Khán giả có thể không thấy tôi xuất hiện trên truyền hình hay sấn khấu nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc tôi đang ngơi nghỉ
Thích được một mình Trong giới nghệ sĩ có rất nhiều bà mẹ độc thân nhưng người cha độc thân thì hơi hiếm. Anh làm thế nào để giữ được sự cân bằng trước mọi thị phi, oái oăm của thế cục xảy đến với mình? Đời sống tinh thần của tôi sung túc và nhờ đó (tâm linh và ý thức) tôi vững.
Cố nhiên, tôi không phải là người khép mình vào vỏ ốc, không giao tiếp. Tôi thấy mình không thiếu ì chỉ thiếu ngày giờ Là người có rất nhiều những sáng tác được công chúng yêu thích, anh nghĩ, điều quan yếu nhất để làm nên thành công của một nhạc sĩ là gì? Tôi có nhiều đời học sinh và bài học trước hết cũng là bài sau hết tôi luôn nhấc họ là: Bất cứ nghề nào cũng cần mười năm để trở thành chuyên nghiệp.
Từ lâu, tôi đã mong mỏi được làm và có những trợ giúp cụ thể, thiết thực cho các cháu bé ung thư máu. Tôi vẫn có nhiều bài hát, nhiều tác phẩm cay đắng nhưng có lẽ khán giả lại hay nhớ đến những gì đẹp đẽ nhiều hơn. Còn hỏi vì sao tôi thấy thương người ung thư máu hơn là ung thư gan, phổi thì tôi chịu, thiên nhiên thôi mà.
Tôi cho rằng, ở đời làm được điều gì, cống hiến được gì thì phải làm tận lực. Oratorio thì nghệ sỹ nước ngoài người ta viết từ mấy thế kỷ nay rồi. Tôi xem sự được mất, buồn vui đều là lẽ thường, là cái phải diễn ra. Quốc Bảo là người yêu ghét rõ ràng và tuốt luốt đều bộc lộ qua tác phẩm.
Tôi nghĩ, không chỉ với người nghệ sĩ mà bất kỳ ai cũng cần có những khoảng không riêng. Ở vị trí của anh chắc hẳn sẽ có nhiều người tận dụng tăm tiếng để tạo thêm nhịp phát triển sự nghiệp? Tôi thấy mình không vô kể, chỉ thiếu thì giờ.
Tôi chủ trương buông bỏ chứ không vơ vào. Tôi tuổi Cự Giải, theo “tử vi Tây” thì người tuổi này rất yêu gia đình. Những gì tôi làm nếu không phải là thị hiếu thì cũng là niềm đam mê nên tôi không hề cảm thấy mệt mỏi hay quá sức mình.
Tôi muốn gây một cái quỹ nho nhỏ, nuôi bằng các hoạt động nghệ thuật của chính tôi, miễn là có được tiếng vang (cũng nho nhỏ) để những nhà hảo tâm để mắt tới, chung tay, chung sức lo cho các cháu bệnh hiểm nghèo.
Đời có bao lăm lâu mà sẻn so, không dám làm những việc mình biết mình làm tốt. Nhưng tôi tôn trọng sự tây riêng và thành thử, khó để ai làm mất đi sự riêng tây đó.
Lụa - hình thành dần dần, mất hơn hai tháng cho việc sáng tác, từ giữa tháng ba mới rồi. Tôi chia sẻ ước vọng này với bạn hữu, với nhiều nhà hảo tâm và được ủng hộ; vậy nên thay vì tổ chức họp báo ra mắt Quỹ thì tôi làm một tác phẩm để trình làng, cũng để việc lập Quỹ có cái mà nhớ tới, để kỷ niệm.
Có người nói, Quốc Bảo là người khó tính và khó gần. Một ai đo, nếu không đủ tốt cho tôi và tôi cũng chẳng đủ tốt cho người ấy, thì không nên gắn bó. Nói chung, tôi có một đời sống phong phú, đủ đầy cho chính tôi. Tôi không nói những điều giả dối trong tác phẩm của mình và mỗi tác phẩm đều phản ánh những khía cạnh khác nhau của con người Quốc Bảo.
Duyên do nào khiến anh có sự “mạo hiểm” này? Đó là một ý tưởng nghệ thuật phát sinh từ những xúc cảm nhân đạo. Sự kết hợp với một ai đó để làm thành một gia đình mới không phải là nhu cầu bức thiết.
Vậy anh đã có ý định kết thúc cảnh “gà trống nuôi con” và ở thời điểm Hiện tại, anh đã tìm được người đồng hành trong cuộc thế chưa? Xin cho tôi không giải đáp câu hỏi này. Và, tôi cũng không biết nếu mình “phát triển” thì phát cái gì, vì tôi không thiếu việc làm lại không ham chức quyền.
Khi ta đã ưng ý sống đời sống này, thì phải hài lòng cái lẽ thường ấy. Tôi vốn không thích hai mặt, không miêu tả khác với tâm can mình. Thích được một mình. Anh nghĩ thế nào về nhận xét này? Tôi chỉ có thể nói những lời nhận xét ấy hầu hết đến từ những người chưa từng gặp tôi
Bây giờ thì có. Xin cảm ơn anh về cuộc chuyện trò này! Anh nghĩ thế nào về sự “mọc lên như nấm sau mưa” của các giọng ca trẻ bây giờ? tuồng như trong cơ chế âm nhạc thị trường, giọng hát không còn là điều kiện tiên quyết? Tôi thấy chuyện đó cũng thông thường, bởi mọi thứ đều sẽ thay đổi theo thời kì và sở thích âm nhạc của khán giả cũng vậy.
Tôi thấy vui vì được sáng tạo ra ngoài khuôn khổ ca khúc, lại vui hơn vì ước vọng nhân đạo của mình được hưởng ứng. Cũng không nên lo âu rằng, những tác phẩm âm nhạc đích thực sẽ bị quên lãng, bởi giá trị của những tác phẩm này sẽ luôn bất biến theo thời gian.
Ngày nay, tôi cảm thấy ưng ý với những gì đang có và không nghĩ mình cần phải phát triển gì thêm. Làm sinh sản âm nhạc, làm nhạc phim thì không cần ra công chúng, còn làm giám khảo hay làm Giám đốc âm nhạc truyền hình thực tế thì lại buộc phải vậy.
Có lẽ, Quốc Bảo là một trường hợp đặc biệt? Tôi cũng thấy thường nhật thôi. Tôi không nghĩ mình làm chuyện gì to tát.
Mới đây, với vai trò đạo diễn, anh đã đưa trên sàn diễn vở Lụa – tác phẩm thuộc loại thể thanh xướng kịch (oratorio), một thể loại khá mới mẻ đếni khán giả Việt.
LOAN THANH. Hoạt động nghệ thuật ở nhiều lĩnh vực: sáng tác, phê bình âm nhạc, cố vấn nghệ thuật, viết sách và làm nhiếp ảnh, dường như Quốc Bảo là người khá bao biện? Tôi không nghĩ như vậy. Liệu những va vấp trong đời sống hôn nhân có khiến anh “ngại” đi tìm cho mình một hạnh phúc mới? Tôi không ngại, nhưng không tìm.
Nên, có thứ nhạc để nghe nhưng có thứ nhạc lại chỉ để xem vui vẻ, nó tùy thuộc vào từng đối tượng khán giả. Người ta gọi anh là nhạc sĩ của những tình khúc ngọt và có nhiều trạng thái yêu được định nghĩa trong những ca khúc của anh, được rất nhiều người đang yêu mê đắm.
Mọi thứ, có lẽ còn phụ thuộc vào duyên phận. Ngược lại, tôi vẫn làm việc, những dự án lớn, nhỏ vẫn đều đặn, trong đó, có việc mình cần xuất hiện trước đám đông, có việc không.
Anh đang chuẩn bị cho một sự “bùng nổ” mới hay lui về “ở ẩn”? “Ẩn” thì chưa nhưng lộ, tôi cũng không. Tùy từng việc và tôi bận rộn ít ra là đến hết năm nay cho các dự án dang dở. Nhưng thời kì gần đây, anh lại hơi im ắng. Tôi không xem việc nuôi con là gánh nặng gì. Chuyên rồi, thì thành công sẽ đến. Vậy, quan niệm ái tình ở ngoài đời của anh có khác không? Như tôi đã trả lời ở trên, không có gì khác.
Cơ bản là tôi thấy đủ, biết đủ. Người ta bảo, sống như thế nào thì viết thế ấy nhưng điều này có lẽ không đúng với Quốc Bảo, bởi dù cuộc thế có lắm đắng cay thì những nhạc điệu anh viết ra vẫn luôn đẹp và dịu ngọt? Theo tôi, cái này không hẳn đúng.
Nhạc sĩ Quốc Bảo Chỉ thiếu thời gian Trước đây, Quốc Bảo thường tham dự nhiều chương trình âm nhạc và còn gánh vác vị trí giám khảo các show truyền hình. Có nhẽ, nguyên do anh khó tìm được một nửa của mình cũng xuất hành từ việc khó có người có thể đồng cảm với trái tim đa cảm của một nghệ sĩ? Trong đời sống từng lớp, tôi là người thông thường, đủ thực tiễn, đủ nhạy cảm, không hơn cũng chẳng kém một người đàn ông thường nhật nào.
Và, tôi cho rằng điều đó tốt, bởi công chúng có nhiều chọn lọc hơn để thưởng thức. Vậy, nhạc sĩ Quốc Bảo có phải là người đa tình không? Hai mươi năm trước thì không. Có lẽ không nên nói là sống thế nào viết thế ấy mà phải nói là lòng dạ mình sao thì tác phẩm vậy. Nghệ sĩ thường cần những khoảng không cô độc để sáng tác, anh có nghĩ, sự vắng bóng của một người vợ cũng giúp tạo nên những khoảng lặng cấp thiết? À thì kiên cố rồi! Tôi thích tĩnh lặng.
Vả chăng, tôi nghĩ, khi mình làm mọi việc bằng tuốt tuột khả năng của mình có thì đó không chỉ là sự cống hiến cho nghệ thuật mà còn là cách giúp bản thân mình sống có ý nghĩa hơn.
Quỹ thời gian eo hẹp khiến cho tôi làm cái này thì phải hy sinh cái kia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét