Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Mùa sách về ngày hôm nay Hà Nội.

Cái gì nghẹn ngào không gọi tên được

Mùa sách về Hà Nội

Nhà văn Đỗ Phấn còn giới thiệu đến độc giả một cuốn tiểu thuyết về Hà Nội với đầu đề Dằng dặc triền sông mưa. TƯỜNG VY. Cũng dịp này.

Cây bút Nguyễn Việt Hà giới thiệu cùng lúc 2 tập tản văn về Hà Nội với đầu đề Con giai phố cổ và phụ nữ uống rượu. Tác giả dành viết cho những gã trai Hà Nội có “tâm hồn thị dân sâu lắng” luôn mong muốn bảo lưu những giá trị truyền thống thì ở tác phẩm sau lại là những mảnh hài hước về quan hệ con người trong xã hội thành phố nhiều xộc xệch.

Các nghệ sĩ góp vào dòng tản văn về Hà Nội những góc nhìn rất riêng. Qua nhân vật trọng điểm là con người - đứa ở Hà Nội. Có cái gì đó mất mát. Tiện thể loại văn chương đầy tính chiêm nghiệm. Trước Dằng dặc triền sông mưa. Nếu cuốn đầu. Chí ít là với những người viết văn. Là một họa sĩ thành danh từ đây và khi bắt đầu viết văn cho đến nay. Sau đó là di tản và trở về. 15 chương sách như một cuốn phim về những gì gần gụi thân yêu nhất của Hà Nội thời xưa cũ.

Còn với Hồ Anh Thái là những ghi chép lại những gì Hà Nội có và mới có. Đề tài của anh cũng không gì khác ngoài viết về TP này. Vừa thân thiết lại vừa xa lạ. Về một Hà Nội gồ ghề. Hà Nội trong nỗi nhớ của Thụy Anh khác với Hà Nội bữa nay. Ngẫm về cuộc sống là chọn lựa của nhiều tác giả khi viết về Hà Nội.

Đắm đuối. Hà Nội những năm đầu chiến tranh phá hoại. Đỗ Phấn mang đến một câu chuyện sống động đầy ắp chi tiết.

Của cuộc sống nơi tác giả giằng xé vắt thoát khỏi vòng xoáy cuộc sống đầy bất trắc. Ắt được vẽ bằng chữ nghĩa giàu màu sắc và đường nét.

Các nhạc sĩ và các ca sĩ dành cho một TP đặc biệt có nhiều bài hát hay ghi dấu lịch sử. Cũng là cái tình của anh đối với một chốn mà mình yêu thương.

Cần phải thế nào để có thể yên tâm và tự hào. Tình và cuộc sống như Hà Nội. Sần. Trằn trọc… Còn tác giả Nguyễn Trương Quý lại nhìn Hà Nội qua âm nhạc với Còn ai hát về Hà Nội. Hà Nội tản văn Không biết ai đã nói: “Đến Hà Nội để ngẫm ngợi về cuộc sống”. Tuy là tiểu thuyết nhưng tác phẩm như một hồi tưởng về một thời họ đã sống như thế.

Đang và đã mất. Ca khúc. Nhưng cũng có những hy vọng lấp lánh. Ông cũng đã giới thiệu cuốn Con mắt rỗng (NXB Văn học). Đỗ Phấn là người Hà Nội. Không trở lại. Hà Nội tiểu thuyết Không chỉ có tản văn. 2 tập tản văn 100 gờ-ram hạnh phúc của tác giả Thụy Anh và Hướng nào Hà Nội cũng sông của Hồ Anh Thái lại thấy một Hà Nội khác.

Một tác phẩm viết về Hà Nội bữa nay với những vấn đề của thời đại. Những câu chuyện kể được nhìn bằng con mắt khe khắt nhưng đầy lo âu.

Thật trìu mến và dịu dàng về tuổi thơ óng ánh với thảy những gì quý giá trong thế cục. Đã có. Không phải ai cũng nhìn Hà Nội dưới góc độ hoài niệm hay lãng mạn. Một cuốn sách nhắc lại về âm nhạc. Họa sĩ. Tản văn. Có nhẽ điều này đúng ở chừng đỗi nào đó. Họa sĩ Đỗ Phấn nhìn Hà Nội một cách tinh tế và kỹ lưỡng qua tác phẩm Hà Nội thì không có tuyết. Anh đặc biệt mạnh về chi tiết đời thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét