Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Chọn mới cập nhật ai?.

Vợ là mẹ của các con mình

Chọn ai?

Tới chết là vợ. Sinh con. Ai mất. Mẹ chồng Nhiên già yếu. Cả một đời bó buộc.

Ai thắng. Nhiên đã nói. Thằng Út coi vợ là nhất. Vì phải thăm nom trông nom mẹ. Nên dù thế nào chăng nữa thì phải chọn vợ. Nếu một người đàn ông mà lạnh lùng với chính mẹ ruột mình. May mà Nhiên còn làm ra tiền. Khi một người đàn bà đã có con trai. Nhiên cứ day dứt mãi. Mà có khi điên đầu chỉ bởi những chuyện lặt vặt của hai người đàn bà.

Ai khổ tâm? Nhiên yên ủi mẹ đôi câu. Chăm lo cho con cái như một hệ quả tất yếu. Du lịch… của vợ chồng Nhiên phải hủy đột ngột vì mẹ bệnh bất ngờ. Vợ là người đã tự ba má. Những quấn quýt yêu của hai mẹ con. Thư hùng với vợ. Những dự định đi chơi. Chúng quan hoài tới mẹ theo kiểu trả nợ đời. Xúi bẩy. Viện phí. Theo ý mẹ Nhiên. Làm cho mình “mất trắng” đứa con trai.

Người đàn ông đứng giữa loay hoay phải chọn mẹ hay vợ. Xúi bẩy chồng ứng phó với mẹ. Kẻ lạ người ngoài kia dám lạm quyền.

Dạo phố. Người ta có thể dễ dàng tuyển lựa giữa một sống-một chết. Vượt qua được những cảm giác chạnh lòng đó. Mình lẽ nào lại đi… ghen hay ganh tỵ với con dâu? Lại có khi đùa với con trai. Đó là chưa dám hình dong đến đoạn.

Có con trai. Dù không phải chưa từng có lúc Nhiên buông ra lời trách móc. Bất chấp bao nhiêu ân nghĩa ruột thịt. Một ngày kia phải nghe lời răm rắp một “hồ ly tinh” là đột thấy khó chịu lạ kỳ. Cái gì cũng đội vợ lên đầu. Rồi chợt nghĩ quẩn. Nói không nghĩ ngợi gì thì không phải. Chọn ai? Mẹ thảng hoặc than với Nhiên. Muôn thuở nước mắt chảy xuôi.

Chồng Nhiên thương mẹ thì sẽ hiểu nỗi vất vả khó nhọc của vợ. Nhiên sinh con gái đầu lòng. Hoàng My. Khổ sở… Những cái tỉ dụ của mẹ làm Nhiên choáng cả người. Chứ không phải mẹ. Không biết điều biết phép. Coi con là cả cuộc thế mình hay không nữa… Những băn khoăn đó vừa mới manh nha.

Cứ như cuộc sống lúc nào cũng thẳng đuột. Một đi theo-một bỏ mặc. Bản năng làm mẹ thấy khổ cho con. Công việc để theo mình nên người chồng phải gắn bó. Chắc sợ mẹ buồn mẹ tủi. Chưa chắc người đàn bà kia có thể thong dong mà hưởng phước lâu dài… May quá. Ra vô gặp người này người nọ. Nhiên chưa lần nào đặt chồng vào thế phải tuyển lựa.

Này công dung ngôn hạnh

Chọn ai?

Người ta lập gia đình được chồng chăm lo.

Rồi gồng mình phụ nữ hai giỏi… Biết con có gặp được người đàn ông tốt. Nếu một người đàn ông có thể “bỏ” mẹ để chọn vợ.

Chứ chắc gì thật lòng nhớ tới mẹ. Lần lượt hai em trai Nhiên cũng đã lấy vợ. Sao không ít nhiều tủi thân. Nhất vợ nhì trời. Ai được. Thì chẳng bao giờ có thể yêu chăm nom bất kỳ ai. Nhiên tự an ủi.

Cùng Nhiên “song kiếm hợp bích” mà đấu đá với gia đình anh chuyện gì đó. Chọn mẹ thì chẳng khác gì buộc các con mình phải đói khát.

Thật khổ! Vợ con tụi nó cứ sợ mẹ tranh giành mất không bằng. Mình thì vất vả kiếm cơm. Đi làm ít năm rồi con sẽ cưới vợ. Được cái gì chứ? Hơn thua nhau. Cứ nghĩ đến việc đứa con trai mình đang “độc quyền”. Có khi cả quê quán.

Một ngày nào đó phải san sẻ cho một đứa con gái lạ huơ lạ hoắc ở đâu đâu "nhảy xổ ra" hưởng lợi. Mẹ Nhiên giờ chẳng còn đượm đà với câu hỏi bóp chẹt ngày xưa nữa rồi. Anh em. Giữ mình trước bao nhiêu định kiến từng lớp. Đơn giản. Lương bổng của anh đa phần đổ vào thuốc thang. Người sống với mình tới già. Cảm thán vài lời. Người nhà. Thì Nhiên nghĩ. Mau lớn đi làm nuôi mẹ. Thằng Ba thì sợ vợ.

Ai hả hê. Lương hướng phải nộp cho vợ. Chỉ nghĩ thôi mà Nhiên đã thấy sợ. Chẳng phải thế cuộc tao loạn tử sinh gì. Nhiên lại là mẹ của một thằng con trai nữa rồi.

Xem phim. Thế nào cũng… sinh sự. Nhưng sau đó nghĩ lại. Liệu Nhiên có đủ gan góc để đón nhận tình yêu và sự may mắn đó? Không. Ừ. Rồi tháng tháng “phức tạp”. Mẹ chồng nàng dâu ngầm ngấm thành cái gai trong mắt nhau. Có lúc nựng nịu con. Ly gián mẹ con. Quà bánh kiếm được cũng sẽ tha về cái tổ con con của vợ chồng nó. Ngay cả thời kì anh dành cho vợ con cũng không được thoải mái.

Hỏi thăm đôi câu. Nếu bây chừ chồng Nhiên khư khư chọn vợ. Nhiên cũng vậy. Hay đau ốm. Một thương xót-một xa lạ như vậy… Con trai quấn quýt bên vợ. Để tui được làm mẹ chồng cái coi nào! Nhiên chợt nhớ tới mẹ ruột của mình. Sẽ có lúc nào đó thấy mình đồng cảm với… mẹ chồng. Nên vẫn có thể trang trải được. Thế nhưng. Mau mau cưới vợ đi. Chẳng phải một lần. Từ lúc lấy anh cho đến khi mẹ chồng Nhiên mất.

Sau này sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi so với nam giới. Huống hồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét