Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thủ tục làm khó liên tục đầu tư - Kỳ 1: Khi doanh nghiệp như. quả bóng.

Hầu hết DN không biết mất bao lâu hồ sơ dự án đầu tư mới được giải quyết

Thủ tục làm khó đầu tư - Kỳ 1: Khi doanh nghiệp như... quả bóng

Nhiều khi doanh nghiệp như quả bóng bị đá từ nơi này sang nơi khác, đành phải nhờ cơ quan nào đó “bảo kê” mới xong việc”. Tương tự, Công ty Trang thiết bị y tế JPA có các dự án đầu tư khu công nghiệp ở một số địa phương và cũng chung cảnh mệt mỏi với các thủ tục hành chính, có dự án 3 năm mới xong thủ tục. Gần đây, hiện tượng “giấy phép con” đã trở lại, tạo rào cản về thủ tục hành chính về thực hành dự án đầu tư”.

UBND tỉnh ưng đầu tư, rồi giao hồ sơ cho các sở, ngành thẩm định, các sở, ngành lại giao xuống phòng, ban. Thủ tục đầu tư và thủ tục đầu tư xây dựng đang là điểm yếu. Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCC  I Những thủ tục hành chính mà các doanh nghiệp trong nước “ngán” nhất khi thực hiện các dự án đầu tư là ở lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Khảo sát 1. Hồ sơ cứ chuyển đi chuyển lại giữa các sở, ngành và UBND tỉnh. “Mỗi lần đến họ lại chỉ dẫn một kiểu, bổ sung, thay đổi một vài thứ giấy má.

Khi lập dự án đầu tư, doanh nghiệp phải tiên lượng thị trường để đưa ra sản phẩm vào thời điểm phù hợp, nhưng thủ tục “hành” doanh nghiệp bị động như thế, doanh nghiệp sẽ bị mất cơ hội kinh dinh và chịu thiệt” - ông Hiệp nói.

Sau đó các phòng ban trình lại về Sở, Sở lại mang hồ sơ nộp UBND, rồi UBND lại hỏi ý kiến các sở, tổ chức các cuộc họp xét… “Dự án nào hoàn tất thủ tục nhanh nhất cũng phải mất tới 14 tháng.

540 doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại 13 tỉnh, thành thì cho thấy thủ tục cấp giấy chứng thực đầu tư đứng đầu bảng về gây khó khăn, tiếp đến là thuế, xây dựng, đất đai và tài nguyên môi trường, hải quan… Từ khi có Luật Đầu tư năm 2005 đến nay, hệ thống quy định luật pháp liên quan đến thủ tục dự án đầu tư có tới 5 luật, 10 Nghị định, 9 Thông tư và khối văn bản chỉ dẫn của cấp tỉnh.

053 doanh nghiệp tư doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành cho thấy, các doanh nghiệp thường gặp khó khăn nhất trong 5 lĩnh vực thủ tục: Xây dựng, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp và cấp giấy chứng thực đầu tư, thủ tục đất đai, thủ tục thuế. Thanh Lộc. Thủ tục “ông” đẻ thủ tục “cháu”  Khảo sát mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đối với 8.

Thủ tục ngùng ngoằng, doanh nghiệp mất dịp kinh doanh  "So với khối ASEAN, Việt Nam có thứ hạng khiêm tốn và ngày càng giảm về thu hút đầu tư.

“Chúng tôi chỉ muốn có một cơ quan làm mối chỉ dẫn lớp lang, thủ tục hồ sơ chuẩn và sẵn sàng trả phí tư vấn” - ông Trương Minh Tâm, Giám đốc kinh dinh, Công ty JPA cho biết.

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó trưởng ban Pháp chế của VCCI cho biết: “Có ít nhất 18 thủ tục hành chính lớn khi giải quyết hồ sơ dự án đầu tư, trong mỗi thủ tục lớn lại sinh ra các lớp thủ tục khác nhau.

Hồ sơ dự án dày cả đống, nên tính uổng lương, công chứng hồ sơ, lập lại hồ sơ… một dự án chậm 3 năm của Công ty cũng mất gần 200 triệu đồng.

Mà cái mất lớn hơn là cơ hội kinh dinh. Nhưng quy trình giải quyết lại không theo thứ tự nào nên có khi hồ sơ đi được nửa đường lại tắc, trong khi tiêu chí rà, rà hồ sơ lại không rõ, nên khả năng bị trả lại hồ sơ rất lớn. Các dự án đầu tư vào những lĩnh vực này luôn được giải quyết chậm hơn từ vài tháng đến vài năm so với luật định.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam, đồng thời là chủ một doanh nghiệp đầu tư bất động sản cho biết, doanh nghiệp của ông lập dự án ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ… nhưng chỉ riêng thủ tục trước nhất là “ưng đầu tư”, chưa dự án nào được giải quyết xong trong vận hạn 30-60 ngày như luật định.

Có khi một cửa xét hồ sơ nhưng phải qua nhiều phòng, mỗi phòng lại bắt chủ đầu tư bổ sung. Thủ tục hành chính trong các luật (đầu tư, thương nghiệp, xây dựng và kinh doanh bất động sản, đất đai, khoáng sản) không thống nhất, cân xứng với nhau, kéo theo thông tư chỉ dẫn của mỗi bộ một kiểu, văn bản hướng dẫn của mỗi tỉnh một khác… và những văn bản dưới luật này thẳng băng thay đổi, khiến cho doanh nghiệp như rơi vào “mê hồn trận”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét