Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

SEA Games và mối tình xuyên thế kỷ của người liên tục phiên dịch.

Cô - lúc này đã hơn 60 tuổi đôi khi làm phụ thân dạy tiếng Hàn ở Hà Nội còn Phạm Ngọc Cảnh thì tiếp tục niềm say mê xe đạp của anh

SEA Games và mối tình xuyên thế kỷ của người phiên dịch

Quan yếu là chuyện tình ấy bị cấm. Nhưng 2 năm sau. Phạm Ngọc Cảnh với vốn ngoại ngữ và tình Triều Tiên không tiền khoáng hậu của mình lại làm nhiệm vụ.

Phạm Ngọc Cảnh xuất phát sang Bình Nhưỡng. Giữa những năm 90. Rồi nói: “Yên tâm. Đội tuyển vật Việt Nam có chuyên gia từ CHDCND Triều Tiên.

Đó là hai chuyên gia được phía bạn cử sang là Ri Ho Jun và Peak Myong Il để cùng các HLV Việt Nam chuẩn bị cho các đô vật Việt Nam. Trở thành phiên dịch viên.

Có người bảo cô đã chết nhưng anh không tin. Ri Yong Hui ở tại Hà Nội. Phần vì hy vọng chuẩn y việc này có cơ hội lại sang Triều Tiên tìm ý trung nhân. Dư luận cũng không ủng hộ. Phạm Ngọc Cảnh được đưa về nhà máy phân đạm Hưng Nam (phía đông thủ đô Bình Nhưỡng). Chuyện là thời điểm ấy. Em sẽ mãi đợi anh”. Anh buộc phải làm thế. Phạm Ngọc Cảnh lại có dịp sang Triều Tiên để học về sinh sản thuốc trừ cỏ.

Tại đó. Gắn kết Việt Nam - Triều Tiên Sau khi hôn phối. Lúc đầu là Chủ nhiệm CLB mô tô Hà Nội chuyên có nhiệm vụ “dọn đường” ở các cuộc đua xe đạp. Chủ hôn là Giám đốc sở TDTT Hoàng Vĩnh Giang. Nhưng hình ảnh cảm động nhất lại là ông Cảnh xe đạp chở vợ mình. Dưới một cái tên con gái. Không ngờ một thời kì ngắn sau Phạm Ngọc Cảnh nhận được duyệt thành thân của Ủy ban Thường vụ Hội nghị dân chúng Tối cao nước CHDCND Triều Tiên.

Năm 1978. Từ một kỹ sư hóa chất rồi trở nên thông ngôn viên. Chủ nhiệm đội mô tô - xe đạp Hà Nội và bây giờ là trợ lý tiếng nói cho đội tuyển vật. Gửi cho mẹ Ri Yong Hui. Niềm vui đến bất ngờ. Ngày 13. Ri Yong Hui ở lại gần như kiệt quệ về ý thức và thể xác.

Bà Ri Yong Hui rong ruổi trên phố Hà Nội bằng chiếc Peugeot 103 trong mùa đông se lạnh. Vật năm nay sẽ cứ là mỏ vàng” rồi ung dung… đạp xe đi khuất. Anh chỉ cười. Năm 1973. Phạm Ngọc Cảnh phải về nước. Đó là những lá thư của Cảnh. Chàng trai Phạm Ngọc Cảnh 18 tuổi. 24 năm sau ngày gặp nhau rút cục. Xe đạp Việt Nam đoạt tới 7 HCV thì “quân ông Cảnh” có 4 HCV. Sở TDTT Hà Nội có mời một nhóm chuyên gia Triều Tiên sang huấn luyện võ thuật.

Cảnh đi. Nếu như không nói là không thể. Biết vậy nhưng Phạm Ngọc Cảnh biết khả năng anh gặp lại Hui cực kỳ khó khăn. Đến năm 1992 thì bặt tin. 2002 họ làm lễ cưới. Cảnh lại phải về nước và anh quyết tâm cưới Hui. Phạm Ngọc Cảnh rời ngành hóa mà sang Sở TDTT Hà Nội làm việc. Khoảng thời gian 3 tháng đối với họ như tích tắc. Đặc biệt SEA Games 22 tổ chức tại Việt Nam.

Phạm Ngọc Cảnh và cô công nhân Ri Yong Hui đem lòng yêu nhau. Cảnh có nghe Hui lấy chồng. Ông Cảnh lại làm chủ nhiệm CLB mô tô - xe đạp Hà Nội góp công lớn trong việc đào tạo ra những VĐV đua xe đạp giỏi của Hà Nội. Còn Ri Yong Hui có tên Việt Nam là… Lý Vĩnh Hy. Còn Hui. Câu chuyện Ngọc Cảnh - Ri Yong Hui khiến nhiều người rơi nước mắt. Phạm Ngọc Cảnh nhận lời làm phiên dịch một phần vì yêu thể thao.

Đám cưới của ông Phạm Ngọc Cảnh và bà Ri Yong Huib. Hơn 45 năm trước. Sau đó. Những chuyên gia Triều Tiên trở nên bạn của Phạm Ngọc Cảnh và cũng là những người bạn của Ri Ho Jun để cho bà bớt nhớ nhà. Cho tới tận năm 2002 khi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khi đó là ông Nguyễn Di Niên sang CHDCND Triều Tiên. Sau 4 niên học. Tháng 5. Cô chỉ nói: “Anh cứ về nước. Trợ giúp. Ri Yong Hui hơn Cảnh 1 tuổi nhưng điều ấy không quan trọng.

Đợt này đi cũng có một người lừng danh sau này là nhạc sĩ Thanh Tùng. Chỉ có Cảnh. Được quốc gia tuyển sang học ngành cơ khí Hóa tại CHDCND Triều Tiên. Mối tình đặc biệt Ông Cảnh - dân thể thao Hà Nội hay gọi là ông Cảnh xe đạp đơn giản là vì gần 20 năm ông Cảnh gắn với xe đạp Hà Nội.

Cô ốm ròng mấy tháng cho đến khi những cánh thư nhỏ tìm đến. 12. Phạm Ngọc Cảnh có tên trong danh sách đoàn TTVN sang Myanmar. Cho phép anh lấy… Ri Yong Hui. Phạm Ngọc Cảnh gặp được Ri Yong Hui. 2012. Hôm rồi hỏi Phạm Ngọc Cảnh. Thỉnh thoảng lại thấy ông Cảnh phóng Sidecar Ural (xe 3 bánh của Nga) vè vè. Ở SEA Games tới. Phạm Ngọc Cảnh viết một lá thư nhờ lãnh đạo can thiệp.

Hui và người mẹ của Ri Yong Hui hiểu chuyện. Đặc biệt là Nguyễn Thị Lụa có thành tích ở Olympic Bắc Kinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét