Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

CPI vẫn trong vòng kiểm còn rất nóng soát.

Tại Phiên họp thường kỳ tháng 8, Chính phủ cũng đề cập tới vấn đề này và quán triệt: Tăng giá điện phải theo lịch trình và đảm bảo chính sách cho người nghèo và đối tượng chính sách

CPI vẫn trong vòng kiểm soát

“Tôi xin nói rằng, từ trước tới nay vơ các hộ dân nghèo tiêu thụ dưới 50 số điện, Chính phủ bao cấp hoàn toàn, bao cấp ở đây là cho tiền mặt, ai không dùng hết thì giữ lại số tiền mặt.

Ảnh minh họa/Hoàng Hà  Trong bối cảnh kinh tế thế giới hồi phục chậm và tiếp kiến diễn biến phức tạp, khó lường, những tháng cuối năm, Chính phủ kiên định đích tổng quát, các chỉ tiêu, giải pháp đã được đề ra từ đầu năm, trong đó ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát, đồng thời tụ hợp chỉ đạo khai triển quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sinh sản kinh dinh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

Mức tăng này đẵn là do tác động bởi giá thuốc và dịch vụ y tế (tăng 4,11%, cốt do Hà Nội điều chỉnh giá dịch vụ y tế), nhóm giao thông tăng 1,11%. Vốn ODA được ký kết đạt gần 4,6 tỷ đô-la Mỹ, tăng hơn 29%, giải ngân đạt 2,74 tỷ đô-la Mỹ, tăng 8,68% so với cùng kỳ.

Mua sắm tại Siêu thị BigC Hải Dương. Nhập siêu 576 triệu đô-la Mỹ, bằng 0,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Vốn FDI và ODA tăng mạnh. Riêng về mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 8, ít của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói rõ: 0,83% là mức tăng CPI cao nhất kể từ đầu năm.

So với đầu năm, mặt bằng lãi suất huy động giảm 2-3,5% và lãi suất cho vay giảm 3-4%/năm. So với cùng kỳ năm trước, CPI cũng tăng ở mức khá cao với 7,5%. Tuy nhiên, đây là mức tăng chủ động và việc tăng CPI vẫn trong vòng kiểm soát.

Tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng ước đạt 84,8 tỷ đô-la Mỹ, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. “Những tháng cuối năm vẫn còn có những nhân tố tác động đến mặt bằng giá trong nước, do đó, để đạt được mục tiêu kìm giữ lạm phát như đã đề ra, cần phải tăng cường các biện pháp quản lý phù hợp với chính sách kinh tế vĩ mô, tăng cường quản lý thị trường giá cả”, vắng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá.

Đánh giá về tác động của việc tăng giá điện tới chỉ số CPI, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói, mức tăng giá điện hồi đầu tháng này có thể làm tăng CPI trực tiếp khoảng 0,12%.

Dù có điều chỉnh thế nào, người nghèo vẫn được hỗ trợ”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. Vốn FDI đăng ký trong 8 tháng ước đạt 12,63 tỷ đô-la Mỹ, tăng 19,5%, giải ngân ước đạt 7,56 tỷ đô-la Mỹ, tăng 3,8%.

Nói về việc tăng giá điện và phản ứng của dư luận vừa qua, Bộ trưởng Vũ Đức Đam chuyển lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: Bộ công thương nghiệp nhấn, việc tuyên truyền, giảng giải trong đợt tăng giá điện vừa qua chưa được làm tốt, Bộ công thương nghiệp sẽ rút kinh nghiệm nghiêm chỉnh để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Trong buổi họp báo được tổ chức ngay sau khi Phiên họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ chấm dứt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: CPI tháng 8 tăng đột biến là do ảnh hưởng bởi cả 2 nhân tố, giá cả và chính sách tiền tệ.

Lãi suất được điều hành theo hướng giảm dần, ăn nhập với tình hình lạm phát. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát nối được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8-2013 tăng 0,83%, 8 tháng tăng 3,53%.

So với tháng 12-2012, CPI tháng 8 tăng 3,53%, cao hơn cùng kỳ năm 2012 (2,86%). Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao. Tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 85,4 tỷ đô-la Mỹ, tăng 14,9%. Đánh giá về CPI và việc điều hành giá, Chính phủ khẳng định sẽ cương quyết thực hiện cơ chế giá thị trường theo lộ trình đối với các mặt hàng Nhà nước định giá điện, nước, dịch vụ công về giáo dục, y tế; kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng của năm 2013 ở mức khoảng 7%.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khẳng định, Bộ Công Thương đã tuân ắt những nguyên tắc, phân tích kỹ lưỡng trước khi tăng giá điện để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh tầng lớp, đảm bảo đời sống của người dân.

MINH THẮNG. Ngoại giả, Chính phủ cũng sẽ tiếp chuyện nghiên cứu chính sách để dân chúng sử dụng trang thiết bị, cụ thể là bóng điện kiệm ước điện và hỗ trợ người nghèo mua bóng điện hà tằn hà tiện điện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét