Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Không thể cho người dân mới thêm khởi kiện cơ quan ra “văn bản trên trời”.

Từng quyết định của Thủ tướng, Nghị định của Chính phủ đều phải theo quy trình rất chặt”

Không thể cho người dân khởi kiện cơ quan ra “văn bản trên trời”

Nhóm trong làm luật khi cho rằng: “Quy trình xây dựng VBQPPL rất đầy đủ và qua nhiều tầng nấc, trừ thông tư và thông tư liên tịch chưa có sự kiểm soát tụ hợp thôi.

Chưa bằng lòng, ĐB Bá Thuyền đứng lên truy tiếp: Bộ Tư pháp được giao rà giám sát các VBQPPL nhưng không làm tròn bổn phận. Nhóm trong xây dựng chính sách? khai mạc phiên chất vấn, đại biểu (ĐB) Phùng Quốc Hiển đặt câu hỏi: Có sự nể nang hay không trong xử lý khi Bộ Tư pháp chỉ nhắc nhở các bộ hoặc các cơ quan đã ban hành những văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trái quy định? Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định: “Những gì thuộc về kỹ thuật thì cốt yếu là rút kinh nghiệm.

Có lợi. Nhưng cũng không loại trừ khả năng có lỗ hổng trong kiểm soát”. Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại phiên họp sáng 20. Còn nếu có nội dung trái luật chúng tôi mới đề nghị sửa”. Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì ngăn chặn việc xây dựng luật phục vụ lợi ích nhóm? đáp câu hỏi rất khó này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phủ nhận vấn đề lợi.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) và ĐB Chu giang san đều đặt vấn đề: Có “tham nhũng” về chính sách pháp luật vì có nhiều văn bản của các bộ “đá nhau”.

Ở các nước, người ta xem câu chuyện lập pháp là việc của Nhà nước nên cũng không đưa các VBQPPL ra tòa án.

Còn việc bồi thường của Nhà nước khi ra văn bản sai cũng là cố nhiên, quốc gia sai mà không bồi thường là không được vì chúng ta sống trong từng lớp thượng tôn pháp luật, khi người dân làm sai thì quốc gia bắt bồi hoàn và ngược lại.

Còn việc đền bù khi có một VBQPPL trái luật thì các nước cũng không quy định quốc gia phải bồi hoàn vì nó xem như một sản phẩm của quản lý Nhà nước” - Bộ trưởng Cường giải thích. Thậm chí, việc các dự án luật “đưa vào rút ra” xảy ra nhiều khiến người ta nghi có vấn đề ích lợi nhóm trong xây dựng luật, pháp lệnh.

Hải Phong. 2013, Bộ Tư pháp đã phát hiện 172 văn bản có vi phạm, trong đó chỉ có 24 văn bản vi phạm về nội dung

Không thể cho người dân khởi kiện cơ quan ra “văn bản trên trời”

8, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội do Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã khẳng định: chẳng thể giao quyền khởi kiện các cơ quan quốc gia ra văn bản trái luật cho người dân, vày “các nước khác không làm như vậy”.

Vì vậy, người dân muốn Bộ giao cho họ quyền đó để họ khởi kiện là lẽ thường. Bộ đã gửi 18 văn bản thể hiện với các bộ, ngành để sửa và bộ ngành đã hấp thu. Trước sự gay gắt của ĐB Thuyền, Bộ trưởng Cường “nhường bước”: Chúng ta sẽ sửa Luật Tố tụng hành chính và chúng tôi sẽ nghiên cứu xem có nên để người dân có quyền khởi kiện cơ quan quản lý ra VBQPPL trái quy định hay không! Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi ngắn gọn: Bộ trưởng không cần phải nói nhiều, chỉ cần đánh giá xem chất lượng VBQPPL bây chừ tốt hơn hay dở? Việc ban hành văn bản chỉ dẫn thi hành luật và luật pháp tốt hay dở? Bộ trưởng Bộ Tư pháp tự tin trả lời: Theo tôi, chất lượng văn bản càng ngày càng tốt hơn, nhất là qua khâu thẩm định ít đã nêu rõ.

8. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng không khẳng định là không có chuyện tham nhũng chính sách: “Cũng có thể có xuất hiện, nhưng vấn đề đó rất khó vì kiểm soát rất chặt. “Chúng tôi rất kiên quyết, không nể nả. Không thể cho người dân khởi kiện “Bộ trưởng nghĩ sao nếu cử tri muốn Bộ Tư pháp tham vấn với Chính phủ để trao quyền khởi kiện cho người dân khi cơ quan Nhà nước ban hành quy đinh, thông tư trái với nghị định hay nghị định trái với luật?” - ĐB Nguyễn Bá Thuyền hỏi thẳng.

Ngày 20. Nghị định của Chính phủ ban hành không hợp, trái quy định thì cũng thu nhận sửa ngay, như việc ghi họ tên bố mẹ trong CMND, Nghị định về tang lễ cán bộ công chức. Không có chuyện nể nả nhau” - ông Cường nhấn mạnh. Ông Cường dẫn chi tiết: Từ đầu nhiệm kỳ tới hết tháng 7. Cái gì thuộc về chính sách, kể cả văn bản chỉ dẫn có chậm thì cũng hồi tố để bảo đảm quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng chính sách.

Còn về vấn đề văn bản hướng dẫn luật chậm hay nợ, chỉ riêng năm 2013 đột xuất tăng lên do lý do khách quan, còn kỷ cương ban hành luật nói chung chặt, luật và pháp lệnh có hiệu lực trực tiếp. “Đây là chuyện đã bàn và trong luật tố tụng xét xử hành chính cũng đã đưa ra nhưng chưa có cơ sở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét