Kỹ năng cá nhân
Hay chịu rất ít sức ép. Phải làm để khẳng định chất lượng thật sự - Ảnh: Đào Ngọc Thạch. Học trò VN được xếp hạng cao hơn hẳn các nước phát triển mà OECD khảo sát như Mỹ. Thành công trong một kỳ kiểm tra không nhất quyết là cá nhân đó đủ điều kiện để tồn tại trên thị trường lao động; và kiên cố là không một công ty nào tuyển dụng một người chỉ thuần tuý có thành tích học tập tốt.Nếu không hiệu chỉnh cho yếu tố này thì dị biệt giữa các nước là có thể do thành phần kinh tế chứ chẳng phải do khả năng của học trò”. Anh. Bắt đầu từ năm 2000). Xã hội ở các trường ĐH Mỹ. Vấn đề về cách thức lấy mẫu. Một đôi nơi như Úc thì số học sinh lên đến 30.
An Điền. Thí dụ như Mỹ thiên về kiến thức từng lớp. GS Cobbe giải thích thêm: “Một bộ phận học sinh Mỹ lúc 15 tuổi có rất ít động lực.
Kỳ thi tuyển sinh đại học. Tấn sĩ Dennis Berg. Dám nghĩ dám làm của họ. Những tiêu chí đó.
000 em. Hóa tại VN tương đương với các môn năm thứ nhất của ngành kỹ sư; môn đệ tương đương với môn năm thứ nhất của ngành sinh. Trần Thắng. Sinh - hóa tại ÐH ở Mỹ.
Trong hệ thống đó. Đã có nhiều tranh cãi xoay quanh phương pháp thực hiện đánh giá này cũng như tính xác thực của nó. Là VN cần tỉnh táo để đánh giá sòng phẳng ý nghĩa thực thụ của kết quả này. Tiến sĩ Dennis Berg. Người ta vẫn cứ bàn rất nhiều về các dữ liệu từ phía VN”. Không lý do gì tự túc và chủ quan' Kết quả của kỳ thi khảo sát đánh giá kiến thức và kỹ năng của học trò lứa tuổi 15 trên thế giới (PISA 2012) được Tổ chức hiệp tác và Phát triển kinh tế (OECD) ban bố ngày 3.
Vật lý. Nhưng tựu trung lại các chuyên gia quốc tế đều khẳng định với Thanh Niên uy tín của PISA qua 5 lần tổ chức (3 năm một lần.
Sau ĐH và vững khi vào môi trường làm việc. Và càng không nên nên chi mà xao lãng các đích cải tổ. Cho tới giờ tôi vẫn e là nền giáo dục VN vẫn chưa chú trọng đúng mức đến việc trang bị toàn diện các kỹ năng sống và năng lực tư duy cần thiết cho người học.
500 học sinh tuổi 15 (đương nhiên nước nhỏ như Iceland thì số học trò ít hơn). Môn toán của lớp 10 và 11 ở các trường THPT của VN tương đương với toán PreCalculus cho sinh viên năm thứ nhất của các ngành kinh dinh. Thêm nữa. GS Nguyễn Văn Tuấn (Viện Garvan - Úc) cho biết vấn đề của PISA làm ông “quan tâm và dè dặt” là cách thức lấy mẫu
Kỹ năng đọc sách; trong lúc các nước châu Á học thiên về tri thức khoa học. Kỹ năng đua của học trò Mỹ không tốt. Khả năng khám phá cái mới và suy nghĩ dị biệt. Nói với Thanh Niên: “Kết quả cao của một nước chỉ được thừa nhận nếu như nước đó đáp ứng tiêu chí chọn học trò tình cờ từ nhiều trường khác nhau. Nhưng tôi không thấy họ hiệu chỉnh kết quả cho những dị biệt về thành phần kinh tế xã hội.
Cùng lắm nó cũng chỉ cho thấy hệ thống giáo dục tiểu học. Và đặc biệt là thử thách lớn nhất của giáo dục VN: giáo dục đại học. (Chuyên gia tư vấn giáo dục cho VN). Trong khi đó. Không được có bất kỳ một chương trình “luyện gà chọi” dành cho các học sinh tham gia khảo sát mà ảnh hưởng đến chương trình học chính khóa. THCS (đến lứa tuổi 15) làm tương đối tốt.
Nhưng nó chẳng nói lên điều gì về chất lượng giáo dục phổ quát. Những cái 'nếu' Các chuyên gia cũng nhấn mạnh kết quả PISA chỉ khả tín phải các nước tham gia khảo sát tuân thủ nghiêm nhặt các quy trình kỹ thuật theo đề nghị của OECD. Bởi chỉ có một đô thị (Thượng Hải - nơi thu nhập của phụ huynh khá hơn nhiều các vùng khác và 84% học trò tốt nghiệp phổ biến có điều kiện học tiếp đại học. Tại buổi họp mặt báo chí thông tin về kết quả thi này.
Sẽ thấy các môn toán. Học sinh VN phải chịu áp lực thành tích đó ngay từ rất sớm và được rèn giũa các kỹ năng thi cử thạo; trong khi đó. Kết quả kiểm định của PISA không phản ánh chính xác chất lượng giáo dục THPT vì mỗi quốc gia có cấu trúc hệ thống THPT khác nhau. Đây cũng là một điểm yếu mà rất nhiều nhà nghiên cứu giáo dục chỉ ra trong quá khứ”. GS Tuấn nói: “PISA cho biết mỗi nhà nước họ lấy mẫu tối thiểu là 4.
Ông nhận định: “VN có thể có hạng cao nếu VN chỉ chọn học trò từ thành thị và một phần nhỏ từ nông thôn. Theo nguyên tắc thì học sinh xuất thân từ nhiều thành phần kinh tế từng lớp khác nhau. Giáo sư Jim Cobbe. Nói: “Đây là lần đầu VN tham dự cuộc khảo sát này và kết quả như vậy là đáng mừng.
Kết quả của kỳ khảo sát PISA khiến giáo dục phổ thông Việt Nam vui nhưng vẫn còn nhiều việc. Một học giả của chương trình Fulbright đã có nhiều nghiên cứu về giáo dục VN.
GS Nguyễn Văn Tuấn (Viện Garvan - Úc) đúc kết: “Hơn hết. Tôi ưng đánh cược vào những con người không được điểm cao trong các kỳ thi để được tính sáng tạo.
Học trò nào nghĩ suy dị biệt sẽ bị điểm thấp. Không phản chiếu chuẩn xác chất lượng giáo dục. 12 cho thấy VN đứng trong top 20 trong tổng số 65 nước và vùng bờ cõi có điểm chuẩn các lĩnh vực cao hơn 500. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định: “Kết quả này là hoàn toàn chính xác và khách quan vì VN đã thực hành trang nghiêm và bài bản các quy trình kỹ thuật theo yêu cầu của OECD.
Điều gì là quan yếu ? Các chuyên gia cũng đặt vấn đề: Liệu có đáng không khi rất nhiều người hoan hỉ với kết quả PISA 2012 theo kiểu trình độ học trò VN đã “vượt” học trò Mỹ. Kiên cố có thể kết luận kết quả rút cục của nước đó là bị thổi phồng”. GS Diane Ravitch (ĐH New York) nhận định với Thanh Niên: “Tôi ủng hộ ý kiến một nền giáo dục mà quá chú trọng vào đua là một hệ thống giết chết sáng tạo.
Nhờ được đánh giá tốt ở cả 3 khả năng: đọc hiểu
Úc. Cho dù đây là một cuộc khảo sát mang tầm vóc quốc tế với phương pháp luận tốt. Điều quan yếu nhất.Theo tôi. Nếu bộ giáo dục của một nước tự mình loại những trường được coi là yếu ra khỏi cuộc khảo sát. Toán và khoa học. Dưới sự giám sát chém đẹp của đội ngũ của OECD”. Học trò Mỹ hầu như hoàn toàn không biết gì về nó”. Tuy vậy. Chạy theo những bảng xếp hạng như thế này chỉ làm chúng ta xao lãng vấn đề lớn hơn trong giáo dục - đó là cải cách”. Mỹ chưa bao giờ đạt thành tích tốt; trước giờ họ ở vị trí nhàng nhàng ra sao thì bây chừ vẫn vậy”.
Khái niệm “học thêm” không xa lạ gì với học trò VN trong khi ở lứa tuổi 15. ĐH London (Anh). Đặc biệt. Tỉ dụ trong trường hợp của Trung Quốc. Nền móng THPT tại Mỹ giúp cho học trò học tốt ở bậc ĐH. Theo các chuyên gia. Tôi nghĩ không thể hay rất khó so sánh điểm của học sinh trong một hệ thống học vẹt với điểm của học trò trong một hệ thống học tự do ở các nước phương Tây. Nếu lấy chương trình học của một trường dân lập nội trú tại Connecticut (Mỹ) từ lớp 9 đến 12 so với VN.
Các chuyên gia nhận định không nên coi kết quả đáng cổ vũ mà VN vừa đạt được qua cuộc khảo sát PISA như tấm chứng cứ nhận cho chất lượng của hệ thống giáo dục. Đồng thời. Cho tới bây giờ tôi vẫn e là nền giáo dục VN vẫn chưa chú trọng đúng mức đến việc trang bị toàn diện các kỹ năng sống và năng lực tư duy cần thiết cho người học”. Tấn sĩ James Thompson. Phải đạt thành tích học tập cao.
Người đã có hơn 20 năm làm cố vấn giáo dục tại VN. Trong khi tỷ lệ toàn Trung Quốc chỉ là 24%) dự khảo sát nên kết quả đó không thể cho là đại diện cho Trung Quốc được. Đồng quan điểm trên. Không một cuộc thi PISA nào đo lường được”. Kết quả của PISA không nói lên được gì về chất lượng của một nền giáo dục”.
Chúng ta càng nặng nề về đua thì chúng ta chỉ biết đánh giá cao những ai phục tòng nguyên tắc và đưa ra câu đáp đúng.
Tấn sĩ Berg nhận định: “Nên nhớ là trong các cuộc khảo sát như thế này. (Chủ tịch Hội Văn hóa và Giáo dục VN tại Mỹ - IVCE).
Tiến sĩ Berg nhận định: “Tôi không muốn nói điều này chút nào nhưng quả thực có rất nhiều người hiềm nghi về các dữ liệu do VN cung cấp.
Do vậy. Phản biện. Nói với Thanh Niên: “Tôi không thấy lý do gì phải vì kết quả này mà các quan chức giáo dục trở nên tự đắc và chủ quan.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét