Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nhiều vấn đề nóng tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2013.

Tuy có dấu hiệu bình phục ở từng lĩnh vực cá biệt, nhưng nhìn chung chưa thoát khỏi thời đoạn bê trễ

Nhiều vấn đề nóng tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2013

Đinh Tuấn Minh, tại Việt Nam, tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống tín dụng nhà băng đã ở mức báo động. TS. Trần Du Lịch nhận định. Tại đây, các nhà khoa học, quản lý, chuyên gia đã cùng tham gia nhiều kỳ diễn đàn sẽ cùng bàn bạc về chủ đề "Kinh tế Việt Nam 2013, triển vọng 2014, cầm thực hiện 3 đột phá chiến lược".

Theo TS. Bởi thế, các tham luận và tranh biện sẽ hướng tới đích rà lại quá trình thực hành các đột phá đó, đồng thời làm rõ những nguyên nhân cơ bản và những điểm nghẽn ảnh hưởng đến quá trình thực hiện các đột phá chiến lược. Theo TS. Như ích lợi từ đấu thầu do chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước màu trăm tỷ đồng/phiên thực thụ được phân bổ như thế nào, có ích lợi nhóm hay tham nhũng không? Và những rủi ro chính sách gắn với cho phép rồi đột ngột cấm kinh doanh tín dụng bằng vàng trong bối cảnh độc quyền nhập cảng và đấu giá vàng của các nhà băng thương nghiệp thì ai chịu nghĩa vụ? Hiện trạng và hệ lụy của vấn đề sở hữu chéo giữa các tổ chức tín dụng và các tập đoàn kinh tế, giữa các tổ chức tín dụng cũng là một trong các chủ đề được trao đổi.

Đều đặn một năm hai kỳ vào mùa xuân và mùa thu, đây là nơi những chuyển động của nền kinh tế cả trong ngắn hạn và trung hạn được mổ xẻ với nhiều chiều quan điểm và đa dạng góc nhìn. VnEconomy sẽ cập nhật thông tin từ các phiên đàm luận tại diễn đàn.

Sở hữu chéo giữa các tổ chức tín dụng của Việt Nam có thể dẫn đến hiện tượng lũng đoạn thị trường tài chính ngân hàng.

Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thì bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2013 diễn ra không mấy khác biệt so với những nhận định từ Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân (tháng 4/2013).

"Bây giờ là thời điểm hiệp, là nhịp để đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, tạo bước ngoặt làm đổi thay tình hình, nếu chậm trễ thì cơ hội sẽ mất và chẳng bao lâu sẽ tái diễn sự bất ổn, với cái vòng luẩn quẩn như đã từng xảy ra", TS. Bên cạnh các vấn đề ngắn hạn, một trong những mục tiêu quan yếu của diễn đàn là soát lại quá trình thực hiện các đột phá chiến lược trong 3 năm 2011-2013.

Đi vào các lĩnh vực cụ thể, nhiều tham luận đã mổ xẻ những vấn đề nóng của nền kinh tế. Khung cảnh tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2012. Mặc dầu điều này tuy chưa được công nhận nhưng một số vụ án trong lĩnh vực tài chính ngân hàng trong năm 2012 có vẻ như minh chứng cho điều này. Đều đặn một năm hai kỳ vào mùa xuân và mùa thu, đây là nơi những chuyển động của nền kinh tế cả trong ngắn hạn và trung hạn được mổ xẻ với nhiều chiều quan điểm và đa dạng góc nhìn.

Nguyễn Minh Phong cho rằng còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ về quản lý vàng trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét