Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine: Tạm ngừng sử dụng 2 lô vaccine trên toàn quốc

3 trẻ bị sốc phản vệ?

GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Chủ nhiệm Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia, khẳng định, việc tạm dừng sử dụng 2 lô vaccine trên không làm ảnh hưởng tới việc tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ lọt lòng trong vòng 24 giờ sau sinh. Bởi lẽ hiện nay vẫn còn 2 lô vaccine khác với khoảng 300.000 liều đã được cung cấp cho các tuyến y tế thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Các bà mẹ nên bình tĩnh, tin cẩn vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng vì ích của việc tiêm chủng vaccine là rất lớn trong việc ngăn ngừa dịch bệnh lây.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, công nhận, Sở Y tế Quảng Trị đang hăng hái điều tra xác định nguyên cớ vụ việc trên. Song kết luận chung cuộc vẫn phải chờ quan điểm của các cơ quan chuyên môn đầu ngành cũng như hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế.

Tiêm ngừa cho trẻ sơ sinh. Ảnh: MAI HẢI

Các chuyên gia cho rằng, hiện chưa thể kết luận tai biến là do vaccine hay vấn đề khác, mà phải kiểm tra chất lượng thuốc, quy trình tiêm chủng… Tuy nhiên, việc 3 trẻ lọt lòng gặp tai biến cùng lúc, cùng một chỗ, cùng một lô vaccine là vấn đề rất đáng lo. Vaccine ngăn ngừa viêm gan B là một trong những vaccine an toàn, không có chống chỉ định, trẻ sinh non, sinh thiếu cân... Cũng có thể tiêm được. Nhưng khi tiêm cho trẻ cần khám cẩn thận cho hết thảy các bé. Bác sĩ lọt lòng khám, khẳng định trẻ không bị bệnh gì thì mới tiêm, nếu ngừa trùng vào lúc trẻ đang bệnh nặng thì rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch túc trực UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết, nhận định ban sơ từ phía các cơ quan chức năng địa phương qua việc khám nghiệm hiện trường cũng như xác các nạn nhân, 3 trẻ sơ sinh tử vong là do sốc phản vệ vaccine. Nhưng chưa thể khẳng định duyên do vì sao xảy ra triệu chứng sốc phản vệ vaccine sau khi tiêm. Cũng theo kết quả điều tra ban sơ từ phía cơ quan chức năng địa phương, lô vaccine ngừa viêm gan B trước khi được tiêm cho 3 cháu nhỏ được bảo quản đúng quy trình, còn hạn dùng. Người trực tiếp tiêm cho 3 trẻ trên là y tá Nguyễn Thị Thuận, đã có trên 20 năm kinh nghiệm trong khoa sản và tiêm chủng.

Chiều 21-7, bàn luận với PV Báo SGGP, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đoàn công tác của Bộ Y tế (gồm GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Chủ nhiệm Dự án nhà nước Tiêm chủng mở rộng; TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế phòng ngừa và một số chuyên gia về tiêm chủng, dịch tễ, đại diện của nhà sinh sản vaccine và cơ quan kiểm định vaccine) đã có cuộc làm việc ban đầu với Sở Y tế Quảng Trị và trong sáng nay 22-7, đoàn công tác sẽ thẩm tra và làm việc thực tiễn tại huyện Hướng Hóa.

Có thể dùng vaccine thay thế

Sau sự cố nghiêm trọng ở Quảng Trị này, việc khai triển chích ngừa loại vaccine này vẫn diễn ra bình thường ở TPHCM. Sáng 21-7, tại Khoa Sản Bệnh viện Quận Thủ Đức, nhiều gia đình sản phụ không khỏi lo âu về vụ 3 trẻ tử vong sau chích ngừa ở Quảng Trị, đã tìm bác sĩ hỏi tình hình.

Theo thầy thuốc Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức, mỗi ngày có hơn 10 trẻ lọt lòng được chích vaccine viêm gan B sau khi chào đời. Từ ngày 20 -7 đến sáng 21-7 có 10 trẻ sinh ra và đều được chích vaccine ngừa viêm gan siêu vi B và đến nay sức khỏe các cháu đều ổn định. Các bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, Bình Tân, Quận 8… thời gian qua vẫn dùng vaccine viêm gan B thông thường.

Theo TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế đề phòng TPHCM, việc chủng ngừa cho trẻ bằng vaccine là cấp thiết. Đây là Chương trình Tiêm chủng quốc gia nên hiện TPHCM vẫn chưa có gì đổi thay và đang chờ ý kiến của các đơn vị cấp trên. Ngoài vaccine trong chương trình, trên thị trường cũng có những loại vaccine dịch vụ thay thế. Những phụ huynh có nhu cầu sử dụng vaccine thay thế, cần can dự với đơn vị, cơ sở y tế để được tham mưu cụ thể. Vaccine viêm gan B liều đơn là dùng chích cho trẻ sơ sinh, còn việc chích mũi thứ 2, 3, 4 thì vaccine viêm gan B được kết hợp nằm trong các mũi tiêm khác cho trẻ (chẳng hạn như trước đây nó nằm trong vaccine Quinvaxem).

Được biết, trên thị trường hiện có 2 loại vaccine dịch vụ có thể thay thế vaccine viêm gan B là Engerix B (80.000 đồng/liều) và Twinrix AB (460.000 đồng/liều) nhưng phần lớn các phụ huynh đều sử dụng vaccine viêm gan B của Chương trình Tiêm chủng nhà nước.

Tại TPHCM thời kì qua, vaccine viêm gan B liều đơn vẫn được cung cấp cho các bệnh viện để tiêm cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ. Bình quân mỗi tháng tại TPHCM có khoảng 10.000 trẻ sơ sinh được tiêm vaccine viêm gan B liều đơn. Đến nay tại TPHCM chưa ghi nhận trường hợp tai biến sau tiêm do vaccine viêm gan B.

Sau khi tiêm vaccine viêm gan B, khoảng 5% số trẻ có thể bị đau tại chỗ tiêm, 1%-6% số trẻ có mô tả sốt nhẹ 1 đến 2 ngày sau tiêm. Dị ứng cũng có thể gặp nhưng rất hiếm, tỷ lệ khoảng 1/600.000. Các bà mẹ nên yêu cầu cán bộ y tế thăm khám trước khi tiêm cho trẻ. Viên chức y tế khi tư vấn gia đình trẻ, cần tìm hiểu tiền sử bệnh lý của trẻ, gia đình, soát sức khỏe của mẹ, trẻ, nhất là các trẻ có bệnh lý bẩm sinh như tim mạch, thất thường nhiễm sắc thể do di truyền như hội chứng Down,... Theo dõi chặt sau tiêm và xử lý kịp thời những trường hợp có dấu hiệu thất thường.

Ngày 21-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Kim Tiến gửi lời thăm hỏi và san sớt với các gia đình của 3 trẻ bị tử vong. Song song, chỉ đạo đoàn chuyên môn của bộ và các viện vaccine đầu ngành trong cả nước nguy cấp phối hợp với Sở Y tế Quảng Trị điều tra làm rõ nguyên nhân trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine ngăn ngừa viêm gan B.

Sáng 21-7, đoàn cán bộ Sở Y tế, UBND huyện Hướng Hóa và Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đã đến thăm hỏi thân nhân từng gia đình 3 trẻ tử vong và hỗ trợ tổ chức chôn cất 8 triệu đồng/cháu. Song song, lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo ngành y tế địa phương phải coi ngó chu đáo các sản phụ có con tử vong đang điều trị tại bệnh viện.

Thông báo can dự

Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp xác định căn do 3 trẻ sơ sinh tử do tiêm vắc xin tại Quảng Trị

NHÓM PV


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét