Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Cần chủ động phòng chống cúm A/H7N9

Bệnh nhân nhiễm cúm A/H7N9 có thể hiện viêm phổi nặng với các triệu chứng: sốt, ho, khó thở. Loại virus này và virus H5N1 có điểm chung là có thể lây từ động vật sang người, khác với virus H1N1 ở chỗ virus H1N1 có thể lây nhiễm từ người sang người hoặc từ người sang động vật. Đến nay, qua những trường hợp nhiễm virus cúm A/H7N9, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu cơ chế gây nhiễm trùng và khả năng lây từ người sang người của loại virus này. Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân ở TQ, các thầy thuốc phát hiện virus cúm A/H7N9 nhạy cảm với các loại thuốc chống cúm như Oseltamivir và Zanamivir. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa có kinh nghiệm dùng các loại thuốc này để điều trị virus cúm A/H7N9 gây nhiễm trùng.

Theo WHO, dù rằng cả hai nguồn bệnh và phương thức truyền dẫn vẫn chưa được làm rõ song việc vệ sinh bàn tay bằng xà phòng trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn, trước khi ăn và sau khi vệ sinh hoặc xử lý động vật, chất thải động vật, trông nom người bệnh, vệ sinh hô hấp và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm là cách đề phòng lây truyền. Khi chế biến thức ăn, người dân nên thực hành theo các nguyên tắc cơ bản, tuyệt đối không nên ăn các động vật bệnh, chết; luôn giữ thịt sống tại nơi biệt lập, cách ly với các thực phẩm đã nấu chín để tránh nhiễm khuẩn, không dùng chung thớt, dao trong quá trình chế biến thịt sống và các loại thực phẩm khác. Không sử dụng trứng sống và khi luộc vừa chín tới. Nên chế biến thịt đúng cách và nấu chín, không ăn thịt chưa chín kỹ, sau khi xử lý thịt sống, người chế biến cần rửa tay bằng xà phòng và vô trùng quơ bề mặt xúc tiếp với thịt sống.

Bên cạnh virus cúm A/H7N9 mới xuất hiện thì những đe đọa từ virus cúm A/H5N1 vẫn hiện hữu. Bẩm mới nhất của WHO vào tháng 3-2013 cho thấy đầu năm 2013 có 12 người tại Campuchia, Trung Quốc và Ai Cập bị nhiễm cúm A/H5N1 và 11 người trong số đó đã tử vong. Tính từ 2003 đến đầu năm 2013 trên toàn thế giới có 622 trường hợp nhiễm virus cúm A/H5N1 và có tới 371 người tử vong.

Ngày 4-4-2013, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo buồng bệnh dịch nguy hiểm đã tổ chức họp triển khai phòng chống loại virus mới này. Theo đó, nhiễm trùng do virus cúm A/H7N9 vẫn chưa xác định nguồn nhiễm và các nhân tố dịch tễ liên hệ giữa các trường hợp mắc bệnh, nhưng đặc tính của virus cúm A là thẳng biến đổi và có thể trở nên chủng virus mới có khả năng lây truyền từ người sang người.

Do đó, ngoài việc giữ vệ sinh cá nhân chủ nghĩa và không dùng gia cầm không rõ nguồn gốc..., Người dân khi phát hiện gia cầm ốm, chết phải kịp thời báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Những đứa ở nước ngoài về từ khu vực xảy ra dịch bệnh phải có biện pháp phòng tránh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi. Khi có các tả cúm như ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị kịp thời. Bộ Y tế cũng đã có công điện 1884 đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, ngăn ngừa tình trạng nhập lậu gia cầm đồng thời đẩy mạnh việc quản lý hoạt động mua bán gia cầm không rõ cội nguồn...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét