Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tin vắn quốc tế ngày 27/7

* Hôm 25/7, Tổng Thư ký liên hiệp quốc (LHQ) Ban Ki-moonđã kêu gọi quân đội Ai Cập trả tự do cho cựu Tổng thống Mohamed Morsi và các thủ lĩnh tổ chức Anh em Hồi giáo.

Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi vơ các bên tại Ai Cập "hành động kềm chế tối đa" và kêu gọi "chính quyền nhất thời bảo đảm lề luật và thứ tự song song với đảm bảo an toàn và an ninh cho toàn thể quần chúng Ai Cập”.

Trong khi đó, chính quyền Ai Cập tuyên bố ông Mohamed Mursi sẽ bị giam thêm 15 ngày để phục vụ cho các kết tội điều tra giết người và quan hệ ám muội với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

* Trong bài phát biểu nhằm bảo vệ một điều khoảnbổ sung trong Hiến pháp có tên gọi "khuôn khổ pháp luật vì hòa bình" được xem là nền tảng pháp lý cho các cuộc thương lượng hòa bình hiện giữa Chính phủ Colombia và nhóm FARC hôm 25/7, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos lần trước hết dấn, nước này đã "vi phạm nghiêm trọng các quyền con người" trong suốt nửa thế kỷ xung đột với nhóm FARC.

Tuy nhiên, ông Santos cũng nhấn mạnh, sự nhấn của ông không có nghĩa là FARC không phải chịu trách nhiệm về những hành động bị cho là vi tù quyền và luật nhân đạo quốc tế.

* Ngày 26/7, tuốt tuột các chuyến bay đến và đi từ Tunisiađã bị hủy sau khi tổ chức nghiệp đoàn chính ở nước này kêu gọi tiến hành một cuộc tổng bãi công nhằm phản đối việc sát hại nghị sỹ Mohamed Brahmi, thủ lĩnh lực lượng đối nghịch ở nước này.

LHQ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) kịch liệt lên án vụ giết hại và kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra triệt để nhằm đưa những kẻ đứng sau vụ việc trên ra trước công lý.

* Hôm 25/7, Ủy ban Phân bổ ngân sách của Thượng viện Mỹđã bỏ thăm đồng tình tìm cách áp đặt trừng phạt thương nghiệp hay các biện pháp chế tài khác đối với Nga hay bất cứ nước nào khác cho cựu viên chức CIA Edward Snowden đến tị nạn.

Hiện Mỹ vẫn đang gây sức ép buộc Nga dẫn độ Snowden về nước sau khi có thông báo anh này không còn xuất ngày nay khu vực quá cảnh ở sân bay mà đang đi lại tự do ở thủ đô Moskva


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét