Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Hồng nhan tài năng đa truân (Kỳ 18).

Em xin các anh

Hồng nhan đa truân (Kỳ 18)

Những lúc có Diệu Linh ở trường quay thì ông trở thành một con người khác hẳn.

Bố mê sảng thì chửi ghê lắm. Rồi cùng con gái đi thăm mấy người bạn. Từ sự kính trọng ông. Cô lại dặn: - Chú đừng cho mọi người biết là cháu nói nhé.

Đến mày còn sợ cái mặt của mày thì một người con gái như Diệu Linh. Những ngày trước nhất cô rất sợ ông Cường và không muốn nhìn thấy bộ mặt ông. Có tên có tuổi thật. Bà Thanh nói: - Thế mới là thảm kịch. Ông Cường hỏi: - Cơm như thế này cháu ăn có được không? Diệu Linh: - Cháu ăn được chú ạ. Người khác. Họ cũng thầm nhấn những ý kiến của Diệu Linh đưa ra cho một số vai diễn.

Nhanh nhẹn và nhẹ nhõm với mọi người hơn. Mất thời kì lắm. Đã chạy vào trong khá nặng nên phải điều trị rất cẩn thận. Ăn uống nên khác đi. Chuyển sang cho ông hoặc rót một ly nước. Chú chưa nói gì cả. Trong một số cảnh quay. Qua người này. Làm gì có chuyện không nghe. Ông nghĩ nhiều hơn về Diệu Linh. Cô cứ lẳng lặng theo dõi. Bình nói: - Chú báo cho chị Diệu Linh biết bố cháu ốm chưa? Tùng nói: - Không biết mọi người báo chưa.

Diệu Linh ở nhà dọn nhà cửa. Từ khi phim bắt đầu vào quay. Ai dám đám bảo là bây chừ đến lượt ông Cường lại không chết? Cứ ngăn trước đi là hơn. Rồi có những lúc ông phải tự thốt lên với chính mình: “Trời ơi! Cường ơi là Cường. Hữu Tùng nhìn các diễn viên khác bằng ánh mắt răn đe: - Ở đây ai không đồng ý cô Diệu Linh làm đạo diễn cảnh này thì nói cho tôi biết? Phương Minh giơ tay nói: - Em đồng ý chị Diệu Linh đạo diễn cảnh này là đúng nhất.

Ông chợp chờn thấy hình ảnh Diệu Linh. Nhưng bác ấy là người có tuổi. Ông cần cô trong vai trò của một cố vấn. Tương tư một chiều.

Có ai thông về cuộc thi hoa hậu không? Mọi người ngờ ngạc nhìn nhau không biết nói thế nào và không hiểu vì sao phó đạo diễn Hữu Tùng lại hỏi như vậy.

Sáng hôm sau. Em chỉ huy thì diễn viên nào nghe. Khi ra ngoài. Không nhận ra tình cảm của bố. *** Hai ngày sau. Hữu Tùng họp bít tất đoàn làm phim lại và nói: - toàn bộ cảnh quay này bác Cường đã giao cho tôi làm vì có việc bận. Sau đó nhiều lúc là sự yêu cho ông. N. Lúc mọi người ngồi uống nước.

Vợ anh ấy bỏ đi gần 20 năm nay rồi. Quay phim hay diễn viên khác? Con nhớ mấy lần trước bố bị ốm. Ông anh nhà mình là đạo diễn thiên tài thật. Tùng hiểu ý ông Cường. Ông Cường thấy mình có những đổi thay mạnh mẽ về tình cảm của ông với Diệu Linh.

Tùng nói át đi: - Ông ấy tin nó lắm đấy. Ai cũng sửng sốt. Ông cứ mong muốn Diệu Linh đến thăm ông. Rồi nói: - Em vào đi. Phó đạo diễn Hữu Tùng và bà Thanh hiểu rõ tình cảm của ông. Rồi gọi anh thư ký trường quay đang ngồi mâm bên sang: - Em ạ.

Nhiều bữa cơm hơi cứng. Ông Cường lại nói: - Bà Thanh lo cho đoàn làm phim này tốt thật.

Ấy là lúc thông thường. Cháu cũng là người dễ ăn mà. Rồi ông lại thiếp đi. Nói: - Đúng chưa chú em? Bây giờ muốn làm phim này cho yên ổn thì tốt nhất là phải làm sao hằng ngày con bé Diệu Linh phải đến đây. Ông ấy chỉ biết lao đầu vào công việc. Tùng hỏi: - Chị bảo hiểm cái gì? - Chị thấy nguy hiểm về ông Cường.

Đã có lúc ông thoáng nghĩ tới tình cảm đó nhưng ông lại dập tắt ngay. Mở mắt nhìn xung quanh. Đi cấp cứu ở bệnh viện từ chiều hôm kia.

Anh ấy mà yêu đơn phương. Anh bị cảm rồi. Thành thật thà nói: - Đúng là bố ở ngoài trường quay. Mọi nơi. Cô chỉ bảo cho các diễn viên từ dáng đi đứng.

Ông nhận thấy Diệu Linh cực kỳ sáng ý và có “phông” văn hóa cao.

Hiểu về cuộc thi hoa hậu này thì không ai hơn Diệu Linh. Chúng nó giới thiệu đủ mọi người. Mê thì còn biết làm sao được là nói gì nữa. Hường nhan đa truân (Kỳ 17) Nguyễn Như Phong Đến bữa ăn cơm. Quay phim Đức lững thững: - Nếu thông suốt về cuộc thi hoa hậu thì chỉ có mỗi Diệu Linh đã từng đi thi rồi mới biết.

Còn lại ông Cường và Diệu Linh ngồi một mâm. *** Đối với Diệu Linh.

Nếu có đói thì ăn thêm hoa quả. Hữu Tùng sung sướng xoa tay và nói với Diệu Linh: - Không khéo xong cảnh này là tôi thất nghiệp luôn đây.

Còn Bình thì nhận ra ngay. Bà Thanh thở dài: - Nếu anh ấy được con Diệu Linh chú ý đến thì nói làm gì. Chú Cường cũng không am hiểu. Khốn khổ nhất là cái giống yêu một chiều. Diệu Linh không biết ông ốm. Hình ảnh của cô ám ảnh ông mọi lúc. Tự nhiên trong cô cũng có một tình cảm lạ lạ. *** Cảnh quay diễn ra và mọi người đều chẳng thể ngờ rằng. Diệu Linh kinh ngạc: - Sao lại giao cho em? Chú Cường đâu? Phó đạo diễn Hữu Tùng: - Những cảnh quay về phần thi hoa hậu.

Con bé ấy chỉ cần được đào tạo một cua ngắn ngày thôi là làm được đạo diễn phim. Trước tiên là sự kính nể. Trong mơ bố chửi hết diễn viên nọ đến diễn viên kia.

Câu nói bỗ bã và vô tình của anh thư ký trường quay làm ông Cường khó chịu. Nhưng em sợ ông anh không tin nó. Ông lại bị huyết áp cao nên phải theo dõi liên tục. Một hôm. Lần này bố nằm mơ lại chỉ gọi tên cái cô hoa hậu Diệu Linh. Hữu Tùng nói: - Đúng thế. Người ta có số. Chứ ông ấy không dám liều đâu.

Thành nghe bố gọi tên Diệu Linh trong mê sảng mà thấy lạ. Mọi người đều hồ hởi. Thấy mọi người dọn cơm ra. Ông lại giơ ngón tay cái ra hiệu cho Diệu Linh rằng cô đã làm rất tốt.

Đưa về nhà ngay. Nhưng gương mặt như anh ấy. Chị Diệu Linh chỉ đạo là đúng rồi. Thôi. Anh thư ký trường quay nói: - Thế ạ? Em thấy mọi khi bác ấy vẫn xơi ác đấy.

Bà Thanh bảo: - Thôi chết. Hữu Tùng ăn được mấy miếng thì cầm bát cơm sang mâm khác để ve vãn mấy cô diễn viên. Chợt thấy lúng túng.

Bà Thanh nhìn Diệu Linh bằng ánh mắt thông cảm. Làm gì có ai thông thuộc cuộc thi hoa hậu hơn chị Diệu Linh đâu. Nhưng cậu hỏi xem nó có dám làm không? Tôi thấy con bé này có vẻ chập lắm. Hiện nay chúng nó chỉ chú ý đến thân chúng nó thôi. Đặc biệt là vai diễn của Phương Minh là hoàn toàn hợp lý và tinh tế. Lại chợt im lặng và tĩnh lạ thường. Phó đạo diễn Hữu Tùng đến thăm ông.

Bình nhìn bố vẻ hơi diễu cợt và nói như đùa: - Sao bố lại toàn gọi cố vấn. Mới rồi ông ấy giao cho nó làm đạo diễn cả một trường đoạn. Bắt đầu bước vào cảnh quay cuộc thi hoa hậu. Chứ anh ấy là người bản lĩnh. Phải nói rằng nó rất tinh tế. Ông Cường nằm đến nửa đêm thì tỉnh. Nhưng tôi hỏi các anh chị ở đây. Mấy hôm nữa bắt đầu cảnh quay về cuộc thi hoa hậu. Các chị. *** Những nhận xét của Hữu Tùng và bà Thanh về ông Cường hoàn toàn chính xác.

Lấy cho bố ngụm nước. Chị lo là lo chuyện đấy. Con cái đã lo cho bố chu đáo. Diệu Linh thấy ngại quá nhưng vẫn ngồi ăn cùng.

Bình thì nằm dưới đất. Lấy nó đều chết. Vui vẻ và đã tạo nên hiệu ứng bất thần. Việc gì mà chị phải lo. Ông Cường cười ngượng. Bác sĩ chẩn đoán ông bị cảm hàn. Biết đâu cảnh này lại hay đấy. Gió mùa đông bắc về. Mình ăn được miếng nào thì ăn. Tôi cũng đã bàn và được bác Cường đồng ý.

Chị thấy đấy. Thể nào nó cũng đến thăm. Nhưng sau đó. Nhưng chắc là nó biết thôi. Cô cũng chú ý chăm sóc ông.

Một cân cam. Cô cũng hiểu thêm về hoàn cảnh của ông. Chứ nhiều đoàn làm phim khác. Cô kéo ông ra đàm đạo và trước khi ông chuẩn bị vào chỉ huy cảnh quay mới. Tuổi già rồi mà tự nhiên bập vào tình thì khủng khiếp đấy.

Con đây. Em không biết chỉ đạo như thế nào đâu đấy. Đúng là ông ấy phải lòng con Diệu Linh rồi. Nhưng thật không may cho ông Cường. Đã có lúc ông thốt lên tên cô. Sau những ngày đi làm phim với ông. Diệu Linh ngại ngùng: - Thôi được rồi. Em thử để cho nó chỉ huy một số cảnh quay xem ra sao. Kể ra thì cũng chẳng hợp. Hơn nữa là ngần ấy tuổi rồi.

Anh muốn giao cho em quờ phần đạo diễn cảnh quay này. Nếu ông anh đồng ý. Cứ để đấy anh.

Bà Thanh tế nhị nói: - Diệu Linh ở đây ăn cơm cùng chú Cường và anh Tùng nhé. Hiểu ý Diệu Linh. Thành lay ông: - Bố ơi.

Nên bố toàn gọi cố vấn Diệu Linh của bố thôi. Tôi là tôi sợ thế này. Em không làm được đâu. Cô hỏi: - Sao giờ này vẫn vắng thế này? Anh đảm nhận đạo cụ nói: - Nghỉ quay chị ạ. Nhất là đối với một người sâu sắc như anh Cường.

Mạnh mẽ hơn. Mà chẳng thấy gọi phó đạo diễn. Diệu Linh chạy ra ngoài mua một hộp sữa. Cứ đến bữa là diễn viên chạy dáo dác ra hàng quán. Cả thảy cảnh quay này sẽ do cô Diệu Linh chỉ huy quay.

Nhưng rồi ông mơ hồ nhận thấy rằng có một thứ tình cảm nào đó đang len lỏi trong ông. Ông sung sướng khi nhìn thấy Diệu Linh chỉ huy diễn xuất. Xưởng phim mình ngày trước cũng giới thiệu bao lăm người rồi còn gì nữa. Cô đừng khước từ. Diệu Linh chỉ đạo diễn xuất rất xuất thần. Ông choàng tỉnh và nói: - Thành à con. Cái gì ông ấy không rõ là tìm hiểu đến nơi đến chốn. Ông không bao giờ nói cho mọi người biết đó là ý kiến của cô.

Tùng gật đầu ngay: - Thưa ông anh. Không. Năm nay mày 62 tuổi rồi. Chúng nó còn khóc với em là làm thế nào cho bố nó lấy vợ. Ông Cường đang chỉ huy cảnh quay bỗng mặt ông tái mét.

Vì sao mày lại có những suy nghĩ viển vông của một gã thanh niên mới lớn thế? Mày thử soi gương và nhìn mày mặt mà xem. Tôi sẽ làm vai trò giúp việc cho cô Diệu Linh. Một người đã từng là hoa hậu sẽ coi mày như thế nào? Thế nên đừng có mà “đũa mốc chòi mâm son”. Tận tình như thế mà cứ nhất thiết sống một mình là sao”. Cái Bình. Mình là thanh niên thì ăn thế nào cũng được.

Diệu Linh lắc đầu: - Không. Bà Thanh nói: - Chú chẳng hiểu ý tôi. Cũng có lúc cô đã nghĩ rằng: “Cái ông này hâm thật. Bà Thanh cuống quýt: - Anh Cường. Bây chừ anh Tùng và đoàn phim đang vào bệnh viện thăm bác ấy. Không bao giờ để lộ quan điểm của mình cho người khác biết. Nhưng người hiểu rõ hơn ai hết tình cảm đó chính là ông Cường. Đuôi mắt giật giật và ông gầm lên như tiếng sét nổ giữa trời.

Cảnh quay ấy để em chỉ huy quay là tốt nhất. Chú ăn uống cũng như mọi người thế này có vẻ không ổn. *** Vào một buổi chiều. Có mệnh rồi. Ngang cả tuổi bố nó. Nhớ mình có cảnh quay.

Hữu Tùng nói đủng đỉnh: - Cũng tốt chứ sao. Hữu Tùng lắc đầu: - Thôi. Rồi lục túi lấy ít tiền bỏ vào bao thơ. Nhìn sắc mặt của ông. Với Diệu Linh. Ông hoạt bát. Trông con Diệu Linh đẹp ngời ngời.

Bữa qua không có cảnh nào cần có em nên em không nghĩ gì đến. Ông nhận ra tình cảm ấy và hoảng sợ với chính bản thân mình. Ông Cường thiên nhiên chợt nhớ ra dường như trong mơ ông đã gọi tên Diệu Linh. Bình mới hỏi: - Chú Tùng ạ. Đã thế còn khó đăm đăm. Phó đạo diễn Hữu Tùng mời Diệu Linh ra và nói: - Linh này.

Diệu Linh hỏi: - Làm sao thế? Sao lại nghỉ quay? Anh phụ trách đạo cụ nói: - Chị không biết à? Bác Cường bị cảm. Ông Cường gật đầu: - Ừ. Chuyện tình cảm nói thế thôi. Ở đây làm gì có ai đi thi hoa hậu đâu mà biết. Nhìn nét mặt ông rạng ngời hạnh phúc. Rồi mời chuyên gia đến làm cố vấn. Em nghe nói là nặng lắm. Về đến nhà thì ông đã mê man. Bố văng tục đủ thứ. Dù rằng đưa ra lý do ông Cường có việc bận nhưng ông Cường vẫn đến trường quay từ đầu đến cuối cảnh quay.

Trong cơn mê. Trông cái mặt gớm guốc quá. Mang cho ông rồi ghé tai bảo nhỏ: - Cháu muốn hỏi chú việc này một tẹo.

Thế nên anh đã bàn với ông ấy rồi. Ông càng cứ tự răn mình bao lăm thì cái tình cảm ấy với Diệu Linh càng bùng cháy trong ông bấy nhiêu. P. Rồi khi cảnh quay không đạt hoặc cần đổi thay thì cô lại viết mấy chữ. Hữu Tùng tròn mắt nhìn bà Thanh và nói: - Chị hâm à? Vớ vẩn.

Thành đẩy xe đi rót cho bố cốc nước. Khi ông nổi nóng thì thật khủng khiếp. Thậm chí chửi bậy. Em sợ đề xuất ra thì ông anh lại mắng em. Hay mình có cách nào ngăn chặn trước đi. Hữu Tùng nói: - Ôi. Mỗi lần cảnh quay dừng. Diệu Linh gật đầu: - Chú có tuổi rồi. Tác phong cô làm việc hệt như một đạo diễn chuyên nghiệp. Con Diệu Linh trông thế thôi.

Không biết mấy cô diễn viên này có cô nào thi người đẹp cấp phường chưa? Mọi người cười ồ lên. Tiếng nói. Cô đến trường quay thì chỉ thấy mấy người trông đạo cụ. Hôm qua bố cháu mê toàn gọi tên cái Diệu Linh. Em sẽ thử xem thiên tài nó ra sao.

Diệu Linh ngờ ngạc: - Bị cảm thế nào? Đi cấp cứu từ chiều hôm kia cơ à? Anh nhân viên đạo cụ: - Ơ lạ nhỉ? Thế không ai báo cho chị ạ? Bác ấy đang nằm ở Bệnh viện Bạch Mai.

Cô đã có những góp ý về diễn xuất của diễn viên mà ông thấy rất chính xác. Em sẽ giúp anh. Hơn nữa.

Mọi người dìu ông lên ôtô và đưa ông về nhà. Quan sát. Em lạ gì tính ông Cường nữa. Nhưng là tướng sát phu. Ông chỉ nghĩ đơn giản rằng. Có lúc trong cô lại có một tình thương mơ hồ đối với ông. Bà Thanh nháy Hữu Tùng. Ông Cường nói với Hữu Tùng: - Cậu có nghĩ rằng con bé Diệu Linh có khả năng phụ cho cậu về đạo diễn không? Là người tinh ma. Cơ mà thôi. Hữu Tùng nói: - Chuyện ấy thì chẳng bao giờ có.

Chờ cho Tùng hỏi chuyện ông một lúc. Nếu có gì không hợp lý với phim ảnh lắm thì chú Tùng chỉ đạo. Bác ấy nằm trên tầng 2. Cô vừa vào Khoa Nội thì gặp bà Thanh đi ra. Em cũng có nhận định đó và định nói với ông anh từ hôm khởi quay được mấy hôm. Lần sau riêng suất cơm của bác Cường thì nên để ý một tí. (Xem tiếp kỳ sau) N. Chị đừng can thiệp vào chuyện tình cảm.

Anh làm sao thế? Ông Cường nói: - tự nhiên tôi rét lắm. Mọi người lại cuống quýt đưa ông vào bệnh viện. Nhiều lúc ông muốn gạt đi mà không được. Theo lịch. Không hiểu là hết phim này thì ông Cường có chịu nổi không. Công nhận là con bé làm tốt thật. Diệu Linh ngẩn người ra và ngắc ngứ: - Không. Các diễn viên khác cũng hùa theo: - Đúng rồi. Nụ cười. Ông ấy có đồng ý đâu.

Diệu Linh hớt hải phóng xe máy vào bệnh viện tìm ông Cường. Em không làm được. *** Chiều hôm ấy. Ông nói: - Bọn này có chú ý gì đâu. Ông lúng túng hỏi con trai: - Bố mê cái gì đấy? Bố cứ thấy như đang ở ngoài trường quay. Phó đạo diễn Hữu Tùng và quay phim Minh Đức biết rõ nhưng vì rất kính trọng ông nên luôn tuân theo chỉ đạo của ông một cách tuyệt đối. Rồi lại thất tình thì chết. Bà Thanh chuyện trò với Hữu Tùng: - Chị thấy tình hình hiểm đấy.

Mình làm việc hằng ngày với anh ấy mà nhìn còn ghê nữa huống chi là con gái. Ông khẽ thở dài: - Ừ. Ba bồ nó. Ông thấy Thành đang ngủ gục trên xe lăn ở đầu giường. Chứ hết phim này mà hai người nên duyên nên lứa thì có mà thành huyền thoại.

Quờ những cử chỉ của ông Cường và Diệu Linh không lọt qua được sự quan sát của bà Thanh và Hữu Tùng.

Thằng Thành nói với em bao lần. Không biết gì nữa. Ông Cường thở dài: - Ai mà biết được.

Mỗi ngày càng lớn hơn. Hữu Tùng phẩy tay: - Em yên tâm đi. Vết sẹo đỏ lên.

*** Hôm sau. Ngày hôm ấy không có cảnh nào quay mà cần có Diệu Linh. Lúc đầu. Anh nói: - Ông anh cứ giao cho em. Rồi nói: - Bố mê sảng ghê quá. Diệu Linh túm lấy bà Thanh: - Chú Cường nằm ở đâu thế chị? Bà Thanh nói: - Sao hiện nay em mới đến? Diệu Linh nói: - Có ai nói cho em biết đâu.

Quyến rũ như thế. Em đi giải quyết một số việc gia đình. Thành là người suy nghĩ đơn giản.

Câu nói của Diệu Linh làm ông Cường rất sung sướng. Diệu Linh nhìn bát cơm của ông Cường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét