Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Nguồn gốc một cái tiên phong tên.

Có lẽ vì tình cảnh oái oăm hay vì một điều bất khả kháng nào quá nghiệt ngã mà căn số chưa cho tôi cái giây phút linh là được gọi tiếng "mẹ ơi" hay "bố ơi" với đúng nghĩa ở đời

Nguồn gốc một cái tên

Bao giờ cũng thế, ai vần a thì dỏng tai nghe, còn vần s, v… cứ ngồi vô tư. Những lúc như thế, tôi lại ngẫu nhiên biến thành chiếc băng cát sét, tua lại về lai lịch của cái tên.

Nhưng đằng sau cái hay ấy là cả một nỗi đau lớn. Tôi sẽ không ngừng và mãi mãi vươn lên trong học tập vì đây là cách độc nhất vô nhị để đền đáp công ơn nuôi nấng, dạy dỗ của ba má nuôi tôi, những người đã sinh ra tôi một lần nữa.

Ba má đón con về, cũng trình báo công an, cũng khai lưu trú và cũng đăng tin con để xem có ai đến nhận không, nhưng một tháng, hai tháng rồi một năm cũng không thấy ai tìm đến con.

Cho mãi tới niên học lớp sáu, tôi mới biết được nguồn cội cái tên của mình… Tôi là một đứa trẻ bị bỏ rơi nơi vườn hoa công cộng, bên cạnh tôi là một chiếc túi nhỏ đựng áo quần, nhát.

Nếu thực thụ cha mẹ đẻ tôi còn sống, chắc hẳn những lúc như thế này, họ sẽ thấy sốt ruột, ngay ngáy vì ở một nơi nào ấy, có một "núm ruột" mà họ đã bỏ quên, đang hôm mai đau đáu một nỗi mong đợi. Nhưng một góc cùng tận của tâm hồn, tôi vẫn thầm khao khát được biết về cội nguồn của mình, muốn biết đấng sinh thành của tôi ra sao, còn hay mất, vì lý do gì mà mười bốn năm trời vẫn bặt vô âm tín. Tôi không kém cạnh bạn bè và tôi còn là một trong số những học sinh có khiếu về môn ngoại ngữ.

Con là đứa con thứ tư trong nhà, nhưng không phải vì đông con mà ba má kém yêu con đâu, thậm chí còn yêu con hơn các anh chị vì bố mẹ muốn bù đắp cho con thứ tình thương linh nghiệm mà lẽ ra một đứa trẻ lọt lòng không được phép thiếu". Duyên trời xui khiến, ba má nuôi tôi trông thấy và đem tôi về.

- Dạ không, em thuần Việt ạ - Tôi đáp và ngồi xuống, cúi đầu nhìn thẳng quyển sách trước mặt… Thật ra, đây không phải là lần đầu kiền "thắc mắc" cái tên của tôi. Đã hai năm liền tôi được đi thi học sinh giỏi tiếng Anh toàn tỉnh thành.

Ba má tôi nói: "Gọi tên con là Lạc Lạc vì dù sao nghe một đứa trẻ bị lạc cũng đỡ xót xa hơn là một đứa trẻ bị bỏ rơi". Bác mẹ bảo tôi rằng: "Ngày ấy chắc con chưa tròn tháng tuổi, giá rét thế mà con còn bị kiến bu đầy. Tôi thấy cô nhìn tôi và hỏi thêm: - Có phải em là người gốc Hoa không? Vì cô thấy tên có âm đúp thường người Hoa hay dùng.

- Dạ, em ạ. Nó đến vì hơi sữa hay nó đến để "giúp" con khóc to hơn nhằm đến tai một ai đó. - "… Cậu thấy tên tớ hay à, tớ cũng thấy hay hay vì thấy nhiều người khen thế". Bỗng tôi giật mình khi cô gọi đến tên Phan Lạc Lạc. Buồn tủi về số bỏ rơi, nhưng tôi lại rất tự hào với cuộc sống ngày nay mà bố mẹ và các anh chị đã dành cho tôi.

Tôi đứng dậy và biết rằng đang có rất nhiều ánh mắt dõi theo tôi. Cũng từ ngày ấy cái tên Lạc Lạc ra đời. Kể cả các bạn cũng đã có nhiều bạn hỏi: "Tên cậu nghe hay nhỉ, cứ như tên ở trong phim, trong truyện viết về trẻ con Trung Quốc ấy, tớ thích lắm". Tôi càng thấy yêu và tự hào về cái tên của tôi bởi tôi được lớn lên, được chở che trong vòng tay thương tràn trề của cha mẹ.

Minh họa: Lâm Thao Sau lời giới thiệu là đến phần cô đọc tên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét