chuyên gia và các hội viên. Ông Nguyễn Tùy cho biết: “Từ khi tham dự CLB trồng tiêu, được hướng dẫn kỹ thuật, vườn tiêu gia đình tôi phát triển rất tốt.

Ông Đinh Thương - Trưởng phòng NN&PTNT H. Thay cho hình thức quản canh, giờ người trồng tiêu trong thôn, trong xã và cả huyện đều mạnh bạo đầu tư phát triển cây tiêu địa phương”.

Tiên Phước, cho biết: “CLB dù chỉ mới chính thức thành lập chưa lâu song đã thật sự tác động hăng hái đến sản xuất. Nếu như trước đây trồng 10 gốc tiêu, thì giỏi lắm cũng chỉ có vài ba gốc cho hạt, thì nay trồng cây nào là hạt đều cây nấy. Th. Trước đây, do sinh sản tự phát bằng kinh nghiệm tích lũy, nên có thời khắc từ 100 choái tiêu nhưng ông đành phải phá bỏ vì dịch bệnh hoặc chết yểu.

Hà - Lan Viên. Riêng thôn 4, xã tiền phong đến nay đã phát triển hơn 2. Tham gia CLB trồng tiêu, người dân Tiên Phước yên tâm với cây trồng chủ lực trên đất quê hương.

000 gốc, vụ tiêu mới rồi cho thu nhập gần 5 tỷ đồng. Ngoài thời gian chăm chút vườn tiêu của gia đình, họ dự chỉ dẫn kỹ thuật cho bà con trong CLB. Để tham gia CLB, mỗi hội viên phải có ít nhất 300m2 đất trồng tiêu hoặc đã có 30 choái tiêu trở lên, cam kết trồng tiêu lâu dài. Mô hình CLB trồng tiêu ở Tiên Phước ra đời từ đầu năm 2013, với sự hỗ trợ của dự án (DA) “Nông lâm kết hợp định hướng thị trường góp phần giảm nghèo tại Quảng Nam” do tổ chức FAO tài trợ.

Theo đó, 5 xã thuộc vùng DA của Tiên Phước gồm Tiên Sơn, Tiên Cẩm, Tiên Hà, Tiên Phong và Tiên Thọ đã xây dựng 5 CLB trồng tiêu với hơn 150 người dự.

Hiệu quả từ những mô hình CLB trồng tiêu theo chỉ dẫn của chuyên gia đã giúp nhiều gia đình mạnh bạo đầu tư trồng mới sau một thời gian dài phá bỏ cây tiêu. Những người đầu tiên tham gia CLB trồng tiêu như ông Nguyễn Tùy bây giờ đã là “chuyên gia tiêu” của địa phương. Từ chỗ sinh sản tự phát, cốt yếu dựa vào kinh nghiệm được truyền lại, cùng với sự tương trợ của DA “Nông lâm kết hợp định hướng thị trường góp phần giảm nghèo tại Quảng Nam”, những người trồng tiêu ở Tiên Phước hiện giờ đã cùng nhau học cách trồng, coi sóc tiêu theo phương pháp khoa học.

Ngoài điều kiện khi tham gia, CLB trồng tiêu là mô hình cơ sở để hội viên trồng tiêu có nhịp được tương trợ, trợ giúp tháo gỡ khó khăn trong sinh sản, tiêu thụ sản phẩm, đàm luận thông báo, học tập, ứng dụng các tri thức khoa học kỹ thuật vào sinh sản đạt kết quả; song song hỗ trợ mỗi CLB 100 triệu đồng để quay vòng cho hội viên vay vốn phát triển cây tiêu”.

Tiên Phước) là người trồng tiêu lâu năm trên mảnh đất quê hương. Đây là yếu tố giúp tôi mạnh bạo đầu tư phát triển. Không chỉ cải thiện đáng kể về năng suất, việc hình thành các CLB, cùng nhau phát triển cây tiêu bước đầu giúp người trồng tiêu ở Tiên Phước có cái nhìn trang nghiêm hơn với chính giống tiêu bản địa, hướng đến xây dựng thương hiệu và sinh sản tiêu mang thương hiệu riêng theo hướng hàng hóa.

Nhưng từ khi tham gia CLB trồng tiêu bền vững, được các chuyên gia theo chương trình FAO chỉ dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc theo kỹ thuật mới bằng chính giống tiêu địa phương, 320 gốc tiêu của gia đình ông Tùy những vụ gần đây bắt đầu cho trái đều, bình quân mỗi gốc thu hoạch 7-10 kg/vụ.

Hiện thời, nhiều người rất muốn làm đơn vào CLB trồng tiêu, vì thực ra gia nhập CLB rất có lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét