Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Mẹo hay Con đường sa ngã của một đứa trẻ mồ côi cha.

Mỗi ngày cậu chi cho game từ 20

Con đường sa ngã của một đứa trẻ mồ côi cha

Theo lời khai của cả ba tên sát nhân nhí thì chúng là bạn thân của nhau, cùng thị hiếu nghiện chơi điện tử. Số tiền cướp được, cả 3 mua được 3 chiếc điện thoại, rồi bàn với nhau bắt xe khách trốn lên Điện Biên.

000 đồng. Quá trình điều tra, truy Sơn, lực lượng chức năng phát hiện, trước đó Sơn cùng hai đứa trẻ khác là Hùng và Hiến có đến nhà bà Châm, sau đó chúng rẽ vào một hàng điện thoại, mua ba chiếc điện thoại di động rồi kéo nhau ra bến xe.

Chính bởi vậy mà mẹ Sơn phải làm tăng ca, thêm ngày mới đủ tiền xài cho gia đình. Bà Châm nằm chết trong vũng máu dưới nền nhà, đầu, mặt trùm kín bằng một chiếc áo. Điều quan trọng, từ bậc măng non đến bậc đại học cần nhấn mạnh đến các bài học giá trị sống, dạy học trò biết xót thương con người, trân trọng giá trị cuộc sống của mọi người.

Chúng đều con những gia đình nghèo, cha mẹ làm công nhân, trong đó Sơn là đặc biệt hơn cả bởi sớm mất bố. Sơn đã viết thư về xin lỗi mẹ, mong mẹ tha lỗi cho mình và nhận được rất nhiều lá thư của mẹ gửi vào, khuyên nhủ, cổ vũ. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có giấy triệu tập Sơn lên để hỏi chuyện thì anh ta đã đi khỏi nhà, không ai biết Sơn đi đâu.

Đập vào mắt họ khi bước vào bên trong nhà bà Châm là một cảnh tượng hãi hùng. Vụ giết, cướp rùng rợn  Chiều ngày 11/3/2012, đã muộn rồi mà không thấy bà Trần Thị Châm, 76 ở thị trấn Hưng Hà (thanh bình) dọn hàng như chơi lệ, những người hàng xóm thấy lạ lắm.

Mặc dù phạm tội đặc biệt hiểm nguy song đang ở lứa tuổi vị thành niên nên mức án dành cho Sơn là 12 năm tù. Chị gái học Đại học Y, Sơn muốn làm thầy giáo nhưng từ khi sa đà vào game, với những trò chơi chém giết trên mạng thì ước mơ được làm đay trở về dạy học ở quê hương đã không còn trong đầu Sơn nữa.

Biết bà Châm sống một mình, không có chồng con lại buôn bán trầu cau ngay tại nhà, cả nhóm bàn nhau đến nhà bà Châm cướp.

Lam Trinh. Ông Lâm cho rằng, những biến động trong gia đình và xã hội hiện nay đang làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý con nít. Sơn bảo, ngày đầu ở trong phòng tạm giam không ngủ được vì thấy quá ồn và nhiều người. Điều thứ hai là, trong nhà trường hiện giờ chỉ dạy học trò về kỹ năng sống thôi chưa đủ, bởi bài học đó chỉ giúp họ có những chuẩn mực trong xử sự giao dịch.

Khi cả 3 đến địa phận TP Sơn La thì phát hiện mình bị lộ nên cấp nhảy xuống xe nhưng vẫn bị bắt giữ. Sơn bảo nỗi ân hận nhất của Sơn là làm mẹ buồn. Công tác giáo dục trong nhà trường chưa cao, chưa chú trọng dạy người, dạy kỹ năng sống và giá trị sống cho học trò, chính sách cho người trông nom thanh thiếu niên không có.

Ngày nào không chơi là Sơn cảm thấy bứt dứt, khó chịu, cậu ta tìm đủ mọi cách để có tiền. Theo kế hoạch, Sơn đứng ngoài cảnh giới cho Hùng và Hiến vào trong nhà bà Châm, vờ hỏi mua trầu cau rồi đây tay. Ba tên lục tìm tài sản, lấy hai chỉ vàng và 500. Đàm đạo với chúng tôi về tình trạng thanh thiếu niên phạm tội trong thời kì qua đang có xu hướng tăng, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, có hai vấn đề cần làm rõ.

Đến khi bưng bát cơm chỉ có một nhúm rau và vài miếng thịt thì Sơn bật khóc vì ân hận. Là con út trong nhà, chị gái đang học đại học ở Hà Nội, mọi thu nhập chỉ nhìn vào đồng lương công nhân may của mẹ.

Mê game đánh úp từ năm lớp 6, Sơn đem số tiền mẹ cho để ăn quà trong ngày nướng vào điện tử.

Ngơ ngác, bàng hoàng, Sơn về trại Ninh Khánh cải tạo trong nỗi sợ hãi mơ hồ về một thế giới tù túng.

Đó là, phải làm sao để thanh niên biết chịu nghĩa vụ về hành vi của mình, luật pháp cần xử lý nghiêm minh bằng những hình phạt nặng đủ sức răn đe, cảnh báo người trẻ. Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm thây, từ chiếc áo khoác học sinh để lại, cơ quan Công an chóng vánh tìm ra chiếc áo đó là của Triệu Quang Sơn, SN 1997, trú tại thị trấn Hưng Hà.

Gặp mẹ trong những lần thăm gặp, Sơn đã khóc khi thấy mẹ gầy đi rất nhiều, nhưng tịnh vô bà không trách mắng mà còn khích lệ khiến Sơn càng day dứt. 000 - 30. Nên, nhiều ý kiến cho rằng, nhà lao cần có hàng ngũ cán bộ hiểu tâm lý sư phạm, có phương pháp giáo dục tốt, giáo dục kỹ năng sống và giá trị sống cho các em.

Thông tin về vụ án mạng nhanh chóng được báo cho cơ quan Công an. Thấy nghi hoặc, anh Chiến ở cạnh nhà bà Châm liền cất tiếng gọi nhưng mãi không thấy bà lão này thưa, anh liền rủ thêm hai người nữa chạy sang.

Sơn bảo ngoài tiền quà sáng mẹ cho là 5. Tuy không xuất sắc như chị nhưng năm nào Sơn cũng được giấy khen và cũng có mong ước cho một công việc sau này. Hùng dùng áo khoác trùm lên đầu bà Châm, Hiến liền xông vào lấy chiếc chày đập vỏ của bà Châm đập liên tiếp hai nhát vào đầu nạn nhân. Bàn tay quen lướt phím bỗng run lên vì sợ, vì cảm giác hãi hùng khi nghĩ đến khoảng thời kì 12 năm đằng đẵng sống trong tù.

Và, đúng như những gì đã tiên lượng, khi chiếc xe khách chở 3 thiếu niên kia vừa tới TP Sơn La thì ôtô của lực lượng Công an đuổi kịp. Rất mau lẹ, cả ba khai nhận chính là hung phạm gây nên cái chết cho bà lão bán trầu cau. Đến lúc này, Sơn mới thấy thương mẹ, tiếc những ngày tháng rong chơi và thèm được trở lại ngày xưa để làm lại từ đầu.

Trước khi phạm tội, Sơn được đánh giá là đứa trẻ ngoan, lễ độ và học lực khá. Theo ông Lâm, bác mẹ phải trọng giá trị của gia đình, các thành viên trong gia đình phải quan hoài đến nhau. Do bị đập đúng vào chỗ hiểm nên bà Châm đã tử vong tại chỗ. Thực tiễn cho thấy, con trẻ vào tù khi chưa hiểu biết về luật pháp, tuổi còn rất trẻ, hàng ngũ quản giáo của ta cũng chưa được trang bị kiến thức về tâm lý sư phạm nhiều.

Sáng 11/3/2012, sau khi cùng trốn học ra quán net chơi game, cả ba bàn nhau đi cướp tài sản. 000 đồng trong túi áo nạn nhân. Hình phạt cải tạo của các em giờ chỉ là cần lao, lại cải tạo trong một môi trường có nhiều thành phần từng lớp phức tạp nên việc giáo dục cho các em vẫn còn nhiều hạn chế. Sa ngã từ việc mải chơi game   tội nhân Triệu Quang Sơn  Khi phạm tội, Triệu Quang Sơn vừa bước qua tuổi 14, hai tên đồng bọn cũng tuổi “bọ xít” như Sơn, đứa 13, đứa 14 nhưng điện tử thì có thâm niên mấy năm rồi.

Tại bến xe khách yên bình, lực lượng Công an xác minh và biết chúng đã đón xe khách đi Điện Biên nên tổ chức đuổi theo. Nhà trường phải đổi mới giáo dục, tăng cường công tác dạy người.

000 đồng ra, Sơn còn bịa ra nhiều lý do khác như xin tiền ủng hộ học trò nghèo, ủng hộ đồng bào bão lũ, tiền đóng góp cho nhà trường, thậm chí tiền học thêm, Sơn cũng giấu mẹ để đi đánh điện tử. Nhìn thấy xe Công an, ba tên sợ hãi đòi xuống giữa đường và được lực lượng Công an “rước” cả về thăng bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét