Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

“Mẹ chồng mẹo hay 'hư' thì phải xử!”.

9 tuổi, chị đã sống với ông bà ngoại, số lần mẹ về thăm chị đếm trên đầu ngón tay

“Mẹ chồng 'hư' thì phải xử!”

Nhưng thực thụ mình không biết phải làm thế nào. Một ngày, chị bị mệt và xin nghỉ làm sớm, về tới nhà chị thấy bà đang bới tung tủ đồ của chị. Đến giờ khi được làm con của bố mẹ chồng, chị mong mỏi chị sẽ bù đắp được sự thiếu thốn tình cảm thời bé. Biết chuyện, mấy người bạn bảo chị: “Đừng nhịn, mẹ chồng 'hư' thì phải xử!”. Có lẽ chưa điều gì khiến chị Trinh (Hàng Nón, Hà Nội) thất vọng như thất vọng về mẹ chồng.

Chị biết câu nói đó không sai hoàn toàn nhưng chị không hiểu mẹ chồng đã nói gì với dì mà bà bảo bác mẹ chị là "loại không ra gì". Nhiều khi anh còn vô tư khen vợ trước mặt mẹ: “Trinh còn khéo hơn cả mẹ, mẹ nhỉ? Trinh làm gì cũng không ai phải chê”.

Anh bảo: “Từ ngày có vợ, gia đình vui hơn, cơm ăn ngon hơn, nhà sạch hơn”. Khi công việc cũng tương đối ổn định, anh chị quyết định đưa nhau về dinh.

Lúc đó chị còn quá nhỏ để có thể can thiệp giữ gìn mái ấm, mọi thứ cứ thế tuột qua chị lúc nào không biết. Không dưới 3 lần chị bắt gặp bà lọ mọ lục lạo phòng riêng của vợ chồng chị, dấm dúi đọc tin nhắn trong máy điện thoại của chị. Chị biết, hàng ngày bà vẫn chê trách chị với anh Ánh. Rồi một ngày chị thực sự bị sốc khi chính tai chị nghe thấy mẹ đi rêu rao với láng giềng: “bố mẹ nó là loại chẳng ra gì, mẹ thì theo trai khiến bố nó uất mà chết”.

Chị giảng giải thế nào bà cũng nhất nhất bảo chị “khôn hồn đổi thay đi”.

Không phải con đang có ý định quyến rũ người đàn ông nào đó chứ?”. Chị cảm nghĩ mọi tiếng cười trong ngôi nhà đều xuất phát nhờ sự hí hước, yêu đời của mẹ chồng mà ra.

Thế nhưng đúng là ở trong chăn mới biết chăn có rận. Sau khi cưới, chị cũng thiệt thà tìm đến mẹ để giãi bày tâm tư về mình. Đúng là chuột sa chĩnh gạo đó”. Và khi cả chồng lẫn bố chồng đều khen ngợi chị, chị cảm thấy mẹ chồng không hài lòng chút nào.

Đến lúc này chị mới hiểu mẹ chồng đang nghĩ chị cũng giống mẹ đẻ mình, sẽ là người không ra gì. Ngày ngày đi làm về đúng giờ, chị lao vào làm việc nhà, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Trước đây, khi mới tiếp xúc với bà Liên, chị ngất ngây và hãnh diện khi có một người mẹ chồng đương đại và vô cùng quảng giao như bà.

Một lần, khi cả nhà chưa ai xuống ăn, có bà và chị, bà chê chị: “Thức ăn thì mặn, cơm thì nhão.

Chị bảo đây chính là thời cơ “xử” mẹ chồng và hơn cả, biết đâu sự xa cách này sẽ khiến mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu dịu bớt. Thấy chị, bà có chút ngượng nghịu, song bà cũng không vòng quanh, đi thẳng vào vấn đề: “Đồ lót mà sao con cầu kỳ thế, có bao lăm chiếc chưa mặc, còn nguyên mác.

Chị nắm quên đi sự việc đó và vẫn tận tâm với chồng, với gia đình chồng. Ngày đầu tiên, anh đưa chị về giới thiệu với gia đình rất êm xuôi, cha mẹ chồng ngày mai ra bộ rất ưng chị. ”. Chị quá mỏi mệt và nói thẳng với mẹ chồng: “Tại con có nghe mẹ chê con với các bác hàng xóm con là đứa xấu số, cha mẹ thất đức, sống vô vị nên nấu ăn cũng nhạt toẹt, hôm nay con phải nấu đậm hơn”

“Mẹ chồng 'hư' thì phải xử!”

Chị đứng trân trân khi nghe họ lời qua tiếng lại. Trước mặt con trai, bà luôn vui vẻ với chị nhưng sau lưng, khi chỉ có hai mẹ con, bà lại lôi chuyện gia đình không hạnh phúc của chị ra để cha nội rằng chị quá sướng khi lấy được con bà, làm dâu bà. Chị sinh ra và lớn lên ở Thái Nguyên, mảnh đất tươi đẹp nổi danh với món chè thượng hạng, chị cũng từng được bác mẹ thương, khuyên bảo, chăm bẵm suốt tuổi thơ ngọt, nhưng không may bố chị sớm qua đời vì bị sốc khi biết mẹ có người đàn ông khác.

Thấy vợ đảm nhiệm, siêng năng, anh Ánh vui lắm. Anh Ánh là một chàng trai tốt bụng, sáng ý, nhanh nhẹn, ưa nhìn. Đến nhà anh, chị cảm nhận được sự nồng ấm trong không khí gia đình, sự hạnh phúc qua cách mọi người đối với nhau.

Không những thế, bà còn nói rõ với chồng chị rằng “nhìn thấy điềm gở về đức hạnh của con dâu ”. Sượng sùng, bà im lặng, bà biết mình đã sai. Chị tâm sự: “Chẳng bao giờ mình nghĩ chuyện mẹ chồng nàng dâu lại bao tay như thế này. Anh Ánh hiểu rõ tính vợ nên anh chỉ gạt đi và không nghe.

Dâu mới quyết "ăn nhằm" với mẹ chồng. Nhưng rồi chị vô cùng buồn và tự ái khi một ngày người em của mẹ chồng đến chơi và nói: “Cháu là cháu sướng lắm đấy. Điều chị lo âu nhất là điều này biết đâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình cảm của vợ chồng chị.

Chị khóc như mưa khi nghe mẹ chồng còn tự hỏi: “Liệu có khi nào nó sẽ giống mẹ nó không nhỉ? Con cái kiểu gì mà chẳng giống bố mẹ?” Nuốt nước mắt vào trong, chị im lặng tự an ủi mình: “có nhẽ với người tính xởi lởi như bà khó tránh khỏi những lúc lỡ lời”.

Từ hôm đó, chị thay đổi hẳn thái độ, chị không vui vẻ, hăm hở tâm tư với mẹ chồng như trước đây nữa.

Từ khi về làm dâu, chị mới biết mẹ chồng không đơn giản như chị nghĩ và làm dâu phố cổ cũng khó khăn hơn chị mường tượng nhiều.

Chị Trinh thấy mình càng nhịn, bà càng không coi ra gì (Ảnh minh họa). Từ đó, bà ghét con dâu ra mặt. Chị và anh Ánh yêu nhau khi cả hai chân ướt chân ráo ra khỏi trường đại học và đi làm.

Sinh ra, bác mẹ đã không ra gì mà giờ lọt ngay vào gia đình có ba má chồng tốt. Thấy con trai bênh vợ châm bẩm, bà càng không bằng lòng. Chị Trinh thấy mình càng nhịn, bà càng không coi ra gì. Chị đã núm 9 bỏ làm 10 những mong gia đình được ấm êm nhưng càng ngày bà càng được nước lấn tới.

Mà mẹ góp ý luôn nhé, con dùng những đồ lót phản cảm thế này chẳng khác nào như phụ nữ không tử tế. Thế này thì nuốt sao nổi mà còn khen là sao?”. Cứ khi nào chị không làm bà vừa ý, bà lại lôi chuyện gia đình chị để bêu rếu.

Gặp chuyện buồn, chị không ngại ngùng gục đầu vào vai mẹ khóc ngon, chị cứ nghĩ mẹ chồng như mẹ đẻ mình vậy. Rút cuộc, sau rất nhiều lần thay 9 bỏ làm 10 mà không khí gia đình vẫn càng căng thẳng hơn, chị bàn với anh Ánh xin phép bố mẹ chồng cho ra ở riêng.

Chị cảm nhận được sự xởi lởi qua cách trò chuyện của bà, vậy nên láng giềng xung quanh có vẻ ai cũng quý mến bà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét