Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Đáng tin cậy 25 tuổi. tôi “lột xác”.

Tự kiếm việc lấy). Có lý tưởng hơn. Một buổi tôi đến lớp. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng. Nhưng học được hơn một năm. Cha mẹ tôi có vẻ cũng thoả mãn lắm khi nhìn thấy cậu con trai độc nhất vô nhị là tôi không phải đứa nghiện ngập. Không thể làm nên trò vè gì. Thấp kém thành một người biết lo cho tương lai của chính mình. Tôi “đốt” của ba má một số tiền không nhỏ. Nhưng rồi tôi bắt đầu thấy chán nản mỗi khi đến công ty. Rằng họ đang so bì vì tôi làm ít lại hưởng lợi nhiều hơn người khác.

Tôi học một lớp cao đẳng về kỹ thuật tu tạo. Cơm áo gạo tiền đã có bác mẹ chu cấp. Tập sống tự lập như đứa trẻ lớp 1 tập viết những chữ cái trước hết. Hút chích (vì bạn của bố có con không mắc tật xấu nọ thì tối. Có lúc tôi thấy nản muốn bỏ cuộc. Tôi thường nghe bố mẹ chào xáo đi “đặt vấn đề” người nọ người kia về tương lai của tôi.

Tôi đi làm trong công ty người quen của bố mẹ nên khá thuận lợi. Biết là sẽ rất khó cho một đứa xưa nay vô ích. Khi đã 25 tuổi. Tự ái khi vô tình nghe ai đó bình luận về ngữ “con cha cháu ông”. Cứ bước đi theo con đường bác mẹ vạch sẵn.

Tôi xin vào được một xưởng lắp ráp ở một huyện ngoại thành với mức lương khởi điểm 3 triệu đồng một tháng. Nhưng rồi nhiều lúc tôi khá động lòng. Đi làm được hơn một năm nay. Quen tính ỷ lại cha mẹ. Mẹ còn bảo: “Để rồi xem cái ngữ mày làm có nuôi nổi cái mồm không?”. Còn bố mẹ thì ủ ấp chờ ngày tôi ra trường. Tôi nhận ra lâu nay nay mình đã “đốt” tương lai vào những trò vô ích.

Can đảm nhìn lại chính mình. Chính yếu ngồi văn phòng nhưng lương cao. Trả tấm bằng cho cha mẹ lo bước tiếp theo.

Tôi cứ nghênh ngang bước vào đời. Bản thân tôi nếu nói về năng lực thì chẳng có. Tôi như kẻ “ký sinh” vào bố mẹ. Bố mẹ không để cho tôi phải lo ngày mai của mình. Có tấm bằng trong tay là xong trách nhiệm. Tôi như đang làm việc cho hoàn tất bổn phận với bác mẹ chứ thật lòng tôi như kẻ mộng du.

Chật vật kiếm cơm như bạn bè đồng lứa. Dù không còn sớm nữa. Tôi tự vác đơn đi xin việc (vì ba má tuyên bố không nghe lời thì tự lo cho mai sau. Mà thật lòng tôi cũng chẳng thích chuyên ngành đó. Công việc nhàn nhã. Sau khi tôi tốt nghiệp thì bố mẹ đã “đi cửa sau” để có ngay việc làm mà không phải chật vật vác hồ sơ xin việc.

Chỉ biết dựa dẫm vào bố mẹ. Tôi còn nhớ lúc đó mẹ tròn mắt: “Thế mày định học gì? Cái ngữ mày mà thi đỗ được thì trời sụp!”. Tôi “lột xác” từ một thằng bất tài. Đi học tôi chẳng phải lo phấn đấu. Chỉ cần học ra trường đúng năm. Một buổi nằm dài ở nhà hoặc chơi game. Thật xấu hổ khi tôi phải thích hình như tôi đang học cho cha mẹ chứ không phải học cho mình.

Nghĩ rằng tôi bất tài. Tuy công việc có khó nhọc nhưng tôi thấy thú và vui lắm. Tôi biết có không ít bạn trẻ từng sống vô dụng như tôi.

Nhưng thật may tôi đã bừng tỉnh. Tôi cứ có cảm giác mọi người đang nhắm mũi tên đến mình. Và tôi đã “lột xác” như thế! LÝ THẾ MẠNH ( Hà Nội ) ___________ Tin bài liên tưởng:. Ngoan ngoãn nghe lời ba má thi vào khoa kinh tế một trường đại học tư thục.

Thấy sao phí hoài quá. Tôi may mắn đỗ. 25 tuổi tôi mới bắt đầu lại. Tôi đề xuất bỏ việc để đi học lại. Nhưng tôi nhận ra mình đang sống bổ ích. Giống như kiểu bác mẹ bỏ tiền ra thuê tôi học.

Chỉ đi học lấy lệ. Chí tiến tiên chỉ là con số 0. Lắp ráp tại Hà Nội. Huống hồ người ngoài. Đi làm đã có cha mẹ tìm chỗ đứng. Tôi thấy nhục nhã hết sức vì ngay cả người sinh ra tôi còn tỏ ra khinh thường năng lực của tôi. Toàn theo tư tưởng “ăn sẵn”. Nhớ lại những hôm nhốt mình trong nhà để chơi game thâu đêm.

Hồi cấp III. Những khi tôi không có nổi một mong ước cho riêng mình. Tuy có hơi bỡ ngỡ nhưng tôi thấy thoải mái hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét