Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Còn rất nóng Sôi động thị trường chuyển vận đường dài.

/

Sôi động thị trường vận tải đường dài

Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông, đây là động thái kịp thời để chỉnh đốn lại tình hình kinh doanh chuyên chở bây giờ, trong đó có chuyển vận tuyến nhất định mà các doanh nghiệp lợi dụng hình thành tuyến opentour: Thị trường chuyển vận đường dài luôn sôi động nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Tình hình này đã xảy ra nhiều năm liền nhưng các cơ quan chức năng của đô thị chưa kiên quyết xử lý, càng ngày càng hình thành nhiều điểm bến cóc, xe dù, điểm tụ hội xe khách tua mở, gây khó khăn cho công tác quản lý kinh dinh chuyển vận trên địa bàn thành thị.

Sau khi đoàn thanh tra của Bộ GTVT làm việc với các tỉnh thành, trong đó có TPHCM đã ban hành thông tư 18 về kinh doanh và các điều kiện kinh doanh tải bằng ô tô, có hiệu lực thực thi từ ngày 1/10/2013. Sự cạnh tranh như vậy là không công bằng mà nhà nước còn bị thất thu ngân sách. Bấy lâu, ngành chức năng ở các thành phố, trong đó có thanh tra Sở GTVT TPHCM cũng khoanh tay và chỉ xử phạt ở những lỗi vi phạm bình thường như đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, mức xử phạt này cũng chưa đủ mạnh để xóa bỏ xe khách tua mở, đang gây ra nhiều bức xúc của các cơ quan quản lý quốc gia và bất bình của giới kinh doanh xe khách liên tỉnh trong các bến xe.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông cho đó là lẽ tất nhiên của thị trường, nhưng những xe khách này, nhất là xe khách hoạt động dưới hình thức opentour (tua mở) là không đúng với quy định điều kiện kinh doanh tải đường dài. TP. HCM xử lý nghiêm hoạt động chuyển vận bằng xe ô tô theo tuyến nhất mực nhưng giả danh hình thức “open tour”.

Có nơi có xe khách không chỉ mở tour trong nước mà còn mở ra các tuyến đi các tỉnh của Campuchia, hoạt động nờm nợp cả ngày lẫn đêm như một bến xe thu hẹp. Các doanh nghiệp có xe khách opentour trên danh tức thị tổ chức cho khách du lịch đi theo tour nhưng bản chất là kinh dinh tải đường dài. Rõ ràng, các doanh nghiệp hoạt động xe khách opentour lợi dụng danh nghĩa chở khách theo hiệp đồng, nhưng lại tổ chức gom khách lẻ dưới mọi hình thức.

Với những xe khách này, chỉ cần khách hàng điện thoại đặt chỗ rồi đến giờ phát xuất tới văn phòng lấy phiếu đặt chỗ lên xe, chứ không mua vé xe tại các quầy vé trong các bến xe. Ông Nguyễn Hữu Nhân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ tải miền Tây cho rằng đây là loại hình tour du lịch nhưng đã biến tướng nhằm đón đưa khách lẻ như xe khách tuyến nhất quyết.

Nhưng thương hiệu nhà xe mà người dân thị thành biết nhiều nhất là: Phương Trang, Thành Bưởi, café Sinh. Hiện giờ, văn phòng, địa chỉ của xe khách opentour tham dự phục vụ lễ 2/9 không dùng phiếu đặt chỗ mà chuyển sang hình thức chỉ nhận đăng ký danh sách qua điện thoại hoặc tại văn phòng và đến giờ xuất phát thì thu tiền trên xe.

Ngoài các bến xe còn có một lực lượng lớn xe khách hoạt động dưới nhiều hình thức, trong đó có xe khách opentour (tua mở) của các doanh nghiệp hay của tư nhân đón đưa khách trong nội ô và giá vé không phụ thu chiều chạy rỗng.

Từ thời điểm Thông tư có hiệu lực, các đô thị cần quyết liệt thực thi nghiêm để lập lại thứ tự kinh dinh tải đường dài ở các thị thành, hạn chế nảy sinh những phức tạp khác liên hệ đến an ninh trật tự và an toàn liên lạc như trong thời kì qua.

Lợi dụng danh nghĩa này, các xe khách chạy tua mở ngang nhiên vào trọng điểm thành phố đón - trả khách.

Vì trong bến xe, họ phải chịu mọi loại phí, thuế, còn xe khách tua mở không chỉ có lợi thế đón đưa, trả khách trong nội đô mà còn không phải nộp các loại phí chuyển vận nào theo quy định.

Ông Nguyễn Thân, Phó Giám đốc Công ty Chín Nghĩa cho biết, với lợi thế của xe khách nội đô nên lễ 2/9 này sẽ hút nhiều khách hơn xe khách ở trong các bến xe. Sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh 2/9, Thông tư 18 của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực thực thi.

Do đó, bến xe cùng với các doanh nghiệp tổ chức đủ dụng cụ, mọi hình thức bán vé với giá vé phụ thu từ 20-40% bù đắp uổng cho xe chạy rỗng nhằm tạo thuận tiện nhất cho hành khách đi lại khi đến bến xe. TPHCM cho đến giờ chưa thể thống kê số lượng doanh nghiệp tư nhân hoạt động dưới hình thức này.

Các bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương dự đoán lượng khách trong những ngày cao điểm 30, 31/8 và ngày 1/9 tăng cao nhất là 60% so với ngày thường, tập trung chính yếu vào những tuyến gần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét