Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Tìm giải pháp mới thêm chống gỉ cho gối cầu thép.

VĨNH PHÚ

Tìm giải pháp chống gỉ cho gối cầu thép

Có thể thấy sự đặc biệt này ngay trong vị trí lắp đặt. Hơn nữa các loại sơn phủ cũng chỉ chỉ bảo vệ kết cấu cầu tối đa 5-15 năm tùy vào chất tạo màng và lớp sơn phủ. Riêng đối với bộ phận gối đỡ dầm cầu phải được quan hoài đặc biệt. Theo PGS-TS Tống Trần Tùng có rất nhiều duyên cớ chính dẫn đến tình trạng xuống cấp của các cây cầu bằng thép.

Vị trí này nằm trong môi trường chịu ăn mòn khắc nghiệt của như thông gió kém, lại chịu sự thâm nhập của nước mưa từ bộ phận khe co giãn của kết cấu nhịp. Do nước ta nằm trong vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm, mưa nhiều chịu tác động lớn của thời tiết nên dễ dẫn đến tốc độ ăn mòn nhanh ảnh hưởng đến kết cấu của cầu.

Ông Himeno cho biết thêm hiện thời tại các cây cầu trên giang san Nhật Bản đang vận dụng phương pháp sơn phủ mới mang tính hiệu quả cao đó là sử dụng phương pháp nhiệt phun phủ kim loại Al-Mg (hổ lốn nhôm-magiê) trong việc sơn phủ cho kết cấu gối cầu.

PGS-TS Tống Trần Tùng chuyên viên Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết: hiện thời trên cả nước có 208 cây cầu thép chiếm khoảng 30% tổng chiều dài cầu đường bộ. Vì thế để khắc phục hiện tượng này phải có biện pháp chống gỉ. Trong đó nguyên cớ chính vẫn là do mưa nhiều nước tiếp xúc với bề mặt kim khí tạo “pin tạo rỉ” trong kim loại, độ PH đổi thay dẫn đến một số gối cầu bị ảnh hưởng xuống cấp.

Để khắc phục và nâng cấp những cây cầu này các đơn vị quản lý cầu phải nâng cấp bằng các biện pháp như: thay gối cầu bằng thép không gỉ, thiết kế kết cấu giảm nguy cơ ăn mòn, bảo trì thường xuyên… nhưng đều không mang tính bền vững.

Không chỉ ở Nhật Bản nhiều nơi trên thế giới cũng đã phát hiện nhiều cây cầu nhanh xuống cấp do gối dầm cầu bị xâm thực, ăn mòn bởi thời tiết. Hội thảo tìm giải pháp chống gỉ cho cầu Cụ thể như: cầu Chương Dương, cầu Sông Đuống, cầu Long Biên (Hà Nội), cầu Nguyễn Văn Trỗi (Đà Nẵng)… là những cây cầu đã từng bị xuống cấp do ảnh hưởng của thời tiết.

Do đó việc xem xét tính lâu dài của mỗi cấu kiện khi xây dựng cầu cũng rất quan yếu. Phát biểu tại hội thảo ông Takehiko Himeno chuyên gia cao cấp thuộc tập đoàn Kawakin Core chuyên sản xuất nghiên cứu về các phương pháp phun phủ kim khí nhằm nâng cao độ bền lâu dài cho gối cầu cho rằng các cây cầu luôn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông đường bộ.

Tại hội thảo nhiều đại biểu cũng đánh giá cao về phương pháp sơn phun chống gỉ bằng Al-Mg để đánh giá và cần đưa vào thử nghiệm để so sánh hiệu quả chống gỉ của thảy các phương pháp để tìm ra phương pháp hiệp nhất. “Khí hậu Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng do đó việc ứng dụng công nghệ sơn phủ kim loại các kết cấu gối cầu bằng hỗn tạp Al-Mg rất phù hợp”, ông Himeno nói.

Cầu xuống cấp thì hoài sang sửa khắc phục rất lớn nhiều cây cầu kinh phí tu bổ lên đến 30-70% tổng mức đầu tư xây dựng.

Kỹ thuật chống gỉ phổ biến nhất bây chừ tại các cây cầu là dùng lớp sơn phủ nhưng vẫn chưa thể khắc chế một cách vững bền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét