Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Paris: Tiệm bánh mì không tốt hơn được nghỉ hè.

Chúng tôi nghỉ thì sẽ gây phiền nhiễu cho dân cư trong khu vực” - cô bày tỏ với hai người khách

Paris: Tiệm bánh mì không được nghỉ hè

Các chủ tiệm bánh mì ở Paris và ngoại thành phụ cận do đó phải mở cửa hoặc trọn tháng 7 hoặc trọn tháng 8. Chỉ có 20 biên bản được lập trong năm 2011. Năm 1957, luật trao cho các quận, thị trưởng quyền quyết định thời gian nghỉ hằng năm của những tiệm bánh mì ở địa phương.

Khi Céline Touré sang lại tiệm bánh mì trên đường Belleville ở quận 19 Paris hồi năm ngoái, cô cựu chủ quán bia này chưa mường tượng ra rằng cô sẽ không được đóng cửa tiệm nghỉ tháng 8. “Tôi không hề biết toàn bộ điều luật này. “Chúng tôi chũm để người dân ở đâu và lúc nào cũng có đủ bánh mì. Ngược dòng lịch sử, ngày 21-10-1789, đám đông bị bỏ đói đã treo cổ ông thợ làm bánh mì Denis François trên cột đèn ở quảng trường Grève (nay là quảng trường Tòa Đô Chính), sau đó bêu đầu ông trên ngọn giáo và diễu khắp phố Paris.

Tuy nhiên, nhân viên văn phòng Khu trưởng hành chính không mấy khi đi thẩm tra việc chấp hành luật của các tiệm bánh mì. “Buổi sáng, tụi tôi thiên lí lúc 6 giờ là đã thấy người ta rồng rắn đứng chờ. Và làm sao để người tàn tật, người già yếu không phải lên xe chạy vòng vòng chỉ để kiếm một ổ bánh” - ông Dominique Anract, thành viên Nghiệp đoàn Thợ làm bánh, cho biết.

Trở lại câu chuyện của Céline, nhờ một nửa số đối thủ cạnh tranh đóng cửa và nhờ nằm trên trục liên lạc nhộn nhịp nên tiệm của cô kiếm được nhiều hơn bình thường khoảng 400-500 euro mỗi ngày.

Ảnh minh họa: Một tiệm bánh mì ở Paris. “Bánh mì là thứ chủ yếu trong bữa ăn của người dân nên chi phải đảm bảo cung ứng liên tục”, theo giảng giải của văn phòng Khu trưởng hành chính Ile-de-France (gồm đô thành Paris và vùng phụ cận).

Từ 2008, ông dân biểu đảng tầng lớp Bernard Roman đã kêu gọi xóa bỏ điều luật “cưỡng bức” và “lỗi thời” này. Phải mất công đi xa mới tìm thấy một tiệm bánh, nhất là vào tháng 8” - cô chủ trẻ cho biết.

NGHIÊM QUANG (Theo AFP ). 200 tiệm bánh mì ở Paris bị trưng tập, phải mở cửa đón khách trong tháng 8 theo quy định có từ thời cách mệnh 1789. Vậy mà khoảng 1. Quốc hội Lập hiến lúc đó liền phê duyệt giới nghiêm, cho phép chính quyền trưng tập các tiệm bánh mì nhằm cho Paris không bao giờ thiếu nguồn lương thực cơ bản này.

Tới năm 1995, các tiệm bánh mì được chia thành hai nhóm riêng biệt và luân phiên nhau nghỉ mỗi năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét