Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Kinh mới doanh khốn đốn

Ậm ạch sức mua

Sức mua giảm mạnh, nhiều mặt hàng phải cắt giảm sản xuất, đối mặt với hàng loạt khó khăn như mặt hàng xi-măng, sắt thép, kinh doanh nội ngoại thất, thời trang, ô-tô, xe máy... Dạo quanh trên những phố kinh dinh, siêu thị Đà Nẵng, tình trạng ế ẩm, khách vắng, doanh thu liên tiếp giảm sút, cắt giảm viên chức, thu hẹp cửa hàng là diễn biến chung mà hầu hết phải đối mặt. Theo đại diện các Cty SXKD xi-măng, sức tiêu thụ chung của ngành xi-măng từ đầu năm đến nay giảm 30 - 40% so với cùng kỳ năm 2012. Theo ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Cty Minh Toàn (nhà phân phối độc quyền xi-măng Kim Đỉnh tại Đà Nẵng), số lượng tiêu thụ giảm 40% so với cùng kỳ năm 2012.

Thưa tài chính của Cty Xi-măng VLXD Đà Nẵng (Coxiva), sản lượng tiêu thụ xi-măng 6 tháng đầu năm giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2012, tình hình thị trường khó khăn nên tiêu thụ các sản phẩm của Cty trong 7 tháng của năm 2013 thấp hơn so với cùng kỳ, đặc biệt là xi-măng. Bên cạnh đó, hoài bán hàng, hoài quản lý, phí mua hàng tăng cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận. Quý I lợi nhuận Coxiva chỉ đạt... 1 triệu đồng và quý II chỉ đạt 2,5 tỷ đồng.

Các cửa hàng thời trang đua khuyến mãi, giảm giá để xả hàng.

Ông Nguyễn Hữu Thành thông tõ, chưa có năm nào khó khăn như năm nay, tình hình kinh dinh thua lỗ liên tục, xi-măng tiêu thụ giảm mạnh. Chính phủ, các bộ, ban, ngành và địa phương đã và nối thắt chặt đầu tư công, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, bất động sản đang đóng băng kéo dài đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của ngành xi-măng. Giá xi-măng nước ta đang thấp nhất so với các nước khu vực, dẫn đến lợi nhuận rất thấp, nhiều DN thua lỗ.

Xi-măng, sắt thép nói riêng và VLXD nói chung gặp nhiều khó khăn do hàng loạt công trình đầu tư đều cắt giảm hoặc dừng. Kèm theo đó, một số Cty tiêu thụ nhiều xi-măng, sắt thép như Cty Công trình thị thành tạm dừng hoạt động, các Cty sinh sản bê-tông tươi lớn như đèn biển, Pacific Dinco, Phước Yên đều cắt giảm sản lượng 20-40% so với năm trước khiến tình hình càng thêm âm u. Theo số liệu của Cục Thống kê Đà Nẵng, 7 tháng của năm 2013, các mặt hàng bê-tông tươi giảm 45,28%, cấu kiện nhà lắp sẵn giảm 27,85% so với cùng kỳ 2012...

Đối với hàng hóa thời trang, nội thất thì tình hình còn bi thảm hơn. Đơn cử tại Siêu thị Đà Nẵng Square (35-Thái Phiên) buôn bán ế ẩm khiến hàng loạt tiểu thương trả lại mặt bằng, nhất là các tiểu thương kinh dinh mặt hàng thời trang như áo xống, vải, giày dép, túi xách, đồng hồ... Theo ông Đỗ Anh Tuấn - chủ siêu thị Đà Nẵng Square, từ đầu năm đến nay, tình hình buôn bán của các tiểu thương tại đây rất khó khăn, hàng hóa tiêu thụ chậm, nhất là hàng tiêu dùng như hóa mỹ phẩm, áo xống, giày dép, bánh kẹo, điện tử, điện lạnh... Cũng theo ông Tuấn, Đà Nẵng Square với hơn 100 gian hàng kinh dinh đến nay chỉ còn lại 2 gian hàng và đang tìm đối tác cho thuê lại tất thảy siêu thị này. Ông Nguyễn Việt Cương - Giám đốc kinh doanh Cty TNHH Đài Loan (Hệ thống Siêu thị nội thất Opal Đà Nẵng), cũng san sẻ: từ đầu năm nay tình hình chung của thị trường đồ gỗ nội thất ế ẩm chưa từng thấy, sức mua tại thị trường đã giảm mạnh tới 80% so với các năm trước, dù rằng đã có nhiều chính sách ưu đãi bán hàng.

Bên cạnh đó, thị trường xe máy cũng rơi vào cảnh “chợ chiều”, sức mua thấp, các đại lý kinh doanh xe máy thi nhau giảm giá, tung “chiêu” khuyến mãi nhưng vẫn khôn cùng u ám, nhiều đại lý hoạt động cầm chừng, tồn kho tăng cao, thậm chí nhiều mẫu xe bán dưới giá quy định của hãng...

Đua khuyến mãi...

Ế ẩm là tình trạng chung của các DN bán lẻ hiện nên gần như nhất loạt phải “bấm bụng” tung hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá để “cứu” sức mua. Mặt hàng đang ra sức khuyến mãi nhiều nhất là thời trang với băng-rôn lăng xê: “Thanh lý hết thảy cửa hàng, xả hàng kỷ lục”, safe off 30%, 50% thậm chí 70%... Nhiều cửa hàng chất la liệt hàng ra thềm rao bán giá cực sốc mà vẫn không bán được. Chị Hà, chủ cửa hàng thời trang trên đường Lê Duẩn cho biết: “kinh doanh thời trang càng ngày càng khó khăn. Chúng tôi đã phải hạ giá bán hết mức có thể nhằm phóng thích hàng tồn, lấy lại vốn xoay vòng tiếp, nhưng sức mua vẫn thấp. Trong khi đó gánh nặng chi phí như phải trả 100% tiền hàng, phí tổn mặt bằng đang đích thực là gánh nặng”.

Với thị trường xe máy, ô-tô, hàng loạt chương trình bán hàng ưu đãi cho khách hàng được áp dụng như giảm tiền mặt, tặng mũ bảo hiểm, bán trả góp không tính lãi, thay nhớt miễn phí, bốc thăm trúng thưởng với nhiều giải thưởng giá trị lớn. Cụ thể, tại hệ thống cửa hàng Tiến Thu, Tường Phát khuyến mãi tặng phiếu mua hàng 500 - 1 triệu đồng cho khách hàng khi mua bất kỳ sản phẩm xe máy nào. Ngoại giả, giá bán tại đây đều thấp hơn giá quy định của hãng...

Hệ thống Siêu thị Viettronimex Đà Nẵng thực hành chương trình khuyến mãi lớn, “Tháng vàng khuyến mãi ưu đãi tiêu dùng” áp dụng từ ngày 15-7 đến 15-8, như trợ giá đến 30% giá trị sản phẩm, tặng nhiều phần quà giá trị cho khách hàng, rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn, mua hàng trả góp không tính lãi suất. Bên cạnh đó, hàng loạt Siêu thị lớn như Big C, Metro, Lotte Mart, Co.Op Mart, Phan Khang... Cũng tung ra chương trình khuyến mãi “khủng” với nhiều sản phẩm từ các ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, thực phẩm khô, đến đồ gia dụng, áo xống thời trang, hóa mỹ phẩm, điện máy...

Đúng là kinh doanh thời khốn khó!

Xuân Đương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét