Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Tán thưởng Làm sao khi con hay quên chào hỏi?- VnExpress Đời sống - Sức Khỏe.

Tiến sĩ  Nguyễn Công Khanh     ĐH Sư phạm Hà Nội

Làm sao khi con hay quên chào hỏi?- VnExpress Đời sống - Sức Khỏe

Mỗi đứa trẻ là một chủ thể, và có những hành vi cụ thể trong những tình huống khác nhau. Nhiều lần, tôi cảm thấy khó xử khi gặp ông bà, cô bác hay bạn bè bác mẹ, cháu cứ ngậm tăm. Ba má đừng quá nặng nề việc con chào hay không chào. Một số người lớn luôn mặc định "bé hơn phải chào" mà không nghĩ mình cũng có thể chào trẻ trước hay tạo cảm giác thân thiện, cởi mở với bé.

Đáp:  Chào bạn, Việc trẻ không chào hỏi người lớn, đôi khi nói trống rỗng là thường nhật, rất hay gặp. Khi đó, hãy nói với con lý do mẹ buồn. Trẻ thường thích được khen. Và thực tế, đứa trẻ nào cũng nói trống trơn. Tôi nên làm thế nào với con?  (Bích Đào)  Ảnh minh họa:  MT.

Thay vì mắng con, hãy tỏ thái độ. Rưa rứa, khi cha mẹ răn dạy "trẻ con không được nói rỗng không", trẻ thường sẽ quên ngay.

Mặc dầu tôi đã nhắc nhở nhiều lần, cả giải thích nhẹ nhõm, lẫn mắng nặng lời, nhưng hầu như đều không hiệu quả. Nếu bạn đã làm mọi việc trên mà bé vẫn không đổi thay hành vi thì cha mẹ cần xem lại bản thân và những người lớn khác.

Hãy bền chí thực hiện những điều trên, trẻ sẽ dần nhận ra hành vi nào của mẹ được hoan nghênh, điều gì không được chấp nhận. Với trẻ, nói một câu ngắn tất nhiên đơn giản hơn một câu dài. Trẻ thường rất nhạy cảm và sẽ hỏi "vì sao mẹ buồn".

Người lớn phải tỏ thái độ làm sao để trẻ biết khi bé làm điều gì đó không đúng, con sẽ không nhận được phản hồi tích cực.

Thỉnh thoảng, cháu còn nói rỗng không với người lớn trong nhà như "uống nước", "đi chơi cơ". Bạn nhớ lại xem, sau khi con có hành vi tốt - chào hỏi, nói lễ độ - thì bố mẹ có ngợi khen, động viên không? Ngoài ra, bạn có thể giảng giải với trẻ ý nghĩa của việc chào hỏi, kể với con về mối quan hệ của bạn với những người bé hay gặp, những câu chuyện liên quan tới họ, để trẻ có cảm giác gần gũi hơn.

Thay vì thế, hãy phớt lờ như bạn không nghe thấy gì, cho tới khi trẻ phải nói câu đầy đủ "Mẹ lấy nước hộ con" hoặc giải thích lý do khi trẻ hỏi "Sao con nói mẹ không bảo gì".

Chả hạn con nói "uống nước", đừng mắng "con nói thế là hư, không được nói trống" nhưng vẫn lấy nước cho bé. Chả hạn, nếu bữa nay đến nhà ông bà chơi, con không chào hỏi, thì khi về nhà mẹ hãy  tỏ ra buồn hơn, không trò chuyện với con như mọi khi. Bạn nên xem lý do tại sao cháu hay "quên" như vậy, thay vì mắng hay nói cháu "hư".

Thường trẻ nhỏ, những gì thích thì bé làm, bé nhớ, không thích trẻ bỏ qua. Nhiều bố mẹ bắt trẻ chào hỏi người khác nhưng chính mình không làm gương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét