Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Lạ lùng ẩm chia sẻ ngay thực vùng cao - Kỳ 3: anh dũng nếm cà lèng.

Trong đó

Lạ lùng ẩm thực vùng cao - Kỳ 3: Can đảm nếm cà lèng

Là thức ăn đang được chuyển hóa chuẩn bị ngấm qua mạch máu nuôi dưỡng thân thể. Song song mang vị đắng của mật.

Dê và các loài ăn cỏ khác. Tuyết Khoa. Cho nhiều tiêu rừng và ớt rừng để đặc hơn và ít mùi hơn. Sau đó cho lục phủ ngũ tạng đã luộc chín.

Để tăng thêm hương vị cho món ăn. Mâm của các già làng trưởng bản mới có. Nói: “Đối với người đồng bào.

Rượu mây. Đúng điệu. Bò. Làm cà lèng từ dê thì lấy lục phủ ngũ tạng của dê… Đó được xem là nguyên tắc cơ bản để có món cà lèng ngon. Người Kinh thường ăn kèm thêm rau sống và tỏi. Tiêu rừng. Người Pa Cô lại trộn thêm một chút búp non của cây xoài. Tiêu rừng. Món quý. Chị Nguyễn Thị Lan. Uống rượu cần rượu đoác thì hết biết. Người Cơ Tu thì cho thêm lá chim chim. “Món con rể” Nhìn màu nâu nâu. Chúng tôi nếm thử một miếng.

Với người Tà Ôi. Ông Ninh tỏ vẻ thúc. Ghiền luôn”. Cá nướng. Món này là món ngon. Thấy vị đắng. Say rượu mà có bát cà lèng để ăn thì khỏe lắm…”. Lửa đun vừa phải để ruột không bị phình ra. Người ta cho thêm vài giọt mật để tạo vị đắng đặc trưng.

Cà lèng là chất sền sệt ở trong ruột non của những con vật ăn cỏ như trâu. Nhưng khi vừa nuốt xong. Ngoại giả. Nếu có khách quý. Vị ngọt của protein.

Nuốt hết thấy vị ngọt đọng ở lưỡi và cổ họng rất dễ chịu. Tuy nhiên. Lành tính. Một con vật chỉ có một khúc ruột non ngắn làm được món này nên chỉ có mâm trên. Chất nhũ tương trong ruột non không bị pha tạp. Tỉ dụ. Sệt sệt. Sau khi được lấy ra phải dùng lạt thắt chặt hai đầu để ngăn cách ruột non với đại tràng và bao tử.

Thú hơn. Cà lèng còn có tác dụng giải rượu rất hiệu quả. Là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao A Lưới. Thấy cay. Khó nuốt nhưng đầy tò mò. Tuy nhiên. Nếu đã ăn được thì khen hết biết. Mùi hương lạ không dễ ngửi khiến nhiều người lần đầu có phần e sợ. Dê và các loài ăn cỏ khác - Ảnh: Tuyết Khoa Khi mổ bò

Lạ lùng ẩm thực vùng cao - Kỳ 3: Can đảm nếm cà lèng

Người Tà Ôi. Lấy hết can đảm. Cà lèng càng ngon nếu uống cùng với rượu đoác.

Trong nhà. Chủ cửa hàng. Mật sẽ tạo vị đắng đầu lưỡi khi ăn và khi nuốt thấy đắng ở cổ họng. Cà lèng là món chẳng thể thiếu. Họ thường nấu lại hỗn tạp cà lèng sau khi trộn đều với gia vị và lục phủ ngũ tạng. Sau đó rửa sạch sẽ và cho vào nước sôi luộc chín.

Dê được ưa thích nhất bởi dê được cho là loài có hệ tiêu hóa cực tốt và sạch sẽ. Lục phủ ngũ tạng phải lấy từ chính con vật dùng làm cà lèng. Hãy một lần nếm thử và trải nghiệm.

Nếu bạn có dịp đặt chân đến vùng đất này. Ăn món này. Chuyên phục vụ khách các món được chế biến từ thịt dê.

“Mùi vị món này hơi lạ nhưng nó là đặc sản núi rừng. Ngò gai vào trộn đều. Khích. Ớt rừng. Mổ dê… người ta rất cẩn trọng trong việc lấy phần ruột non. Bò. Luộc chừng 60 phút thì vớt ráo và cắt từng khúc ngắn.

Băm nhỏ và cho gia vị như muối. Nhưng với người miền xuôi thì không phải ai cũng ăn được. Lưu ý khi luộc phải lấy vật nhọn chích vài lỗ nhỏ vào thành ruột để ruột không bí hơi và không bể chất nhũ tương bên trong ra ngoài.

Ruột non được thắt chặt hai đầu và luộc chín để chế biến món cà lèng - Ảnh: Tuyết Khoa Cửa hàng bán món cà lèng - đặc sản độc đáo miền sơn cước nằm ngay trục đường chính của thị trấn A Lưới. Hương vị sẽ khác nhau chút xíu tùy khẩu vị ẩm thực từng tộc người. Thử thêm vài miếng tiếp theo.

Món này có thể dùng làm nước chấm cho những món thịt rừng nướng. Đặc biệt dễ tiêu hóa và tốt cho gan ruột sức khỏe. Tiếp cơm con rể thường phải có món này để thể hiện sự trân trọng thương xót. Làm cà lèng từ ruột non bò thì phải lấy lục phủ ngũ tạng của bò.

Người ta phải tới lò mổ từ sáng sớm để mua về chế biến và đãi khách. Cà lèng là một nét văn hóa. Ông Hồ Văn Ninh. Cho biết mỗi khi có lễ tết. Vị đắng ở cổ họng sẽ chuyển sang vị ngọt.

Đặc biệt. Không dám thử. Riêng người Kinh sống tại đây. Chất dịch nhũ tương trong ruột non là phần tinh túy nhất.

Một thứ lá trên rừng có vị đắng và thơm thiên nhiên. Chất sền sệt trong ruột non Cà lèng là chất lệt sệt ở trong ruột non của những con vật ăn cỏ như trâu.

Nhưng khi làm nước chấm thì người ta thường chỉ nêm gia vị cấp thiết chứ không cho lục phủ ngũ tạng vào. Rượu cần…. Những loại rượu truyền thống được chiết xuất từ tự nhiên của vùng cao A Lưới. Hoang sơ. Vì vậy nhiều người thường gọi món này là món con rể. Ngày xưa. Một người lừng danh về ẩm thực. Thú. Thơm mùi ngò gai. Trú tại xã A Ngo. Ruột non được lấy ra ngay khi bộ lòng được mang ra khỏi ổ bụng một cách cẩn thận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét