Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hợp tác quân sự chiến lược Việt Nam – Indonesia





Đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tư vấn trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Đô đốc Agus Suhartono, Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp chuyện khai triển hiệu quả những thỏa thuận đã đạt được trên cơ sở “Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Indonesia về Tăng cường hiệp tác giữa các quan chức quốc phòng và các hoạt động liên quan” được ký vào tháng 10/2010.

Đại tướng Phùng Quang Thanh tiếp Đô đốc Agus Suhartono.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết thêm, Việt Nam mong muốn được học tập, luận bàn kinh nghiệm với Indonesia trên nhiều lĩnh vực như: Công nghiệp quốc phòng; Gìn giữ hòa bình; cỡ cứu nạn và giao lưu bàn luận đoàn.

Về phần mình, Tổng Tư lệnh Quân đội Quốc gia Indonesia cảm ơn sự đón tiếp của Bộ Quốc phòng Việt Nam dành cho đoàn và thanh minh sự nhất trí với những yêu cầu của Đại tướng Phùng Quang Thanh.

Việt Nam và Indonesia có nhiều quan điểm chung trong giải quyết các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông phê duyệt các biện pháp hòa bình, trên cơ sở pháp luật quốc tế. Indonesia sẽ tiếp chuyện hợp tác hiệu quả với Việt Nam về đào tạo học viên quân sự, phẳng phiu chung hải quân, tầm cứu nạn…, góp phần đẩy mạnh hòa bình, hiệp tác trong khu vực.

Đô đốc Agus Suhartono cũng gửi lời hỏi thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia đến Đại tướng Phùng Quang Thanh.

Trước đó, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã có cuộc hội đàm với Tổng Tư lệnh Quân đội Quốc gia Indonesia về các vấn đề hai bên cùng quan tâm cũng như trao đổi, thống nhất một số biện pháp cụ thể để tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Indonesia.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đô đốc Agus Suhartono duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam.

Tổng Tư lệnh Quân đội nhà nước Indonesia yêu cầu hai bên cùng mở một diễn đàn chung cho sỹ quan hai nước gặp gỡ, đàm luận kinh nghiệm công tác dưới sự chủ trì của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam và Tổng Tư lệnh Quân đội nhà nước Indonesia. Song song, Đô đốc Agus Suhartono mong muốn Việt Nam tạo điều kiện để Indonesia đặt thêm tùy viên quân sự hải quân tại Việt Nam.

Nhất trí với một số yêu cầu của Đô đốc Agus Suhartono, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh chuyến thăm của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Indonesia sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới trong quan hệ cộng tác quốc phòng Việt Nam - Indonesia.

Quang cảnh buổi hội đàm giữa Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đô đốc Agus Suhartono.

Tuy nhiên, để kết quả quan hệ quốc phòng Việt Nam - Indonesia cân xứng với quan hệ chính trị giữa hai nước, đồng chí Tổng tư vấn trưởng QĐND Việt Nam đề nghị hai bên tiếp tăng cường giao lưu, tiếp xúc các đoàn cán bộ cấp cao, giao lưu sĩ quan trẻ.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đô đốc Agus Suhartono cũng tán thành giao cho các cơ quan chức năng của hai bên cùng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hiện thực hóa việc thành lập diễn đàn chung cho sĩ quan hai nước và vấn đề đặt tùy viên quân sự hải quân của Indonesia tại Việt Nam.

Theo QĐND


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét