Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Phải có bổn phận tới cùng với người lạ lẫm dân.

Phiên chất vấn sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp

Phải có trách nhiệm tới cùng với người dân

Trong khi cơ quan hành chính cũng là cơ quan của dân, vì người dân bầu ra, thành ra phải phục vụ dân”. Do vậy, việc đấu quy định nhân viên thuộc đối tượng dự bảo hiểm thất nghiệp trong dự thảo Luật là hạp. Chủ tịch Quốc hội nói: “Nếu đơn gửi đến Bộ trưởng hay chủ toạ UBND các tỉnh, tỉnh thành thì thời hạn bao lâu để trả lời? Nếu nơi giải quyết mà sai thì sao? Còn nếu không giải quyết được thì phải như thế nào? Phải quy định vào đây để đảm bảo tính khả thi.

Trong khi đó, dự thảo Luật Tiếp công dân lại có quy định: “Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố giác, kiến nghị, đề đạt phải có trách nhiệm xuất trình giấy má tùy thân hoặc giấy ủy quyền và các giấy má có liên can khác”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhỏm, hội sở, cơ quan tiếp dân phải phân loại xem đơn gửi có đúng địa chỉ hay không để tránh vòng vo, nếu không đúng phải hướng dẫn người dân gửi đúng địa chỉ.

Tính đến 31-12-2012, tổng số nhân viên thuộc khu vực sự nghiệp công có khoảng 1,79 triệu người. Nhiều đại biểu cho rằng không nên mở mang ứng dụng bảo hiểm thất nghiệp đối với người cần lao thuộc khu vực không có quan hệ lao động vì chưa thích hợp với năng lực quản lý của các cơ quan, tổ chức trong thời điểm hiện giờ, có thể dẫn tới mất cân đối Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, dự thảo Luật đã được chỉnh lý, chỉ mở rộng thêm đối tượng dự bảo hiểm thất nghiệp đối với người cần lao có giao kèo cần lao từ 3 tháng đến dưới 12 tháng. Cụ thể, Bộ trưởng Hà Hùng Cường sẽ đáp các nội dung liên tưởng tới bổn phận trong việc tham mưu xây dựng, triển khai thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; giám định văn bản quy phạm luật pháp; soát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Cũng trong chiều 19-8, UBTVQH đã nghe và cho ý kiến về dự án Luật việc làm. Nhấn mạnh việc giải quyết khiếu nại, tố giác, kiến nghị của cơ quan tiếp dân phải đạt được mục đích và yêu cầu của người dân, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng, tiếp dân phải có hơi thở cuộc sống, tức là phải giải quyết được vấn đề.

Tiếp thu đơn thư theo hướng nhanh chóng giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân theo quy định của pháp luật  Xung quanh Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng, có quan điểm đề nghị nâng hạn xét tặng một số danh hiệu thi đua, danh hiệu vinh hạnh quốc gia, giải thưởng quốc gia, xem đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao tiêu chuẩn, bảo đảm tính tiêu biểu, tôn vinh đối với các danh hiệu này, khắc phục việc công nhận danh hiệu thi đua, xét khen thưởng tràn lan.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang sẽ đáp về nghĩa vụ quản lý quốc gia về khai thác tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; kết quả triển khai việc giao và cấp “sổ đỏ”, tình trạng sử dụng đất hoang toàng.

Cần có trách nhiệm đến cùng với người dân”. Ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh góp ý: “Cần quy định trụ sở tiếp công dân phải đáp công dân thì mới giải quyết được vấn đề, chứ không để người dân đi hết chỗ nọ đến chỗ kia trình bày”.

Quá trình giải quyết không nên đặt ra quá lâu, quá nặng nề. Trả lời chất vấn về cấp “sổ đỏ”   Hôm nay, 20-8, tại phiên họp thứ 20 của UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang sẽ trả lời chất vấn các ĐBQH theo các nhóm vấn đề. Bà Trương Thị Mai thắc mắc: “giấy tờ có liên hệ khác là những giấy má gì? Quy định chặt đẹp với người đi kiến nghị, có thể làm ngăn trở công dân khi muốn khiếu kiện, góp ý.

UBTVQH cho rằng, bảo hiểm thất nghiệp là một loại hình bảo hiểm tầng lớp ngắn hạn có thuộc tính san sớt cao giữa những người cùng tham dự và người lao động chỉ được hưởng chính sách này khi gặp rủi ro mất việc làm.

Một số quan điểm băn khoăn về hành động cá nhân chủ nghĩa anh hùng xuất hiện trong một cảnh ngộ rất đặc biệt, nếu để 5 năm sau mới xem xét thì không hiệu quả, phải kịp thời suy tôn biểu dương và đặt đúng vị trí, có như vậy mới có tính khuyến khích. Thành Nam. Một số ý kiến khác cũng đồng ý quan điểm việc giải quyết, giải đáp khiếu nại, tố cáo của dân bây giờ thường diễn ra “quanh” từ trên xuống dưới, từ cơ quan này sang cơ quan khác nên người dân phải đợi chờ kết quả lâu, chưa nói đến việc văn bản đáp không làm cho họ thấy thỏa đáng.

Cùng quan điểm, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cho rằng, việc tiếp công dân phải luôn, không quá trọng thể về thủ tục hành chính.

Theo quy định của luật pháp hiện hành, nhân viên cũng là đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Góp ý vào dự án Luật Tiếp công dân, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề từng lớp của Quốc hội, bà Trương Thị Mai cho rằng, tiếp công dân là để có lợi cho người dân, do đó, không nên thiết lập quy trình mang tính chất hành chính quá cứng nhắc. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, việc nâng kì hạn sẽ không bảo đảm đích thi đua, khen thưởng kịp thời, ảnh hưởng đến ích của những trường hợp nghỉ hưu, chuyển công tác.

Trong quá trình chất vấn, các bộ trưởng, trưởng ngành khác sẽ được chỉ định tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề có liên hệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét