Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bồi thường thiệt hại trong thêm mới vào tai nạn giao thông.

Theo đó, nếu chủ sở hữu công cụ giao thông đã giao công cụ liên lạc cho người khác mà gây thiệt hại thì phải xác định ai là người có “quyền chiếm hữu, sử dụng” dụng cụ liên lạc.

Về nguyên tắc chung, chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp phương tiện giao thông phải bồi hoàn thiệt hại do dụng cụ giao thông gây ra, cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây: Thiệt hại xảy ra do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cần thiết, trừ trường hợp luật pháp có quy định khác.

Trong trường hợp này, chủ xe có quyền đề nghị người làm thuê trả lại khoản tiền đã bồi thường. Nên chi, họ cần được đền bù để bù đắp phần nào những thiệt hại mất mát mà TNGT gây ra.

Họ bỏ tiền đi xe với mong muốn trở về cùng gia đình, đi công tác hay du lịch khám phá những vùng đất mới, nhưng phải đổi lấy sự lo sợ bất an, đổi lấy cả sức khỏe và tính mệnh. Thiệt hại do tính mệnh bị xâm phạm: Bao gồm hoài hợp lý cho việc cứu chữa, tẩm bổ coi sóc người bị thiệt hại trước khi chết và thu nhập thực tại bị mất của người bị thiệt hại trong thời kì điều trị; phí tổn hợp lý cho việc an táng; khoản tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có bổn phận cấp dưỡng trước khi chết; khoản tiền bù đắp tổn thất về ý thức do tính mạng bị xâm phạm.

Trạng sư    Nguyễn Đức Hoàng   (Văn phòng Luật sư Phans). Nhưng trên tất, mỗi cá nhân cần phải tự giác hành động, tự giác chấp hành pháp luật liên lạc để xã hội không còn cảnh con mất bác mẹ, gia đình mất đi những người nhà yêu nhất của mình vì sự bất cẩn, thiếu bổn phận, vi phạm luật khi tham dự giao thông.

Thiết nghĩ, đền bù thiệt hại là lẽ hẳn nhiên khi TNGT xảy ra. Nếu người được giao chỉ là người được thuê để lái ô tô và được trả tiền công thì không phải là người chiếm hữu, dùng ô tô. Rõ ràng, trong các TNGT liên quan đến xe khách, người ngồi trên xe luôn là người thiệt hại nhất.

Theo quyết nghị 01/2006/NQ-HĐTP, những trường hợp phải bồi thường thiệt hại trong TNGT bao gồm: Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm: Bao gồm uổng hợp lý cho việc cứu chữa, bồi bổ, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tại bị mất hoặc bị sút giảm của người bị thiệt hại; uổng hợp lý cho việc coi sóc người bị thiệt hại; khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm.

Chủ xe là người có quyền chiếm hữu, dùng xe nên phải bồi thường thiệt hại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét