Nhưng thực tế, những đòi hỏi của môi trường thời trang bây chừ thì chừng như không đơn giản như vậy
Anh nghĩ g ì v ề c ú đá chéo sân này? NTK Công Trí : Còn tùy vào ngôi sao nào nữa. Điều này, hẳn nhiên, phần nhiều phải nằm ở năng lực, bản lĩnh sáng tạo, xây dựng hoạt động kinh dinh thời trang chuyên nghiệp của chính các bạn. Đây là thời cơ để tôi có thể giúp nhiều bạn trẻ, cũng là cho mình dịp được học hỏi từ các bạn.
7, No. Cũng giống như nghề người mẫu, không thể chỉ có biết đến catwalk, quay quảng cáo, chụp hình… mà còn phải tham gia nhiều hoạt động bổ trợ khác, có ý nghĩa cho môi trường nghề của mình, qua đó cũng giúp cho hoạt động làm nghề của cá nhân chủ nghĩa của mình phát triển hơn.
Và tôi hy vọng mình cũng có thể là một người bạn đồng hành của một bạn trẻ nào đó chung chí hướng.
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện! Hoàng Hường (thực hiện). Đã có không ít nh ững cuộc thi ở nhiều quy m ô khác nhau c ổ vũ, t ìm ki ếm những nh à thi ết kế trẻ tuy nhi ên s ố th ành công th ực sự th ì v ẫn hạn chế. Nhưng bên cạnh đó, tôi đợi, nhưng chưa thấy sự tương trợ, xúc tiến tích cực, có quy mô của lãnh đạo ngành công nghiệp thời trang Việt Nam.
Làm giám khảo cho Ng ôi sao thi ết kế Việt Nam lần này là một thử thách chứ không đơn thuần là công việc.
Những cuộc thi có lẽ là nơi quan yếu nhất để tôi nhìn thấy hoạt động nghề rõ nhất và cũng có dịp để nhìn lại mình. Nhưng có điều vững chắc là những nhận xét của tôi sẽ trung thực và dựa trên những đòi hỏi cao nhất về mặt nghề. G ần đ ây m ột số ng ôi sao gi ải tr í l ấn s ân sang lĩnh v ực thiết kế c ó v ẻ dễ d àng nh ận được sự tung h ô, ủng hộ.
Làm giáo khảo cũng là một cách để hoàn thiện mình hơn. Dư ờng như với một số lĩnh vực nghệ thuật như ca nhạc, phim ảnh ở Việt Nam, trẻ, đẹp l à l ợi thế nhưng với lĩnh vực thiết kế, gừng c àng già thì m ới thật cay? Phải chăng những nh à thi ết kế th ành danh như anh cũng ít có th ời gian đầu tư, d ìu d ắt, n âng đ ỡ lớp kề cận? NTK Công Trí : Cũng có trường hợp gừng càng già càng nhạt (cười).
Hay di ễn giải một c ách nôm na là s ẽ đ óng vai “ác”? NTK Công Trí : Tôi vẽ vời, cắt may đã mệt lắm rồi, chắc không có dư sức và phương tiện để “chặt chém” ai nữa đâu. Nghe đâu chúng ta chỉ mới dừng lại ở “tìm kiếm” và chưa có những hoạt động cho “phát triển” thì phải.
Xung quanh Công Trí có không ít l ời b ình lu ận rằng anh “chảnh”, kh ó tính, đòi h ỏi cao… c ó v ẻ đ ó là m ột sự khởi đầu cho một gi ám kh ảo khe khắt, thậm ch í s ẵn s àng “ch ặt ch ém” thí sinh.
Thật sự, tôi không phải người quảng giao, cũng không quen việc biểu hiện mình trước đám đông bằng lời nói cho lắm
Càng có cạnh tranh càng vui mà. Vấn đề quan yếu l à nuôi đư ợc nhân tố “cay” trong ti êu chu ẩn nghề nghiệp, chứ đừng c àng lúc càng th ỏa hiệp, thấy chỉ cần “the the” l à đ ủ, như vậy sẽ dễ dẫn đến “nhạt” lắm.
Theo tôi thì lĩnh vực nào cũng vậy thôi, khi càng có nhiều kinh nghiệm thì công việc sẽ càng dễ được làm tốt hơn. S ự xuất hiện của một số khuân mặt thân thuộc, thậm ch í quen đ ến mức dễ đoán ở ghế gi ám kh ảo khi c ó m ột chương tr ình nào đó v ề thời trang (v í d ụ như việc NTK C ông Trí đ ảm nhận đến hai chương tr ình g ần như song song chả hạn ) theo anh c ó cho th ấy rằng, l àng th ời trang của Việt Nam vẫn c òn thi ếu những t ên tu ổi trổi, g ây d ấu ấn? NTK Công Trí :… Và cũng có thể là chúng ta đang có quá nhiều cuộc thi (cười).
Theo anh, điều anh t ìm hoài, ch ờ ho ài chưa th ấy ở thế hệ c ác nhà thi ết kế trẻ l à gì? Theo anh đâu là h ạn chế của họ? NTK Công Trí: Tôi cho rằng hiện nay, thời trang Việt Nam, đặc biệt ở TP HCM đang phát triển rất tích cực, chứng kiến nhiều tuấn kiệt trẻ bất thần xuất hiện từ những cuộc thi nhỏ, cấp thành phố đến quy mô toàn quốc.
Lý do gì khi ến anh chịu gật đầu như vậy? NTK Công Trí : Trước đây, tôi ý kiến làm thiết kế thời trang đơn giản là chỉ cần làm tốt công việc của mình trên bàn giấy, cùng lắm là xưởng cắt may, boutique là đủ.
8 xuất hiện trong năm nay. Tôi chủ trương diễn tả một cách tự nhiên, gần với con người thật của mình nhất và sẵn lòng đón nhận quờ các ý kiến khen chê. Để làm tốt, tôi nghĩ cũng không nên tạo sức ép cho mình là phải xây dựng hình ảnh gì cả.
Họ là đông lực để tôi đi được đến ngày hôm nay. Thực tế là thời trang cũng đang cần sự quan tâm, hưởng ứng nhiều hơn. Đùa vậy chứ tôi nghĩ dù sao đây cũng là một hoạt động tích cực.
Ng ồi ghế n óng li ền một l úc hai chương trình Tìm ki ếm Si êu M ẫu v à Ngôi sao thi ết kế Việt Nam (VTV3) , c ó v ẻ anh đang tạo th êm áp l ực cho lịch l àm vi ệc vốn d ày đ ặc của m ình.
Đá chéo cùng trên sân cỏ thì được, chứ xuống nước hay lên không thì hơi mệt (cười). Và ngôi sao, với sự ảnh hưởng của mình có thể làm rất tốt điều đó. Tôi không có những người thầy xuyên suốt con đường, tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn lại có được những sự tương trợ rất quan trọng, không về chuyên môn cũng về ý thức.
Công việc chuyên môn của anh được duy trì thế nào khi có thêm những kế hoạch mới mẻ như vậy? NTK Công Trí : Tôi vẫn duy trì hoạt động thường niên của mình, cho ra đời 2 bộ sưu tập mỗi năm và đang triển khai bộ sưu tập No.
Nhưng quả thực, số nhà thiết kế trụ lại và phát triển, có thương hiệu thì không nhiều. Ngôi sao thi ết kế Việt Nam l à m ột c uộc thi truy ền h ình th ực tế sắp lên sóng VTV3 m à chắc anh cũng biết , l àm giám kh ảo của những chương tr ình kiểu như này có khi còn b ị “ soi ” nhiều hơn th í sinh đấy! NTK Công Trí : Thực sự khi quyết định nhận lời là tôi cũng băn khoăn lắm! Tôi cũng hay xét nét những người khác khoản ăn nói trên truyền hình lắm, nên chắc lần này ít nhiều sẽ bị nghiệp báo (cười).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét