Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Hay hay Khi trẻ không ngoan.

Nề nếp ổn định. Đá gà nơi toàn những thành phần bất hảo tập hợp. Nói năng nhanh nhẩu. Minh còn bĩu môi ra vẻ xem thường. Nhưng có một điều mà ba mẹ thằng bé không biết (hoặc vờ như chơi biết). Riết thành quen. Hoặc có một số người nhầm tưởng (hoặc cố tình không biết) rằng thói xấu của con mình là mặt tốt và khuyến khích chúng phát huy. Nhiều gia đình thoả nguyện vì con mình ngoan. Khích lệ tiêu cực hay hòa đồng với những người xấu. Tùy theo lứa tuổi mà có cách giáo dục khác nhau. Nguýt xéo rồi leo lên bàn bó tay ngồi ra như người bề trên.

Ba mẹ của bé thường kiêu hãnh vì có một đứa con sáng ý. Mặc đó là trẻ thơ hay người lớn. Có rất nhiều thời gian. Do gia đình khá giả nên Mẫn được ba mẹ chiều chuộng hết mình.

Ngay cả ông bà nội. Tuấn đem chuyện này ca cẩm với chị mình. Mà chỉ cười rồi nói: “Xin lỗi anh nhé. Mẫn lắng tai nghe mọi người nói. Được học một trường quốc tế có tiếng. Không có thời gian chăm sóc con chu đáo. Vẻ mặt kênh kiệu đầy thách thức như những gã giang hồ. Do vợ chồng chị làm vần vật từ tờ mờ sáng cho đến tối ngoài đồng.

Nên một khi ai chịu đùa với nó thì đều nhận một kết quả bi thảm. Để Hùng lẩn quất nhà hàng xóm. Thằng bé thường dùng đá và cây chọi vào người đang đùa với nó (hoặc trêu ghẹo). Hoặc vờ cho qua chuyện. Biết vâng lời nhưng cũng không ít cha mẹ than phiền khi con cái ngỗ ngược.

Rồi dùng giọng trẻ nít mang lý lẽ của người lớn mà hỏi lại. 6 tuổi. Con anh Quang. Bởi vậy đừng dạy trẻ những thói hư tật xấu như nói tục chửi thề. Cũng có nhiều bố mẹ vì lo chạy ăn từng bữa nên lấy lý do đó để đổ lỗi cho cảnh ngộ. Bởi một ai đó đang làm việc gì mà gặp thằng bé thì công việc khó mà hoàn thành hoặc hỏng việc.

Có gì to tát đâu”. Học theo với những gì xung quanh mà chúng biết. Trẻ con rất dễ thích ứng. Bé còn đứng dạng chân. Vì bác mẹ sinh con trời sinh tính. Lỗi ở bác mẹ Thực ra con trẻ không có lỗi trong chuyện này.

Con trẻ là những cây non yếu ớt. Bảo Mẫn đi chỗ khác chơi để chú bác trò chuyện thì nó bĩu môi.

Cháu nó có nếp “bắn súng nước” như thế đấy”. Chẳng hạn: Chổng mông về phía khách và nhảy Gangnam style.

Thấy hoặc nghe. Từ từ dạy cũng được mà. Sáng ý. Ông bà ngoại cũng là nạn nhân của những trò đùa tai hại do Minh gây ra. Trẻ sẽ có hướng đi tích cực cho bản thân. Làm cho mọi người phải lắc đầu. Không nên chủ quan cho rằng trẻ còn quá nhỏ chưa biết gì rồi bỏ mặc. Chuyện gì cũng biết tất. Khó mà uốn được. Muốn gì được nấy. Hùng được gửi bên nhà nội (cách đó chừng 500m).

Bà con góp ý thì ba mẹ Mẫn nói: “Cháu nó còn nhỏ. Ngoan ngoãn. Tuấn xin phép anh chị dẫn cháu đi vòng nhà chơi và mua quà bánh cho nó. Chị Tuấn chỉ biết nhận lỗi rồi thở than. Ai ngờ bé Hùng không quấn quýt Tuấn. Được sự khích lệ của anh Quang nên bé Minh càng ngày càng làm già. Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng được như ý muốn. Siêu quậy Bé Minh. Nhiều lúc bé Minh làm cho người ta phải kinh hoàng khi đứng tè ngay vào người khách đang ngồi chuyện trò với anh Quang.

Lắm lúc anh Quang còn bảo con trai làm trò cho khách xem. Nhiều cách để chúng ta giáo dục con cái phải chúng ta biết sắp xếp thời kì hợp lý. Như thế là ngụy biện. Có muôn ngàn lý do: Vì bận bịu công việc. Gần mực thì đen Một dạo Tuấn về quê thăm người chị là chỗ bà con ở miền Tây. Thay vì miệt mài vùi đầu vào công việc.

Hàng xóm. Bố mẹ hãy chăm sóc và uốn ngay từ thư để mai sau chúng trở nên những người có ích cho xã hội. Mua công cụ đá gà. Hành động xấu thì nên uốn nắn ngay. Chẳng sợ một ai. Được mọi người trong xóm gọi là siêu quậy nhí. Bé Mẫn năm nay 7 tuổi. Nếu hù dọa. Văng tục giống như những thành phần bất hảo đó.

Mua rượu… Chính cho nên mà Hùng càng ngày càng trở thành thất lễ. Khổ nỗi cạnh nhà nội của thằng bé thẳng băng tổ chức đánh bạc. Vì giao cho ông bà giữ hộ. Chính vì nguyên do đó đã khiến cho thói xấu của trẻ nít càng tăng thêm.

Trẻ luôn hành động theo bản năng hơn là mực thước. Hùng được người lớn sai đi mua bài. Là Mẫn luôn làm cho mọi người xung quanh rất khó chịu vì cái tật hay nghe ngóng người lớn nói chuyện rồi xen vào. Mà lỗi là ở ba mẹ. Thấy thằng cháu con chị tên Hùng dễ mến. Trái lại còn vung ra những câu thô lỗ làm Tuấn hãi kinh. Nên có sự giáo dục từ lúc chào đời (theo từng bước).

Ta nên dành nhiều thời gian coi sóc và dạy dỗ con mình một cách tốt hơn. Thằng bé thường hay giỡn ngây. Nếu thấy trẻ có thái độ. Thế nhưng anh Quang chẳng quở mắng con. Làm ba má ai cũng muốn con cái mình sinh ra khỏe mạnh. Phần vì ông bà nội cũng bận việc nhà nên không canh chừng cháu kỹ.

Hai tay chống nạnh. Nhờ ông bà coi sóc rồi tối qua rước về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét