Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hội ngộ ở Côn Đảo

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thắp hương tại mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Buổi lễ diễn ra trang trọng và cảm động tại đền thờ Côn Đảo bên nghĩa địa Hàng Dương vào sớm tối 26-7.

Đến dự buổi họp mặt có đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, cựu tù Côn Đảo; đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ; đại diện các Ban, ngành, cơ quan, đơn vị của trung ương và địa phương… cùng đông đảo người dân Côn Đảo.

San sẻ về danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang quần chúng. #, Phần thưởng cao quý dành cho tập thể những người tù chính trị, đồng chí Trịnh Văn Lâu (Tư Cẩn), nay đã ngoài 80 tuổi, nguyên Bí thư đảo ủy lâm thời Côn Đảo, Trưởng ban tổ chức buổi họp mặt xúc động: “Vinh dự này dành cho những người đã gan góc hy sinh trong cuộc đấu tranh quyết liệt một mất một còn, phải vĩnh viễn nằm lại Hàng Dương”.

Cuộc hội ngộ cảm động chứa chan nhiều kỷ niệm trong những năm tháng đấu tranh kiên trinh trong ngục tù và tri ân các liệt sĩ là tấm lòng, nén hương thơm của những cựu tù chính trị Côn Đảo dành cho những liệt sĩ mãi mãi nằm lại ở nơi từng là “địa ngục trần gian”. Buổi gặp mặt cũng trao nhiều phần quà cho đại diện các đoàn cưu tù trong cả nước.

Tiếp đó, 21 ngọn đuốc thắp lên biểu tượng cho 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước được những cựu tù chính trị Côn Đảo trao cho đại diện tuổi trẻ Việt Nam.

Đồng chí Phan Văn Mãi, chủ toạ Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam bộc bạch sự xúc động trước tinh thần đấu tranh quật cường, bản lĩnh trí tuệ của các chiến sĩ cách mạng Côn Đảo. Đại diện cho tuổi xanh hôm nay, đồng chí Phan Văn Mãi hứa thanh niên sẽ phát huy ý thức xung kích, sẵn sàng vượt khó, phấn đấu học tập và đoàn luyện, sống và làm việc xứng đáng với sự hy sinh và đóng góp của các thế hệ cha anh vì độc lập, tự do của giang san.

Chương trình văn nghệ đặc biệt cũng diễn ra với sự dự của đội văn nghệ nữ cựu tù, đội văn nghệ truyền thống Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, Đội văn nghệ truyền thống quận 10…

Trước đó, vào buổi chiều cùng ngày, đoàn cựu tù chính trị Côn Đảo đến thắp hương tại bia liệt sĩ trại 6 khu B, nơi giam cầm tù chính trị câu lưu chống ly khai đảng cộng sản, nơi 31 đồng chí quyết hy sinh để giữ khí tiết cách mạng trong những năm từ 1964-1975. Nơi đây có phòng trưng bày đảng bộ Lưu Chí Hiếu, tiền thân của Đảo ủy lâm thời Côn Đảo ngày phóng thích.

Đoàn cựu tù Côn Đảo đến thắp hương ở Nghĩa trang Hàng Dương và khánh thành bia liệt sĩ Anh hùng lực lượng vũ trang quần chúng. # Huỳnh Tấn Lợi.

Ngày 27-7 (tức ngày 20-6 âm lịch) sẽ diễn ra lễ giỗ các tù đã hy sinh trong 113 năm tại Côn Đảo và trao bằng, huy hiệu, cờ danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang quần chúng, các tượng đồng của những người được truy tặng danh hiệu Anh hùng, kỷ vật của người tù cho Bảo tàng Côn Đảo.


Đồng chí Trịnh Văn Lâu và các cựu tù chính trị Côn Đảo.


Đội văn nghệ cựu nữ tù TP Hồ Chí Minh.

TRÀ MY và THÚY HÀ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét