Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Vi phạm bán hàng thương nghiệp điện tử: nhởn nha khuyến nội dung mại, giảm giá hơn 50%

Những năm trở lại đây, các chương trình khuyến mại, giảm giá ngày một gia tăng từ số lượng đến giá trị, đặc biệt là trên các website. Tuy nhiên, thực hư của việc khuyến mại, giảm giá này ra sao vẫn là “nỗi lo” của không ít người tiêu dùng (NTD). Chẳng những thế, một số DN còn cố tình “lờ” đi các quy định của Luật Thương mại năm 2005 và Luật Cạnh tranh.

Đua nhau... Vi phạm

Điện thoại BlackBerry Z10 có giá bán trên thị trường là 21 triệu đồng/chiếc nhưng tại DVS Digital (Cty cổ phần dịch vụ số, showroom tại 218 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) giá bán chỉ là 7,99 triệu đồng/chiếc, khách hàng được giảm giá tới 62%. Hay một chiếc iPad 1 Wifi + 3G 16 GB cũng được giảm giá tới 63%, giá cũ là 8 triệu đồng/chiếc trong khi giá khuyến mại tại DVS Digital chỉ là 2,99 triệu đồng/chiếc,... Đó là những hình ảnh biểu đạt chương trình khuyến mại giảm giá của Cty cổ phần dịch vụ số trên trang web www.Dvs.Vn. Với phương châm “vô địch giá rẻ và dịch vụ khách hàng”, trang web lôi cuốn được khá nhiều khách hàng tham gia mua hàng (?).

Còn trên trang web www.Lazada.Vn của Cty TNHH một thành viên Giờ giải lao (Lazada), chiếc điện thoại Philips W626 – TFT 3.5’’, 3.2 MP, 2 sim cũng được Cty giảm giá 52% khi bán cho khách hàng. Giá trên thị trường được cho là 3,798 triệu đồng/chiếc, còn giá tại www.Lazada.Vn chỉ 1,83 triệu đồng/chiếc. Cũng giảm giá trên 50%, trang webwww.Khuyenmaidienmay.Com của Cty NetViet đưa ra mức 1,399 triệu đồng/chiếc cho chiếc điện thoại GI9300, trong khi giá gốc là 3,25 triệu đồng/chiếc (giảm 57%). Hoặc điện thoại GI8190 cũng được giảm 53%, giá bán chỉ còn 1,45 triệu đồng/chiếc (giá gốc là 3,05 triệu đồng/chiếc). Chẳng những thế, đơn vị này còn tặng thêm những món quà hấp dẫn như miếng dán màn hình, bao da, pin,.... Quả là những chương trình khuyến mại, giảm giá “sốc”, hấp dẫn đối với NTD.

Khuyến mại, giảm giá là vậy nhưng thực tiễn vẫn còn nhiều điều “khuất tất” đằng sau. Ví dụ như trang www.Dvs.Vn, hai chiếc điện thoại được giới thiệu kia là hàng mẫu và hàng cũ, nhưng họ vẫn “áp giá” thị trường theo giá máy mới rồi “tung” ra đòn giảm giá “sốc”. Theo thành viên phamdinhdung (trên trang www.Tinhte.Vn): “Mình mua iPhone 5 nguyên seal ở dvs rồi nhé. Lúc hỏi và đọc trên trang thì không thấy nói gì. Dùng sau 7 ngày sạc chết, không bảo hành phụ kiện sau 7 ngày, không bảo hành màn hình. Các bạn suy nghĩ rồi hãy mua”.

Vẫn trên www.Tinhte.Vn, thành viên mayincaconvietnam có vẻ kinh nghiệm hơn khi chia sẻ với các thành viên khác: “Một lời khuyên thành tâm đừng nên mua hàng ở đây: 1.Trước tiên là thông tin không rõ ràng, đăng một kiểu nhưng đến nơi lại là một kiểu, treo đầu dê bán thịt chó. 2.Hàng kém chất lượng trừ khi bạn mua hàng nguyên hộp thì giá cũng rưa rứa ngoài thị trường. 3.Thẻ khuyến mại 2 triệu đồng thìa là khuyến mại trong 10 lần mua hàng mỗi lần 200 nghìn đồng, trong thẻ khuyến mại không nói rõ ràng là chỉ ứng dụng mua hàng trên 4 triệu đồng, như kiểu lừa đảo người ta ấy. 4.Mình mua 1 chiếc iPhone 4 mạ vàng dùng được đúng 1 tuần thì mất hết màu, mang đến bảo hành về dùng 1 tuần lại thế, chẳng nhẽ suốt ngày đi bảo hành”.

Đó là đánh giá của một số NTD, còn nếu để ý kỹ về các quy định trên các trang mạng mua bán trực tuyến này, NTD không khỏi “ngạc nhiên” khi quy định chưa thực sự công bằng. Trong điều khoản mua bán hàng hóa của website www.Lazada.Vn quy định khá rõ về việc hài lòng đơn hàng và giá cả, trong đó Cty này có quyền từ chối hoặc hủy đơn hàng của khách hàng vì bất kỳ lý do gì và vào bất kỳ lúc nào. Lazada cũng cam kết cung cấp thông báo giá cả chính xác nhất cho NTD nhưng đôi lúc vẫn có sai sót xảy ra như trường hợp giá sản phẩm không hiển thị chuẩn xác trên trang web hoặc sai giá, tùy theo từng trường hợp Lazada sẽ liên hệ hướng dẫn hoặc thông báo hủy đơn hàng đó cho khách. Song song, họ cũng có quyền từ khước hoặc hủy bỏ bất kỳ đơn hàng nào dù đơn hàng đó đã hay chưa được công nhận hoặc đã bị tính sổ.

Đặt điều khoản này vào câu chuyện hệ thống bán sỉ của Best Buy tặng 5 chiếc iPad do gửi thừa (1 hộp 5 chiếc) cho khách hàng Alexa ở Mỹ thì NTD sẽ thấy “bất ngờ” về cách chăm nom khách hàng. Sai sót là do Best Buy nên họ đã gửi email cho chị Alexa với nội dung: "Best Buy biết rằng đây là lỗi từ phía hãng, nhưng vì ý thức của kỳ nghỉ lễ, chúng tôi muốn cô giữ lại số iPad gửi thừa và tặng cho những người thân của mình như bạn bè, gia đình, trường hoặc làm từ thiện". Có lẽ đó mới là phong cách phục vụ chuyên nghiệp và hướng tới mục tiêu “khách hàng là thượng đế” (?).

Thảo luận với PV, trạng sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định, các chương trình khuyến mại, giảm giá chỉ được phép giảm tối đa 50% giá bán. Điều này được quy định trong Luật Thương mại và các quy định tại Điều 6, mục 1, chương 2 của Nghị định số 37/2006/NĐ-CP, cụ thể: “Mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời kì khuyến mại”.

Mặt khác, một số trang web còn không ghi rõ và đầy đủ các thông báo về sản phẩm hàng hóa dịch vụ khuyến mại, gây lầm lẫn đối với khách hàng. Điều này cũng vi phạm khoản 1 Điều 4, mục 1, chương 2 của Nghị định số 37/2006/NĐ-CP: “Chương trình khuyến mại phải được thực hành hợp pháp, trung thực, công khai, sáng tỏ và không được xâm hại đến ích lợi hợp pháp của NTD, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác”. Còn nếu xét trên khía cạnh của Luật Cạnh tranh, hành vi này đã vi phạm “đưa thông tin gian dối hoặc gây lầm lẫn cho khách hàng” thuộc khoản 1.C Điều 35, mục 3, chương II của Nghị định số 120/2005/NĐ-CP về việc quy định xử lý vi bất hợp pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh.



Làm ăn “ảo” sẽ nhận về khách hàng “ảo”!

Theo anh Hùng, GĐ siêu thị điện máy Thái Sơn, đây là một trong những hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức kinh doanh và thiếu lành mạnh trong hoạt động kinh doanh sản phẩm hàng hóa dịch vụ. Nhiều nơi khi đưa ra mức giá thấp nhưng khi khách hàng hỏi mua thì lại thông báo là hết hàng...? NTD khó mà kiểm chứng được việc này có thật hay không? Những sản phẩm được giảm giá đến “tận gốc”, quá 50% thì quả thật là khó tin. Thực tại, một số sản phẩm “lạ” đã được đơn vị kinh doanh đẩy giá lên quá cao, thế nên khi hàng “bán chậm” hoặc “lỗi mốt” thì họ đành giảm giá xuống gần bằng giá gốc, thậm chí có những nơi bán đúng bằng giá gốc. Nhưng để DN liên tiếp đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mại “sốc” kiểu này thì không phải là nhiều vày chẳng ai đi “buôn ngược” bao giờ...(?).

Hiện, NTD rất uyên bác chọn lọc mua sản phẩm, họ hiểu rõ chất lượng và giá cả của sản phẩm đó phê duyệt các DN cùng lĩnh vực kinh doanh. Nhiều NTD vẫn bằng lòng mua sản phẩm có giá bán cao hơn các đơn vị khác vì họ tin cậy vào uy tín và thương hiệu của DN đó. Nhưng nếu DN nào vẫn cố tình “lập lờ đánh lận con đen” và đưa ra các thông tin khuyến mại, giảm giá “mù mờ” cho NTD thì trước sau gì cũng sẽ bị khách hàng rời xa.

Mặt khác, chúng ta cũng cần nhìn lại vai trò của các cơ quan chức năng trong việc quản lý những chương trình khuyến mại, giảm giá của một số đơn vị. Quy định thì có rồi nhưng xử phạt ra sao thì vẫn phải chờ sự kiên tâm của các cơ quan chức năng, mà ở đây là Bộ Công Thương và Sở công thương nghiệp các tỉnh. Có nhẽ, không chỉ riêng NTD trông đợi vào điều này mà ngay cả các đơn vị kinh doanh cùng lĩnh vực cũng mong muốn những quy định của luật pháp được thực thi và đạt được mục tiêu cuối cùng, đó là tạo ra môi trường kinh doanh “sạch” và cùng phát triển vững bền vì quyền lợi chung của NTD. Các DN nên nhớ rằng: Hãy làm ăn thực, chất lượng thực, sẽ có khách thực. Làm ăn ảo, chất lượng ảo, sẽ có khách ảo. Bán cho NTD 1 để người ta tin dùng mua 10, chứ đừng nên bán cho người ta 10, mất niềm tin và người ta chỉ mắc lừa 1 lần.

Theo Luật thương nghiệp, tại khoản 4, Điều 29, mục 4, chương 2 của Nghị định số 06/2008/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động Thương mại, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi “tổ chức chương trình khuyến mại mà mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời kì khuyến mại”.



Nguyễn Tuấn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét