Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Bài 3: Giải pháp xây dựng trọng tâm quản mới thêm ngại khoa học, hiệu quả.

Để đáp ứng yêu cầu đặt ra, đại diện Cục CNTT&Thống kê thương chính cho rằng, Bộ Tài chính cần xem xét cho cơ chế tuyển dụng đặc thù riêng với Trung tâm. Những dịch vụ thuê khoán có thuộc tính đột xuất như: Nâng cấp ứng dụng CNTT để đáp ứng sự thay đổi của chính sách quản; khắc phục sự cố kĩ thuật… Đề án vừa được Tổng cục thương chính trình Bộ Tài chính cũng đưa ra giải pháp giải quyết mối quan hệ giữa trọng điểm với các đơn vị nghiệp vụ trong Ngành nhằm cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ, tránh trùng trong quá trình thực hành.

Ngoại giả, Tổng cục Hải quan cũng đề xuất Bộ Tài chính giải pháp về cơ chế tài chính và thuê khoán chuyên môn. Về cơ cấu tổ chức, để tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ, trọng điểm (tại hội sở Tổng cục thương chính) cần quy mô khoảng 5 phòng chuyên môn. Đó là, thuê dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, bảo hành mở rộng các trang thiết bị kĩ thuật bao gồm: Hệ thống điện, điều hòa, gian cháy nổ, hệ thống an ninh (mạng), máy móc CNTT… Bảo trì, bảo dưỡng, bảo hành mở mang hệ thống vận dụng CNTT thương chính như VNACCS/VCIS, Cơ chế một cửa nhà nước (NSW) và các hệ thống CNTT khác.

Đầu tư hạ tầng kĩ thuật, cơ sở vật chất, các trang thiết bị máy móc thuộc trọng tâm đảm bảo đủ năng lực xử lí. Đó là thiết lập hệ thống giám sát, vận hành hệ thống 24/7. Theo đó, hàng ngũ nhân lực cần được tăng cường lực lượng có chuyên môn sâu để đáp ứng yêu cầu quản lí, vận hành hệ thống CNTT, đặc biệt khi khai triển hệ thống VNACCS/VCIS.

Trong đó, cơ quan thương chính trực tiếp thực hành các công việc mấu chốt như: quản ngại, vận hành trọng tâm; quản trị, giám sát 24/7 về tính trạng hoạt động, an ninh, kết nối truyền dẫn dữ liệu… Ngoài ra, Ngành phải sử dụng các dịch vụ có tính chất định kì liên can đến việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống.

Đồng thời chức năng nhiệm vụ của Trung tâm dữ liệu & CNTT của các cục Hải quan địa phương cần được sửa đổi, bổ sung để phục vụ kết nối tất cả hệ thống CNTT trong Ngành và hợp với mô hình xử lí dữ liệu tập kết. Với giải pháp kĩ thuật, vấn đề này đòi hỏi rất nhiều công việc liên can. Bình. T. Hỗ trợ kĩ thuật với những công việc cần trình độ cao, chuyên sâu và xử lí các vấn đề kĩ thuật về phần cứng, phần mềm.

Nâng cấp mạng diện rộng thích hợp với kiến trúc chung của hạ tầng ngành Tài chính, đảm bảo yêu cầu xử lí tập trung và vận hành 24/7, đảm bảo an toàn, an ninh, thông suốt… Các giải pháp về nguồn nhân lực được xem là có vai trò then chốt.

Bên cạnh đó, việc tổ chức đào tạo cho lực lượng cán bộ CNTT cũng khôn cùng quan trọng. Một số hình thức được đưa ra như: Luân chuyển từ một số đơn vị nghiệp vụ trong Ngành; hợp đồng vụ việc; hợp đồng dài hạn; tổ chức tuyển dụng.

Nội dung đào tạo tụ hội vào phương pháp quản lí, vận hành hệ thống; quản trị hệ thống phần mềm; dùng hệ thống phần mềm; thao tác thiết bị đầu cuối.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét