Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Nhạc Việt "quên" kỳ lạ trẻ em.

Năm 2011, sau 3 tháng phát động, Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và thiếu nhi Việt Nam do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương kết hợp phát động thu được 300 bài hát dự thi và ban tổ chức đã trao các giải A, B, C cho 37 tác phẩm xuất sắc

Nhạc Việt

Huấn luyện viên Thanh Bùi nhấn: "Nhạc thiếu nhi Việt Nam ngày nay đã quá cũ. Một chương trình diễn ra trong một thời gian dài, trải qua 4 - 5 vòng thi nhưng ban tổ chức phải chấp thuận cho thí sinh "dùng tạm" các ca khúc người lớn thì quả là tình trạng đã đến lúc báo động.

Sự lơ này có thể hiểu chỉ là chuyện chẳng đặng đừng trong tình trạng khan hiếm các ca khúc dành cho thiếu nhi hiện thời.

Sau đêm chung kết hai ngày, chính tác giả của  Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang  , nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, đã không ngăn được ta thán.

Và một kết quả khiến người ta không khỏi e ngại là ban tổ chức đã không chọn được một tác phẩm nào xứng đáng để trao giải cao.

Vì thiếu nên nhiều khi phải ép con nít hát nhạc không hiệp với lứa tuổi. Trước đó nữa, vào năm 2010, sau 7 tháng phát động, Cuộc vận động sáng tác ca khúc thiếu nhi 2010 do Trung tâm Văn hóa TP. Có những ca khúc nói về cuộc sống, tình cảm bạn bè, thậm chí là về công việc hằng ngày…, nếu biết "chế biến" thì chúng vẫn có thể trở nên một món ngon cho ắt mọi người cùng thưởng thức, không phân biệt cho người lớn hay cho trẻ thơ.

Vận động thiếu khả quan  thực tại trước đó, một cuộc vận động sáng tác ca khúc cho thiếu nhi nhằm bổ sung nguồn ca khúc mới cho lứa tuổi 9 - 15 đã được đơn vị thực hành  Giọng hát Việt nhí   thủ xướng.

Kết quả, dù diễn ra trong thời gian 6 tháng nhưng ban tổ chức chỉ nhận được 49 ca khúc dự thi của 12 tác giả chuyên và không chuyên trong cả nước. Khi dàn dựng, phối khí cho các phần biểu diễn, tôi rất vất vả để biến một "chiếc áo" dành cho người lớn thành "chiếc áo" vừa vặn với các em".

Theo ban tổ chức, các ca khúc dự thi không những bị giới hạn về số lượng mà còn cả về chất lượng. Để có ca khúc cho thí sinh, đơn vị tổ chức đã phải mượn đến các ca khúc nước ngoài rồi viết lại lời. Thí dụ bài  Firework  , cả người lớn lẫn trẻ con đều có thể nhún nhảy theo giai điệu và cùng nghe, vì nội dung ca khúc ăn nhập với mọi lứa tuổi. Việc ngày càng khan hiếm các ca khúc dành cho trẻ nhỏ đã cho thấy một thực trạng đáng buồn của âm nhạc Việt Nam.

Làm thế nào để các em có các ca khúc của riêng mình, không phải đi "mượn" ca khúc của người lớn? Câu hỏi này có nhẽ còn lâu mới tìm thấy câu đáp. Bởi ngay ở những sân chơi âm nhạc dành cho trẻ con khác, tình trạng cũng chẳng khả quan hơn.

Ở Mỹ chẳng hạn, các sáng tác của Taylor Swift từ người lớn đến trẻ nhỏ đều nghe được. Ông khẳng định, một cháu gái 10 tuổi không nên hát ca khúc này, bởi theo ông, nhạc sĩ viết ca khúc cũng như người thợ may áo, hễ vóc dáng nào thì hoạ chăng chiếc áo ấy.

Nhìn lại các cuộc vận động sáng tác ca khúc cho thiếu nhi trong những năm gần đây, dường như kết quả cũng không có gì khả quan hơn. Mặt khác, cũng không có ca khúc nào ăn nhập để sử dụng cho chương trình  Giọng hát Việt nhí   mùa trước hết.

Vậy nhưng, trong khi các sáng tác cho người lớn xuất hiện la liệt, đến mức "thừa thãi", thì ca khúc dành cho thiếu nhi vẫn loay hoay trong tình trạng "thiếu vẫn hoàn thiếu". Ở  The Voice Kid  cũng có rất nhiều bài hát không hợp với lứa tuổi của các em.

Thế giới không phân biệt nhạc cho thiếu nhi hay cho người lớn. HCM và Công ty Maseco tổ chức đã nhận được 591 tác phẩm của 248 tác giả trên cả nước. Sau Quang Anh, "chị Bảy" Phương Mỹ Chi một lần nữa gửi tới khán giả những làn điệu dân ca Nam bộ với  Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang.

Chuyện "may áo" - nói theo kiểu nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển có nhẽ ai cũng biết, vậy nhưng Ban tổ chức   Giọng hát Việt nhí   vẫn phớt lờ. Điều đáng nói là sau những cuộc thi này, các ca khúc dự thi, kể cả ca khúc được giải đều rơi vào tình trạng "im hơi lặng tiếng", để rồi suốt một thời kì dài, các em phải hát đi hát lại những ca khúc đã có mấy chục năm tuổi đời! thực tiễn cho thấy, âm nhạc đóng góp một phần không nhỏ trong việc nuôi dưỡng tâm hồn các em.

Nhạc sĩ - ca sĩ Thanh Bùi: Thiếu cho vớ  Ít hay nhiều sáng tác cho thiếu nhi không phải là vấn đề, vấn đề chính là chưa thật sự có một cái nhìn mới về nhạc thiếu nhi.

Đồ Rê Mí   vẫn thân thuộc với  Đưa cơm cho mẹ đi cày  ,  Lì và Sáo  ,  Chú voi con ở Bản Đôn. Đêm chung kết chương trình  Giọng hát Việt nhí  , khán giả xem đài tròn mắt khi nghe Nguyễn Quang Anh thể hiện hai ca khúc  Đá trông chồng  ,  Quê nhà. Và "chiếc áo" Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang hoàn toàn được nhạc sĩ "may" cho người lớn với nội dung và kỹ thuật chỉ ăn nhập với ca sĩ chuyên nghiệp trưởng thành.

HCM kết hợp với Nhà Thiếu nhi TP. Đọc E-paper  Đường dài cho "Giọng hát Việt" Giọng hát Việt nhí bơi trong thử thách Đường dài cho "Giọng hát Việt" "Thiên thần" âm nhạc 9 tuổi Áo quá khổ người Không phải đến lúc chương trình   Giọng hát Việt nhí  kết thúc, công chúng mới thảng thốt nhận ra: nhạc Việt đang thiếu trầm trọng các ca khúc dành cho thiếu nhi.

Cái thiếu của chúng ta là thiếu nhạc hay cho tất thảy cùng nghe, thiếu những sáng tác hướng đến đối tượng thụ hưởng rộng rãi hơn là một lứa tuổi nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét