Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Disney đã ngầm ủng hộ tình ái đồng tính mới cập nhật từ rất lâu (Phần cuối).

Trước nhất trong danh sách là những nhân vật "phát triển bất thường nhật" như Pinocchio với chiếc mũi dài

Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần cuối)

Công chúa Rapunzel với mái tóc dài như mây.

Vốn là câu cửa miệng của cộng đồng LGBT. “Ông hoàng hoạt hình” luôn cống hiến những câu chuyện công chúa hoàng tử lành mạnh cho khán giả nhí toàn cầu. Thể hiện các con vật nuôi đề đạt đời sống nội tâm những chủ nhân kỳ lạ của chúng. Thậm chí cả nhân vật phản diện cũng có những con vật nuôi gián tiếp miêu tả tính cách của mình như con vẹt Iago của tên phù thủy Jafar gian ác.

Những bộ phim của Disney luôn giáo dục con nít sâu sắc rằng sự dị biệt không phải là một điều xấu.

Disney tuy vẫn luôn chấm dứt bằng một cuộc hôn nhân dị tính

Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần cuối)

Những bộ phim của Disney luôn mô tả được cả hai mặt truyền thống và nổi loạn. “Thằng gù” Quasimodo và “công chúa tóc mây” Rapunzel đã bị nhốt trong tháp kín và sống thế cục tách biệt của mình tại đây.

Với phục trang đầy nữ tính. Peter Pan muốn ở lại thiên đàng Neverland còn Mowgli muốn lưu lại trong rừng để mãi không bao giờ trưởng thành. Một thực tiễn là Disney thường có khuynh hướng “bẻ cong” giới tính dựa trên sự tạo hình nhân vật. Ưng chuẩn chấm dứt có hậu thường thấy cho những nhân vật bị ruồng bỏ và kỳ quặc.

Hoa Mộc Lan đã luôn xuất hiện với tạo hình nam tính

Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần cuối)

Và luôn truyền tải thông điệp: "Tự do kết hôn với bất cứ ai mà bạn yêu thích". Như vậy. Nhà tâm lý học Judith Butler đã chỉ ra giới tính là một phần dựa trên ngoại hình và sự xuất hiện.

Chú dế mèn Jiminy Cricket đại diện cho lương tâm của Pinocchio. Đó là kiểu nhân vật "động vật có nhận thức". Công chúa Elsa của Frozen Nàng tiên cá Ariel khiến phụ hoàng tức giận khi tỏ bày mong muốn hôn phối với một con người; Belle bác bỏ lời cầu hôn của Gaston trước sự chứng kiến của của ắt thị trấn; Jasmine từ chối hôn phối với gia đình hoàng phái; Pocahontas không hài lòng “lên xe hoa” cùng một chiến binh bộ tộc; và rút cục.

Một ví dụ tiêu biểu

Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần cuối)

Tránh xa từng lớp của những người lớn. Trong cuốn sách The Queer Child ( Đứa trẻ kỳ lạ ). Rất nhiều động vật trong phim Disney đề đạt những cảm xúc của chủ nhân trong các bộ phim nhân ái vật chính của con người. Thậm chí mối tình của Aladdin với công chúa Jasmine còn ít “đất diễn” hơn tình bạn của Aladin với Thần đèn. Voi Dumbo với chiếc tai khổng lồ. Bảo Nguyên (The Atlantic).

Tiểu thuyết gia Kathryn Bond Stockton cho rằng sự khác biệt không chỉ là về đồng tính

Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần cuối)

Hoa Mộc Lan Trong chuyên đề Rắc rối giới tính.

Bằng cách này. Quyết định giải phóng thần đèn vào cuối phim cũng là một quyết định đầy tính “cách mạng”. Thằng gù nhà thờ Đức Bà Công chúa Rapunzel trong Tangled Thứ ba.

Những nhân vật bị nguyền rủa tại lâu đài của quái vật trong Beauty and the Beast không thể phát triển một cách đúng nghĩa cho đến khi lời nguyền được phá bỏ và họ trở lại với hình hài con người. Thậm chí diện cả đồ lót màu mẽ ở nhiều giây khắc trong phim. Hoa Mộc Lan từ chối lời mối manh bình thường

Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần cuối)

Aladin và cây đèn thần Một tỉ dụ khác. Mà còn là phát triển theo những cách không thông thường khiến cho đứa trẻ bị bỏ rơi.

Trong khi cũng luôn tinh tế hấp dẫn cho đối tượng trẻ nít đồng tính. Phim cũng mang lại hiệu suất đáng kể với những màn nam giả nữ. Nữ giả nam. Cuộc hành trình luôn luôn liên tưởng đến việc từ chối những kỳ vọng của bác mẹ và xã hội. Tinh tế hơn

Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần cuối)

Na ná vậy. Bài hát I Want ( Tôi muốn ) của Hoa Mộc Lan trở nên bản “quốc ca” để những đứa trẻ bị “tạo hóa trêu đùa” ngân nga một cách đầy tự hào. Tình cảnh trưởng thành của nhân vật chính Disney cũng thường gợi nhớ đến sự khó khăn về nhận thức khi trưởng thành của các con trẻ đồng tính.

Cậu bé rừng xanh Kiểu nhân vật thứ hai là "chậm phát triển" như Peter Pan và Mowgli trong The Jungle Book ( Cậu bé rừng xanh ).

Nhân vật Thần đèn trong Aladdin luôn xuất hiện với hình ảnh những người nữ giới. Chú cá nuôi của công chúa Ariel phản ánh niềm vui hay nỗi buồn của nàng tiên cá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét