Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Giả dối trắng trợn khi trẫm mình vì facebook

Sau những sự việc đáng tiếc trên, nhiều người đã tỏ tường sự cảm thương với hai nữ sinh tự tận cũng như tỏ ra lo ngại vì sức mạnh quá lớn của các mạng xã hội như facebook hay các diễn đàn trực tuyến...

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người cho rằng hình như giới trẻ Việt đang quá xốc nổi và thiếu sự kiềm chế, chính điều này đã góp phần dẫn đến những quyết định vô cùng xót xa, đáng tiếc. Vì vậy mà các bậc phụ huynh, những người nhà trong gia đình cần thường xuyên quan hoài, tư vấn cũng như khích lệ để các em có thể đưa ra cho mình những quyết định chín chắn hơn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, liệu giới trẻ Việt Nam có thực sự "mong manh, dễ vỡ" như người ta đang lo ngại hiện nay?

Đây quả thực là câu hỏi khó trả lời trong một sơn hà có số ca nạo phá thai vào loại cao nhất thế giới. Thống kê của hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cho thấy, bình quân mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo thai, cao nhất các nước Đông Nam Á và xếp thứ 5.

Tại TP.HCM, tỷ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên có xu hướng tăng. Nếu năm 2010, tỷ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên chỉ hơn 2% tổng số ca nạo, thì hai năm gần đây tỷ lệ này tăng lên hơn 4% (khoảng 3.000 ca/năm).

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao hàng năm ở nước ta có hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn trẻ vị thành niên có thể thực hành những hành động đang tâm như nạo phá thai, phá bỏ đi chính những giọt máu của mình mà không hề hấn gì, trong khi lại có những cô gái trẻ sẵn sàng chết chỉ vì bị bôi nhọ, nói xấu trên facebook?

Một trong những status xuyên tạc, xúc phạm của FB “Bộ Mặt Thật Của Các Hot teen Đà Thành” khiến nhiều người là nạn nhân.

Phải chăng thứ giới trẻ quan tâm không phải là thực chất là xấu hay tốt mà chỉ chằm chặp để ý đến độ phủ sóng của thông báo, vấn đề ấy có nhiều người biết đến hay không?

Với những sự việc được ít người biết đến sẽ khó có thể ảnh hưởng đến giới trẻ, cho dù việc đó xấu xa, bị lên án đến cỡ nào. Trong khi đó, chỉ với một bức ảnh ghép, một lời dựng chuyện không đúng sự thực được truyền trên facebook, có hàng nghìn người đọc, comment đủ để đẩy nữ sinh rơi vào bế tắc và buộc phải tự tử.

Có lẽ cũng khó có lời giảng giải nào hợp lý hơn, ở đây hành vi không tốt chỉ bị định danh trong cộng đồng, còn bản chất của vấn đề chừng như không hề được quan tâm. Và quả thật đây là sự điêu trá rất đáng bị lên án.

Có thể thấy, hình như từng lớp thật không có quá nhiều ý nghĩa với giới trẻ, chính vì vậy mà nhiều bạn trẻ có thể sẵn sàng bỏ nhà ra đi, quan hệ tình dục trước hôn nhân dẫn đến việc nạo phá thai...Chỉ cần sự việc được giấu đi và không nhiều người biết đến.

Trong khi đó, những việc này trên cộng đồng ảo lại hoàn toàn khác, mọi việc diễn ra ở đây quan yếu nhất, được đề cao nhất chính là danh dự. Vì vậy mà chỉ cần một tấm ảnh ghép, những tin đồn, câu hỏi không bằng chứng được tung ra một cách thất thiệt có thể làm không ít người trể nên lo âu, trầm cảm, thậm chí là phải tìm đến cái chết để được giải thoát.

Chắc chắn sẽ có không ít người đưa ra những lời biện minh rằng vì trẻ vị thành niên đang sống trong sự bao bọc của cha mẹ, chưa có sự từng trải nên không có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Cũng chính vì điều này mà họ chịu quá nhiều sự chi phối của cộng đồng, những vấn đề như vậy đến khi trưởng thành sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, điều khiến người viết thắc mắc và không ngừng đặt ra câu hỏi là sẽ mất bao lăm lâu nữa để tất cả họ có thể trưởng thành, và trong quãng thời kì ấy, chúng ta sẽ phải chứng kiến sự ra đi của bao lăm bạn trẻ có nghĩ suy bồng bột nữa?

Chính vì vậy mà có nhẽ việc chỉ rõ và lên án những hành động cũng như quan điểm điêu trá của giới trẻ Việt hiện giờ cần được thực hiện tức khắc, bởi chỉ có như vậy chúng ta mới có thể ngăn chặn được những cái chết vì thế giới ảo đang càng ngày càng nhiều ở Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét