Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đổi mới nhất mới thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, viên chức.

Trong khi đó, Luật Giáo dục đại học năm 2012 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013) lại có quy định về kéo dài thời kì làm việc đối với giảng sư trong các cơ sở giáo dục đại học, dẫn đến sự lúng túng trong tổ chức thực hiện.

“Tới đây sẽ tiếp chuyện nhân rộng việc vận dụng hình thức thi tuyển công chức qua phần mềm vi tính; đến năm 2015 có 100% cơ quan ở trung ương và 70% cơ quan ở địa phương thực hiện ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển công chức”, Bộ trưởng Nguyễn thanh bình cho biết.

Để khắc phục, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị trong thời gian tới các bộ ngành, địa phương nối hoàn thiện thể chế, khai triển xác định vị trí, việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Bộ Nội vụ cũng đang xây dựng Đề án về tập sự và tập sự lãnh đạo, quản lý, vận dụng cho các chức danh lãnh đạo cấp Vụ, cấp Sở và cấp Phòng ở các cơ quan, đơn vị từ trung ương đến địa phương. Bộ trưởng Nguyễn thanh bình cũng thông tin: với đối tượng công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý, Bộ Nội vụ đang xây dựng Đề án đổi mới phương thức tuyển.

Theo đó, trong những năm đầu khai triển thực hiện, việc thi tuyển lãnh đạo chỉ nằm trong khâu tuyển chọn để tìm được người có đủ tài, đức; đủ tiêu chuẩn, điều kiện và tín nhiệm để giới thiệu cơ quan có thẩm quyền quyết định. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện bổ nhậm theo quy định (thay cho khâu lấy phiếu như hiện giờ).

Việc thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, viên chức cũng sẽ được đổi mới. Chủ trương luân chuyển, bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo không là người địa phương nhằm tránh tình trạng cục bộ, khép kín ít được thực hành do chưa có quy định cụ thể. Ít tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn yên bình cho biết, đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Cán bộ, công chức đối với đối tượng cán bộ; đặc biệt là quy định can hệ đến lớp lang thủ tục kỷ luật, thôi việc đối với cán bộ (kể cả cán bộ cấp xã).

Bộ trưởng Nguyễn thái hoà cũng chính trực dòm: Quy trình, thủ tục bổ dụng cán bộ lãnh đạo còn thiếu hợp lý, nhiều trường hợp miêu tả dân chủ hình thức; chưa làm rõ nghĩa vụ cá nhân, nhất là của người đứng đầu và của cơ quan tham vấn về công tác cán bộ; chưa gắn quyền hạn và bổn phận được giao. Một vướng mắc thiết chế khác là luật không quy định về việc kéo dài thời kì công tác đối với công chức, nhân viên khi đến độ tuổi nghỉ hưu (đồng nghĩa với việc mọi viên chức đến tuổi nghỉ hưu đều được giải quyết chế độ hưu theo quy định, sau đó nếu đơn vị có nhu cầu mới ký hiệp đồng vụ việc với người hưởng chế độ hưu trí).

ANH PHƯƠNG. Theo đó, đến tháng 6-2014, 100% bộ ngành, địa phương phải tiến hành công tác này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét