Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

New Zealand đã phê chuẩn mọi người đọc đạo luật thám thính nội địa.

Dự luật quy định rõ quyền hạn và nghĩa vụ của GCSB, song song điều chỉnh một Đạo luật được ưng chuẩn dưới Chính quyền cần lao từ một thập kỷ trước và hiện không còn hạp với tình hình thực tiễn

New Zealand đã thông qua đạo luật do thám nội địa

Theo dự luật mới được thông qua này, quyền lực của GCSB được mở mang ở chức năng an ninh mạng, theo đó cho phép cơ quan tình báo này thám thính đối tượng người nước ngoài đang trú ngụ tại nhà nước này cũng như công dân sở tại.

(Nguồn: Reuters) Theo phóng viên TTXVN tại Australia, dự luật đã được Quốc hội New Zealand chuẩn y với tỷ lệ phiếu 61-59 sau cuộc bàn cãi sôi nổi.

/. Thủ tướng John Key ngay sau đó đã hối thúc duyệt một đạo luật hợp lệ hóa hoạt động do thám đối tượng công dân trong nước, lập luận GCSB cần hợp tác chặt đẹp hơn với cảnh sát và quân đội trong bối cảnh an ninh mạng đang ngày càng trở nên đáng lo ngại. Một số cơ quan như Hội Luật pháp New Zealand, Ủy ban Quyền Công dân và Ủy ban Quyền Riêng tư cũng lên tiếng yêu cầu chính phủ đổi thay đạo luật mới.

Phản ứng trước việc đổi thay luật an ninh, các tập đoàn công nghệ đồ sộ như Google, Facebook và Microsoft đều đã tỏ quan ngại trước việc mở mang quyền hạn của GCSB, cho rằng đạo luật mới sẽ mở đường cho việc xâm phạm quyền tự do cá nhân chủ nghĩa. Nạm mở mang quyền hạn của GCSB bắt đầu sau khi xuất hiện thông tin cơ quan này đã nhiều lần "vượt rào" khi trinh sát viên công dân New Zealand, bất chấp pháp luật nước này không cho phép hành động do thám công dân sở tại.

(TTXVN). Dự luật mới làm rõ ba chức năng của GCSB, đó là bảo đảm thông tin và an ninh mạng, thu thập thông tin tình báo nước ngoài và hỗ trợ các cơ quan khác. Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng New Zealand kiêm lãnh đạo GCSB John Key đã hoan nghênh việc dự luật được chuẩn y, khẳng định đây là bước đi cấp thiết để bảo vệ người trong nước khỏi những mối đe dọa hiện hữu mà nếu đánh giá thấp sẽ rất hiểm.

Thủ tướng cũng cho biết ông nhận thức rõ quyết định này sẽ gây ra một số phản ứng "lo ngại và cảnh giác" trong người dân song nêu rõ dự luật về thực chất đã thắt chặt chứ không phải mở mang quyền hạn của GCSB trên cơ sở các quy định hiện hành. Thủ tướng New Zealand John Key.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò dư luận đăng trên tờ Dominion Post ngày 21/8 cho thấy 75% số người được hỏi cho biết không tán đồng với thay đổi mới này. Ông Key nhấn mạnh đạo luật sẽ không cho phép việc trinh sát viên sờ soạng người dân New Zealand và hành động trinh sát bất kỳ đối tượng nào cũng phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc và trình tự luật pháp quy định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét