Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Tiêu cực trong thi cử, đáng tin cậy tuyển dụng cán bộ: Không thể nói là không có.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn thăng bình cho biết: "Sẽ tiếp thu để tiếp kiến hoàn thiện báo cáo, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến theo đúng kế hoạch”

Tiêu cực trong thi cử, tuyển dụng cán bộ: Không thể nói là không có

Tại thời khắc luật có hiệu lực thi hành, nhưng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành của Chính phủ chưa được ban hành hoặc ban hành chưa đồng bộ, đến khi có Nghị định của Chính phủ thì một số quy định về tuyển dụng, dùng và quản lý công chức, nhân viên vẫn phải chờ Thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành.

Cần đánh giá sâu hơn về thực trạng thực hành, những tồn tại, yếu kém, tiêu cực hiện nay”.

Theo ông Bình, nguyên do là do nhận thức của các cấp, ngành chưa đồng đều, quyết tâm chưa cao, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt trong việc phòng, chống tiêu cực trong công tác bổ nhậm, luân chuyển công chức, viên chức vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp. "Tuy nhiên, việc chậm xây dựng hệ thống danh mục vị trí việc làm cũng là nguyên cớ khách quan dẫn đến những khó khăn, lúng túng trong việc tổ chức thi tuyển công chức theo vị trí việc làm và tổ chức thi môn nghiệp vụ chuyên ngành ở các bộ, ngành, địa phương bây chừ”, ông Bình cho biết.

Nhưng đến nay, chưa có văn bản hướng dẫn thực hành Luật Cán bộ, công chức và Luật viên chức đối với đối tượng cán bộ, đặc biệt là quy định can hệ đến lớp lang, thủ tục kỷ luật, thôi việc đối với cán bộ, kể cả cán bộ cấp xã. "Vậy giám sát cho thấy điều gì để chỉnh đốn, hay về số công chức, nhân viên ngồi chơi xơi nước có đúng như phản chiếu không? bị động trong đua, tuyển dụng Không thể nói là không có.

Chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân chủ nghĩa, nhất là của người đứng đầu và của cơ quan tham mưu về công tác cán bộ. Bị động trong tuyển dụng: "Không thể nói là không có” Đó là khẳng định của Phó chủ toạ QH Uông Chu Lưu sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình ít.

Phó chủ toạ QH Uông Chu Lưu đặt vấn đề, có quan điểm cho rằng lượng cán bộ công chức, nhân viên ở cấp xã quá đông.

Nhiều trường hợp biểu hiện dân chủ hình thức cốt tử theo định hướng, thậm chí chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Theo ông Bình, Chính phủ đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Cán bộ, công chức và Luật nhân viên. Theo Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đây là nội dung giám sát rất quan yếu, được dư luận quan hoài.

Ông Lý nói: "mỏng cần biểu thị rõ nét hơn. Ông Bình cũng cho biết, một số bộ, ngành, địa phương thực hiện luân chuyển đào tạo cán bộ chưa dựa trên cơ sở đánh giá và quy hoạch.

Tuy nhiên trình độ, đáp ứng vị trí công việc còn hạn chế. "Việc thực hành thể nghiệm thi tuyển lãnh đạo cấp sở, cấp phòng còn chậm và chưa có nhiều địa phương, bộ, ngành tổ chức. Ông Bình nói: "Chủ trương luân chuyển, bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo không là người địa phương nhằm khắc phục tình trạng cục bộ, bê trễ, khép kín, ít được thực hiện do chưa có quy định cụ thể”.

Chưa gắn quyền hạn và nghĩa vụ được giao. # Bẩm việc thực hành chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với hàng ngũ công chức, nhân viên Ảnh: Minh Giang Lúng túng trong thi tuyển theo vị trí việc làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn thăng bình cho biết, việc ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức và Luật viên chức còn chậm so với kế hoạch.

Về công tác tuyển dụng công chức, nhân viên, theo ông Bình, sau 3 năm triển khai thực hiện Luật Cán bộ, công chức và Nghị định 24 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thi tuyển công chức theo quy định mới của Luật Cán bộ, công chức.

Hoài Vũ. Phó chủ toạ QH Uông Chu Lưu cho rằng, bẩm cần có đánh giá toàn diện hơn, nêu rõ được mặt tốt, chưa tốt và trách nhiệm thuộc về ai để có giải pháp, hướng xử lý sau giám sát.

Vậy chừng độ, căn nguyên, giải pháp thế nào?”, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu chỉ rõ. Từ đó, ông Lý yêu cầu: "Cơ quan chủ trì soạn thảo bẩm tiếp tục hoàn thiện, bổ sung trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào phiên họp trong tháng 9. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn thăng bình trình diễn. "Người đứng đầu” chưa quyết liệt trong chống thụ động Đánh giá việc thực hành các quy định của pháp luật can dự đến công tác bổ nhậm, luân chuyển chức danh lãnh đạo, quản lý bây giờ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn thanh bình dìm rằng, "một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ quan điểm công tác cán bộ là khâu mấu chốt, dẫn đến thiếu kiên trì, thiếu nhất quán, thiếu đồng bộ, thiếu tầm chiến lược, tư duy nhiệm kỳ”.

Thiếu đôn đốc, chỉ dẫn từ các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương”, ông Bình chỉ rõ. Theo đó, mỏng cần nói được những tiện lợi, khó khăn, điểm được và chưa được; hàng ngũ, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; rà và khẩn trương ban hành những văn bản hướng dẫn còn nợ; trách nhiệm”. Việc luân chuyển cán bộ trong một ngành, giữa các ngành với nhau, giữa cán bộ làm công tác Đảng, Mặt trận, đoàn thể với quản lý quốc gia nhìn chung còn khép kín, chưa phát huy được sức mạnh của cả hàng ngũ, còn tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ.

Thành ra, yêu cầu Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Quốc hội sớm ban hành các văn bản này”. Chưa đánh giá chính xác phẩm chất, năng lực thực tiễn của từng cán bộ, công chức trước khi bổ dụng.

Theo ông Bình, quy trình, thủ tục bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý còn thiếu hợp lý, chưa bám sát yêu cầu quản lý, điều hành của từng cơ quan, đơn vị. Theo Phó chủ toạ QH Uông Chu Lưu, mỏng phải tả được sau bao năm thực hiện Luật Cán bộ, công chức, Luật nhân viên thì hàng ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện như thế nào? cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng như thế nào? theo chủ trương của Đảng trong xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Qua đó, việc thực hiện tuyển dụng công chức theo vị trí việc làm đã từng bước đi vào nề nếp. Sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn yên bình cho biết: "bây giờ, chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Cán bộ, công chức đối với đối tượng cán bộ, đặc biệt là quy định liên can đến lớp lang, thủ tục kỷ luật, thôi việc đối với cán bộ, kể cả cán bộ cấp xã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét